"อนุทิน” แจง กระจายวัคซีน ไป "รพ.สต." หวัง ฉีดเข็มกระตุ้นประชาชนปิดเกม โควิด

"อนุทิน” แจง กระจายวัคซีน ไป "รพ.สต." หวัง ฉีดเข็มกระตุ้นประชาชนปิดเกม โควิด

"อนุทิน" แจง ปมกระจายวัคซีน ไปยัง รพ.สต. เป็นไปตามขั้นตอน หวังเป็นเข็มกระตุ้นให้ประชาชน เร่งปิดเกมโควิด แจง เฝ้าระวัง ฝีดาษวานร ใกล้ชิด แม้น่ากลัว แต่อัตราเสียชีวิตน้อยกว่าไข้เลือดออก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุ ถึงการบริหารจัดการวัคซีนขณะนี้ ที่มีการกระจายวัคซีนไปยังรพ.สต. ที่มากเกินไป ว่า ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำให้ดีที่สุดไปก่อน เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนเป็นเรื่องนโยบาย เป็นการพิจารณา เป็นเรื่องของการพิจารณาการกระจายวัคซีน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการบริหารจัดการ เช่น กรมควบคุมโรค สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. ซึ่งการบริหารวัคซีนมีขั้นตอน มีเหตุผล 

นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้งนี้ใครเสนอความเห็น กระทรวงสาธารณสุขพร้อมรับฟัง แต่อยากให้ทำเป็นขั้นตอน ถ้าทักด้วยเจตนาที่ดี กระทรวงสาธารณสุขพร้อมจะรับฟัง และพิจารณาแก้ไข แต่หากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยขาดข้อมูล ก็อาจจะต้องมีการชี้แจง โดยการจัดหาวัคซีนไม่สามารถสั่งวัคซีนตามจำนวนประชากรได้ ต้องสั่งเผื่อในการนำวัคซีนมาใช้เป็นบูสเตอร์โดสโดยช่วงแรกที่ประเทศมีวัคซีนเชื้อตาย กับไวรัลเวกเตอร์ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามจัดหาวัคซีน mRNA มาให้ ตามความต้องการของประชาชน รวมถึงที่ผ่านมามีต่างประเทศบริจาควัคซีน ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ ย้ำการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่เกิดขึ้นตอนนี้ ก็เพราะการฉีดวัคซีน 

ส่วนสถานการณ์ตอนนี้วัคซีนมีเพียงพอในแต่ละพื้นที่เพียงแต่รอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มองว่ามีความสำคัญ ย้ำการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ รพ.สต เพื่อให้ประชาชนได้เข็มกระตุ้น เพราะการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะเป็นตัวปิดเกมในการเสริมภูมิป้องกันโควิด-19 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีการประชุม EOC ทุกวัน ถึงสถานการณ์โควิด-19 และวัคซีน รวมไปถึงสถานการณ์สุขภาพคนไทย หากชมรมแพทย์ชนบทอยากจะเสนอความคิดเห็นอะไร ให้แจ้งสาธารณสุขจังหวัด หรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ตนเองสังกัด เพื่อนำเสนอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอน 

ส่วน สถานการณ์ฝีดาษวานร อนุทิน ระบุว่า กรมควบคุมโรคได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว รวมถึงไพรด์พาเหรด ได้มีการเฝ้าระวังตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข 

ทั้งนี้โรคฝีดาษวานร อาจจะดูเหมือนเป็นโรคที่น่ากลัวแต่อัตราการเสียชีวิตยังน้อย เมื่อเทียบกับโรคไข้เลือดออก หรือ โควิด-19 แต่ก็ยังต้องจับตาเฝ้าระวังตนเอง 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์