เช็ค 33 นักการเมืองถือครองที่ดินรัฐ วัดบรรทัดฐานคดี “กนกวรรณ-ปารีณา”

เช็ค 33 นักการเมืองถือครองที่ดินรัฐ วัดบรรทัดฐานคดี “กนกวรรณ-ปารีณา”

การชี้มูลผิด “กนกวรรณ” ต่อจาก “ปารีณา” ในประเด็น “บุกรุกป่า” สร้างความ “หวั่นใจ” ให้นักการเมืองยุคปัจจุบันไม่น้อย เพราะมีอย่างน้อย 33 รายที่ปัจจุบันยังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวน โดยเฉพาะกรณีการถือครองเอกสารสิทธิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

กนกวรรณ วิลาวัลย์รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย คือนักการเมืองระดับ “บิ๊กเนม” รายล่าสุด ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี โดยส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) และ อสส.มีคำสั่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ไปแล้ว โดย “กนกวรรณ” ได้เข้าพบอัยการ และศาลประทับรับฟ้อง พร้อมกับนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 5 ส.ค.นี้

ขณะที่ “สุนทร วิลาวัลย์” นักการเมืองดังบ้านใหญ่ จ.ปราจีนบุรี อดีต ส.ส. 8 สมัย ปัจจุบันเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี ซึ่งถูกชี้มูลความผิดในคดีนี้ด้วย ณ วันที่ 11 มิ.ย. 2565 นายสุนทร ยังคงไม่ไปพบพนักงานอัยการ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า คดีนี้จะหมดอายุความในวันที่ 13 มิ.ย. 2565 ตามกำหนดอายุความ 20 ปี เนื่องจากคดีนี้เกิดในช่วงเดือน มิ.ย. 2545 หากตำรวจยังตามจับ “สุนทร” มาส่งตัวให้อัยการเพื่อฟ้องไม่ได้ จะทำให้หลุดจากคดีดังกล่าวทันที

“กนกวรรณ” มิได้โดนแค่คดีอาญาเท่านั้น แต่ยังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลฐานฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย ถือเป็นนักการเมืองรายที่ 3 ต่อจาก “ปารีณา ไกรคุปต์” อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ “พรรณิการ์ วานิช” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

โดยรายกรณีของ “กนกวรรณ” มักถูกนำไปเทียบกับกรณี “ปารีณา” เนื่องจากถูกชี้มูลผิดฐานฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ในประเด็นถือครองเอกสารสิทธิโดยมิชอบ กรณี “บุกรุกป่า”

อย่างไรก็ดี นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. อธิบายว่า ลักษณะที่มีการครอบครองที่ดินและไม่สละคล้าย ๆ กัน แต่กรณีนี้เป็นการครอบครองที่ไม่ชอบและไม่ถูกต้องมาตั้งแต่แรก และมีการร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่กรณี น.ส.ปารีณา เป็นการบุกรุก ไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมด้วย ฐานความผิดจึงคนละแบบกัน ซึ่งกรณีนี้มีการร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการชี้แนวเขตให้ จึงถือเป็นการสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดด้วย

การชี้มูลผิด “กนกวรรณ” ต่อจาก “ปารีณา” ในประเด็น “บุกรุกป่า” สร้างความ “หวั่นใจ” ให้นักการเมืองยุคปัจจุบันไม่น้อย เพราะมีอย่างน้อย 33 รายที่ปัจจุบันยังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวน โดยเฉพาะกรณีการถือครองเอกสารสิทธิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ข้อมูลเหล่านี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยแบ่งแยกได้ 2 ส่วน ตามที่ “นิวัติไชย เกษมมงคล” เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผยไว้ ดังนี้

  1. กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียน 19 รายชื่อ
  2. กรณี ป.ป.ช.ตรวจสอบพบจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน จำนวน 50-60 รายชื่อ

โดยรายชื่อนอกเหนือ “กนกวรรณ” และ “ปารีณา” ยังมี “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ถูกไต่สวนกรณีถือครองที่ดินของรัฐ (น.ส.2) ได้มาโดยชอบหรือไม่ เนื่องจาก “ครูแก้ว” แจ้งในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่มีการกล่าวหาว่า มีสิทธิ์ถือครองที่ดินแปลงนี้หรือไม่ และที่ดินในส่วนนี้อาจรุกล้ำเข้าไปในป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

มีรายงานข่าวจาก ป.ป.ช. ระบุว่า เบื้องต้นต้องดูเจตนาของนายศุภชัยเป็นหลักว่าการถือครองที่ดิน น.ส.2 ถือครองโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากมีมูลว่าถือครองไม่ถูกต้องอาจถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงแบบกรณี น.ส.ปารีณา ได้

