ส.ก.รายงานตัวเลขาฯสภาแล้ว 31 คน “ชัชชาติ” หนุนเร่งเปิดประชุมนัดแรก

ส.ก.รายงานตัวเลขาฯสภาแล้ว 31 คน “ชัชชาติ” หนุนเร่งเปิดประชุมนัดแรก

ส.ก.รายงานตัวเลขาฯสภาแล้ว 31 คน “ชัชชาติ” เร่งเปิดประชุมสภา กทม.นัดแรก เลือกปธ.สภากทม.-รองปธ.สภากทม. คาด "วิรัตน์" นั่งเก้าอี้ฝ่ายนิติบัญญัติ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร แล้ว จำนวน 31 คน หาก ส.ก.มารายงานตัวครบ กทม.จะทำหนังสือถึงรมว.มหาดไทย เพื่อเป็นประธานเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานคร นัดแรก หากกกต. ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ก.ที่เหลืออีก 5 ราย ก็สามารถเปิดประชุมสภากทม. ได้ ถ้ามีเหตุจำเป็น เพราะถือว่ามีสมาชิก เกินครึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ต้องการให้เปิดการประชุมสภา กทม.นัดแรกอย่างเป็นทางการโดยเร็ว เพื่อจะเดินหน้าดำเนินการตามนโยบายที่ประกาศไว้ 214 ข้อ

สำหรับการประชุมสภากทม.ในนัดแรก จะมีวาระการคัดเลือกประธานสภา กทม. และรองประธานสภา กทม. คนที่1 และ คนที่2 โดยใช้วิธีโหวตคะแนน เบื้องต้นคาดว่านายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.มีนบุรี จะได้ดำรงตำแหน่งประธานสภา กทม. เนื่องจากสามารถประสานงานได้กับหลายฝ่าย 

ส่วนประเด็นการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า “ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะยังไม่รู้จะคุยอะไร ขอโฟกัสเรื่องงานในท้องถิ่นก่อน เพราะผมได้รับเลือกตั้งให้มาทำงานในท้องถิ่น และหากจะพูดคุยจะทำตามลำดับขั้น คือเข้าพบ รมว.มหาดไทย"

ส.ก.รายงานตัวเลขาฯสภาแล้ว 31 คน “ชัชชาติ” หนุนเร่งเปิดประชุมนัดแรก

ส่วนประเด็นที่มีการเปรียบเทียบรัศมีทางการเมืองระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าฯ กทม.นั้น นายชัชชาติ ยืนยันว่า เป็นมวยคนละชั้น ผู้ว่าฯ กทม.คือระดับท้องถิ่น แต่นายกรัฐมนตรีเป็นระดับรัฐบาลที่บริหารงานทั้งประเทศ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีรอยต่อในการทำงานแน่นอน

นายชัชชาติ ย้ำทิ้งท้ายส่วนตัวให้เกียรติข้าราชการและพร้อมดูแลพวกเขา เพราะเราทำคนเดียวไม่ได้ พร้อมกับถามเหล่าเจ้าหน้าที่ ข้าราชการที่มายืนรายล้อมบริเวณข้างๆ เวทีว่า “พร้อมไหม” จากนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า “เดินไปด้วยกัน เราไม่ใช่นาย เราเป็นเพื่อนร่วมงาน” และขอทำให้ดีที่สุด ไม่ทำให้ผิดหวัง ยืนยันว่ามีความโปร่งใส เพราะนโยบายของตนทั้งหมดได้เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ทั้งหมดแล้ว