มติ ก.อ.เอกฉันท์เห็นชอบ “นารี ตัณฑเสถียร” นั่ง อสส.หญิง คนแรกของไทย

มติ ก.อ.เอกฉันท์เห็นชอบ “นารี ตัณฑเสถียร” นั่ง อสส.หญิง คนแรกของไทย

มติ ก.อ.เอกฉันท์ เห็นชอบ “นารี ตัณฑเสถียร” ดำรงตำแหน่ง “อัยการสูงสุด” ผู้หญิงคนแรกของไทย แทน “สิงห์ชัย ทนินซ้อน” ที่ย้ายไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการอัยการ (ก.อ.) มีมติเอกฉันท์ เห็นชอบให้ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (อสส.) คนใหม่ เนื่องจากนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อสส.คนปัจจุบัน จะมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และตามกฎหมายจะต้องพ้นจากตำแหน่ง อสส.ไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส ตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553

โดยสำนักงาน อสส.จะดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 มาตรา 10 โดยจะมีหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภา เพื่อให้นำเข้าที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป และเมื่อได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้ว จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯต่อไป

ประวัติ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ว่าที่ อสส.คนที่ 17 สำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิตไทย ปริญญาโทรด้านกฎหมายเปรียบเทียบ Howard University, Wash, DC USA ปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศ The American University Wash, DC USA และปริญญาโทด้านกฎหมายการให้ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ Vrije Unversity of Brussel, Belgium (ทุนรัฐบาลเบลเยียม)

ผลงานโดดเด่น เช่น คดีเพชรซาอุฯ คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน สัญญาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สัญญาร่วมลงทุน สัญญาการจัดหาวัคซีนและยารักษาโรคระบาดโควิด-19 และได้รับเลือกเป็น ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ (ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป) 2 สมัย

มติ ก.อ.เอกฉันท์เห็นชอบ “นารี ตัณฑเสถียร” นั่ง อสส.หญิง คนแรกของไทย