พบ "ศนิ จิวจินดา" ทีมเลขาผู้ว่าฯ กทม.เคยโดน ก.ล.ต.ฟันปั่นหุ้นปี 64

พบ "ศนิ จิวจินดา" ทีมเลขาผู้ว่าฯ กทม.เคยโดน ก.ล.ต.ฟันปั่นหุ้นปี 64

พบ "ศนิ จิวจินดา" ทีมงาน ผช.เลขาผู้ว่าฯ กทม. เคยถูก ก.ล.ต. ฟันคดีปั่นหุ้น "KIAT" ปี 64 โดนสั่งปรับพร้อมพวก 291 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ปี 56 เคยเป็นหนึ่งในทีมงาน "พรรคเพื่อไทย" นั่งเก้าอี้สถาบันเยาวชนเพื่อไทย

จากกรณีเมื่อ 1 มิ.ย. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) วันแรก โดยลงนามแต่งตั้งทีมผู้บริหาร กทม. จำนวน 18 ราย

โดยในส่วนทีมงานผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 4 ราย ปรากฎชื่อ นางสาวศนิ จิวจินดา เป็นทีมงานด้วย

อย่างไรก็ดีนางสาวศนิ จิวจินดา พบว่า เคยถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง พร้อมกับพวกรวม 13 ราย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 กรณีสร้างราคาหุ้น “เกียรติธนา ขนส่ง” หรือ KIAT ซึ่งมีผลทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นจาก 7.75 บาท เป็นราคา 15.60 บาทระหว่างวันที่ 4 - 22 ธ.ค. 2557

ก.ล.ต. ระบุพฤติการณ์ของนางสาวศนิ ว่า ได้แบ่งหน้าที่กันเพื่อสร้างราคาหุ้น และทำหน้าที่ซื้อขายหุ้น KIAT เพื่อให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด

นางสาวศนิ กับพวก ได้ร่วมทำรายการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ (Big lot) เป็นจำนวนมากหลายครั้งตามราคาที่ทีมที่ 1 ได้ผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นแล้ว จนทำให้นักลงทุนทั่วไปเข้าใจว่าบริษัทฯ มีผู้ร่วมลงทุนใหม่สนใจลงทุนในราคาที่สูงขึ้นตามลำดับ ขณะที่ราคาหุ้นของ KIAT ได้เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. มีมาตรการทางแพ่งสั่งปรับ นางสาวศนิกับพวก รวม 13 ราย รวม 291.17 ล้านบาท เฉพาะนางสาวศนิ ถูกปรับจำนวน 7,746,735 บาท

นอกจากนี้เมื่อปี 2556 นางสาวศนิ เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการสถาบันเยาวชนเพื่อไทย ของพรรคเพื่อไทย โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (ขณะนั้น) เป็นผู้แถลงข่าวด้วยตัวเอง

สำหรับสถาบันเยาวเพื่อไทยเมื่อปี 2556 มีโครงสร้างประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม (ขณะนั้น) นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพานทองแท้ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาของสถาบัน น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม เป็นผู้อำนวยการสถาบัน และประธานคณะกรรมการสถาบัน น.ส.ศนิ จิวจินดา ผู้จัดการสถาบัน นายเมธาพัฒน์ ศรีมนัส กรรมการสถาบัน และนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (นักกิจกรรมทางการเมือง ปัจจุบันหายสาบสูญ) เป็นคณะทำงาน