"อนุทิน" ชี้ ไร้ปัญหา "ศบค." พร้อมถก "ถอดแมสก์" คนกรุง ถ้าปชช.สบายใจ

"อนุทิน" ชี้ ไร้ปัญหา "ศบค." พร้อมถก "ถอดแมสก์" คนกรุง ถ้าปชช.สบายใจ

"อนุทิน" ชี้ "ชัชชาติ" ชง ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่กทม. ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับ "ศบค." รับ หลายฝ่ายกังวล เวลานี้เหมาะสมหรือไม่ ลั่น ไม่ได้เปิดเสนอได้ตามใจชอบ ต้องผ่านชุดเล็กก่อน เชื่อไร้ปัญหา ถ้าทำแล้วปชช. สบายใจ แนะ ถ้าอยู่ที่คนหนาแน่นให้สวมใส่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม. มีสิทธิ์ เสนอศบค.ให้คนกทม.ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ แต่ก็อยู่ที่การพิจารณาของศบค.ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ เพราะมีความกังวลจากหลายฝ่าย เวลานี้เหมาะสมแล้วหรือไม่ 

 

นายอนุทิน ระบุว่า โดยที่ประชุม ศบค. ไม่ได้เปิดให้เสนอเรื่องพิจารณาตามใจชอบ แต่ต้องเสนอผ่านศบค.ชุดเล็กก่อน ซึ่งถ้าหากศบค.ชุดเล็กเห็นชอบก็จะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณา ซึ่งไม่มีปัญหา ถ้าหากทำแล้วประชาชนสบายใจ และสะดวกขึ้นก็เชื่อว่าศบค.ชุดเล็กจะรับพิจารณา 

นายอนุทิน ระบุว่า  การใส่หน้ากากอนามัยถือเป็นการป้องกันตัวเอง และป้องกันโรคได้หลายอย่าง เป็นเรื่องที่ดี และให้ประเมินตัวเองว่า อยู่ในสถานที่ไหน เหมาะกับการถอดหน้ากากอนามัยหรือไม่ หากอยู่ในพื้นที่สวนสาธารณะเปิดโล่ง ไม่ได้ใกล้ชิดใคร ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าหากอยู่ในพื้นที่ปิดมีคนหนาแน่น แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยดีกว่า เพราะผู้ติดเชื้อสูงอยู่