ความคืบหน้ากรณีนี้มีรายงานจาก ป.ป.ช. แจ้งว่า ใกล้สรุปแล้ว เหลือทำสำนวนให้ครบถ้วนเท่านั้น ก่อนที่จะสรุปสำนวนพร้อมความเห็น เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป

ข้อมูลในการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ ส.ส.ในช่วงเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา พบว่า มี ส.ส.อย่างน้อย 33 ราย แจ้งถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. รวมถึงที่ดิน น.ส.2 และที่ดินว่างเปล่าอื่น ๆ

กรุงเทพธุรกิจ เรียบเรียงข้อมูลมานำเสนอ ดังนี้ 

ฝ่ายรัฐบาล เริ่มที่ พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี เขต 1 (อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่) ถือครอง นส.รับรอง จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 110 ไร่ นางพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 50 ไร่

พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 (ปัจจุบันถูกออกหมายจับตามคำพิพากษาศาลฎีกา) ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 88 ตารางวา นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 2 แปลง เนื้อที่รวม 350 ไร่ นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 498 ไร่ และที่ดินมือเปล่า 130 ไร่

พรรคภูมิใจไทย นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์เป็นพื้นที่จับจอง เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ ส.ส.ลพบุรี เขต 4 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 13 แปลง และ ส.ป.ก.4-10 จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 130 ไร่เศษ

นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม.เขต 23 พรรคภูมิใจไทย (อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่) ถือครอง ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 10 ไร่ นายมานพ ศรีผึ้ง ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 27 ไร่เศษ

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 (ปัจจุบันเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2) ถือครองที่ดิน น.ส.2 รวม 43 แปลง รวมเนื้อที่ 232 ไร่ (ปัจจุบันถูก ป.ป.ช.ไต่สวนเชิงลึก และตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนอยู่) นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง เนื้อที่ 6 ไร่เศษ

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 200 ไร่ นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 3 แปลง และ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง รวมเนื้อที่ 44 ไร่เศษ

พรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันเป็น รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ถือครอง นส.รับรอง เลขที่ 203 จำนวน 26-1-79 ไร่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 5 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 4 แปลง รวมเนื้อที่ 70 ไร่เศษ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 รวม 2 แปลง เนื้อที่ 16 ไร่เศษ 

พรรคเศรษฐกิจไทย นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 (อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ) ถือครอง นส.รับรอง จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 6-2-56 ไร่

พรรคพลังชาติไทย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) มีเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 รวม 2 แปลง

พรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 16 ไร่เศษ

ฝ่ายค้าน ได้แก่ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี เขต 2 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 49-1-99 ไร่ นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 48 ไร่เศษ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เขต 3 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 30 ไร่

นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 ถือครองที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในพื้นที่ ต.บัวทุ่ง อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เนื้อที่ 35 ไร่ นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน เขต 1 ถือครอง น.ส.2 จำนวน 2 แปลง และ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 60 ไร่เศษ นายสมบัติ ศรีสุรินทร์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 6 ถือครองสิทธิการใช้เขตป่าสงวนแห่งชาติของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2557

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถือครองที่ดิน น.ส.2 จำนวน 9 แปลง รวมเนื้อที่ 43 ไร่เศษ นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา เขต 14 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวมเนื้อที่ 295 ไร่เศษ

พรรคก้าวไกล นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือครองเอกสารสิทธิ์ คจพ. จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 15-2-0 ไร่ นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด เขต 1 ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 22 ไร่เศษ

นายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจ้งถือครองสิทธิการเช่าที่ดินวัดร้างจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เมื่อปี 2558 นายองค์การ ชัยบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แจ้งถือครองที่ดินว่างเปล่าในพื้นที่ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร รวมเนื้อที่ 2-2-0 ไร่ 

พรรคเสรีรวมไทย น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถือครองเอกสารสิทธิ์ ภ.บ.ท.5 จำนวน 1 แปลง รวมเนื้อที่ 58-3-91 ไร่

พรรคประชาชาติ นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี เขต 4 ถือครองที่ดิน น.ส.2 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 2-0-12 ไร่

ทั้งหมดคือข้อมูลของบรรดา ส.ส.ที่แจ้งถือครองที่ดินของรัฐ เท่าที่สืบค้นได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ดีทั้งหมดยังอยู่ระหว่างถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อมูล ดังนั้นจึงยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

ท้ายที่สุด จะมีใครซ้ำรอยกรณี “กนกวรรณ-ปารีณา” อีกกี่ราย ต้องติดตามกันต่อไป