CCTV เสีย! ตร.ไม่เฟิร์ม “สุนทร” อยู่ไทย คดีรุกป่าหมดอายุความวันนี้ 16.30 น.

CCTV เสีย! ตร.ไม่เฟิร์ม “สุนทร” อยู่ไทย คดีรุกป่าหมดอายุความวันนี้ 16.30 น.

ตร.ไม่คอนเฟิร์ม “สุนทร” ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ เหตุยังไม่ได้ตรวจสอบช่องทางธรรมชาติ ชี้ชุดสะกดรอยคลาดกันที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ขอข้อมูลหน่วยงานรัฐในพื้นที่แต่กล้องวงจรปิดเสีย ยันหมดอายุความวันนี้ 16.30 น.

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ถึงกรณีการเร่งตามหาตัวนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งคดีจะหมดอายุความในวันนี้ ว่า จริง ๆ ตั้งแต่วันออกหมายจับ โดยฝ่ายเราและฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประสานงานกันเพื่อดำเนินการ ก่อนหน้านี้ฝ่าย ป.ป.ช. ดำเนินการสะกดรอยตามอยู่ ฝ่ายตำรวจก็รอหมายจับจากศาล แต่เมื่อหมายศาลออกมา กลุ่มของนายสุนทรได้ออกจากโรงแรมมิราเคิล กลับไปยัง จ.ปราจีนบุรี แล้ว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ไทม์ไลน์คดีนี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 นายสุนทรกับพวกเดินทางไปทำธุระที่โรงแรมมิราเคิล ต่อมาเวลา 13.30 น. กลุ่มของนายสุนทรได้เดินทางออกจากโรงแรม นายสุนทรและคนสนิทมีการปิดโทรศัพท์มือถือเพื่อให้การติดตามทำได้ยาก โดยมีฝ่าย ป.ป.ช.สะกดรอยตามไปด้วย ต่อมาเมื่อถึงพื้นที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ปรากฏว่าถนนมีการซ่อมสร้างเส้นทาง มีรถบรรทุกวิ่งจำนวนมาก ทำให้คลาดกัน หลังจากนั้นเมื่อเวลา 18.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ได้อนุมัติหมายจับ ฝ่ายตำรวจได้แก่ บก.ปปป. และกองปราบปราม ได้ร่วมกันกับฝ่าย ป.ป.ช. เพื่อเร่งรัดตามหากลุ่มนายสุนทรดังกล่าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นฝ่ายตำรวจได้ประสานไปยังหน่วยงานรัฐเพื่อขอไล่ดูกล้องวงจรปิด (CCTV) แต่ได้รับแจ้งกลับมาว่ากล้องเสีย ทำให้ต้องมาไล่ดูกล้องของประชาชน เพื่อวิเคราะห์เส้นทางและข้อมูล ตีวงให้แคบลงมา โดยขณะนี้ตำรวจบางส่วนยังคงอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว อีกส่วนหนึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจับกุมนายสุนทรตามหมายจับ

ผบก.ปปป. กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าตอนนี้นายสุนทรไปต่างประเทศแล้วหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลการออกนอกประเทศทางการ ยังไม่เจอชื่อนายสุนทร ส่วนเส้นทางธรรมชาติต้องยอมรับว่ายังไม่ได้ตรวจสอบ เพราะมันสามารถออกได้ง่าย ตามเทือกเขา ตามแนวตะเข็บชายแดน

พล.ต.ต.จรูญ เกียรติ กล่าวด้วยว่า ถ้าหากวันนี้ยังตามจับนายสุนทรไม่ได้ ถือว่าตำรวจทำเต็มที่แล้ว พยายามแล้ว เพราะคดีนี้จะหมดอายุความในวันนี้ เวลา 16.30 น. ดังนั้นหากจับกุมได้ต้องนำตัวมาส่งอัยการเพื่อให้ฟ้องต่อศาล ก่อนเวลาปิดทำการคือ 16.30 น.ของวันนี้

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ทำไมถึงไม่มีการประสานกับตำรวจในพื้นที่เพื่อติดตามตัว พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ตอนถึงพื้นที่เขต อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี บก.ปปป. กองปราบปรามและ ป.ป.ช. ไม่ได้มีการประสานกับตำรวจในพื้นที่ เนื่องจากไม่อยากให้เจ้าหน้าที่ท้องที่ลำบากใจ เพราะตำรวจมันก็มีความสัมพันธ์กัน ต้องเข้าใจบทบาทก่อน อย่างเราเป็นหน่วยนอกทำงานสบายใจ ไม่อยากสร้างความหนักใจให้เขา ถ้าเราประสาน ก็เชื่อว่าเขาให้ข้อมูล แต่ตนกลัวความไม่สบายใจ ถ้าไปแล้วอยู่ในพื้นที่ ดูแลการทำงาน มีการของบประมาณกันหลายส่วน ไม่อยากสร้างความลำบากใจให้หน่วยงานท้องที่ เราดำเนินการในส่วนเราเองดีกว่า