"ชินวรณ์" เผยถ้าสภาถกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจไม่เสร็จใน 17 มิ.ย. กระทบ กม.ลูก 2 ฉบับ

"ชินวรณ์" เผยถ้าสภาถกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจไม่เสร็จใน 17 มิ.ย. กระทบ กม.ลูก 2 ฉบับ

รอง ปธ.วิปรัฐบาลเผย ถ้าร่าง “พ.ร.บ.ตำรวจ” ไม่เสร็จใน 17 มิ.ย. กระทบ “กฎหมายลูก” 2 ฉบับแน่ ส่วนร่างแก้ไข รธน.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวต “นายกฯ” จ่อคิวอยู่ เหลือแค่เคาะวันพิจารณา

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ ที่มีความล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับในวาระ 2-3 ได้ ว่า วิปรัฐบาลคิดเบื้องต้นคือร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ เมื่อกำหนดให้เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนจะต้องพิจารณาเรียงลำดับมาตรา สมาชิกรัฐสภาที่สงวนความเห็นหรือแปรญัตติไว้ ก็สามารถอภิปรายได้ ประกอบกับร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) มีการแก้ไขถึง 70 มาตรา จาก 172 มาตรา ก็ต้องให้สมาชิกสามารถที่จะแสงความคิดเห็นได้ และยังมีหมวดที่มีความคิดเห็นก่ำกึ่งกันในชั้นกมธ.เช่นหมวดเรื่องโครงการ หมวดเรื่องตำแหน่งการโยกย้ายและการแต่งตั้ง ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาพอสมควร เมื่อเป็นเช่นนี้การพิจารณา 2 วันที่ผ่านมา จึงได้เพียง 13 มาตรา

เมื่อถามว่า มีการมองกันว่าการที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ล้าช้าเพราะต้องการยื้อให้การพิจารณากฎหมายลูกล้าช้าออกไป นายชินวรณ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าประธานรัฐสภาก็จะต้องเปิดโอกาสและสิทธิให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปราย เราจะไปคาดหวังว่าจะให้เสร็จในวันที่ 16-17 มิ.ย.นี้คงจะยากหน่อย อย่างไรก็ตาม คิดว่าสมาชิกรัฐสภาคงให้ความร่วมมือกับประธานรัฐสภา และรองประธานรัฐสภา ที่ขอให้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ถ้ามีประเด็นใดที่มีความคิดเห็นซ้ำซ้อนกันก็ไม่ต้องพูดก็ได้ หรือในประเด็นที่เกี่ยวโยงกับมาตราที่ได้มีการแก้ไขในประเด็นหลักแล้ว ประเด็นย่อยก็ไม่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็นแล้ว หรือหาก กมธ.ก็ไม่จำเป็นต้องชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดก็ได้ เพราะได้ชี้แจงไปแล้วในชั้น กมธ.

“หากเป็นอย่างนี้คิดว่าการอภิปรายในช่วงหลังน่าจะเร็วขึ้น ถ้าสมาชิกรัฐสภาให้ความร่วมมือ ร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ก็น่าเสร็จในวันที่ 17 มิถุนายนได้ ขณะนี้วิปรัฐบาลได้ให้สัญญาณกับสมาชิกฯ ให้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายลูก ในวันที่ 23-24 มิถุนายนนี้แล้ว แต่หากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ไม่เสร็จในวันที่ 17 มิถุนายนก็ต้องขยายเวลาการพิจารณาไปเรื่อยๆ จนเสร็จ เพราะตามข้องบังคับต้องพิจารณาในระเเบียบวาระต่อเนื่องต่อไป และพ.ร.บ.ตำรวจ เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น ก็ต้องให้สมาชิกอภิปรายด้วย” นายชินวรณ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แก้ไขมาตรา 172 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่เสนอโดยภาคประชาชน จะสามารถเข้าที่ประชุมรัฐสภาได้วันไหน นายชินวรณ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกับวิปรัฐบาล แต่อยู่ในระเบียบวาระแล้วโดยจะพิจารณาต่อเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น ประธานรัฐสภาคงประสานหารือกับวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง