"พิธา-วิรัตน์" ชี้ "รัฐบาล" จัดงบ66 ไม่ตอบโจทย์ฟื้นประเทศไทย

"พิธา-วิรัตน์" ชี้ "รัฐบาล" จัดงบ66 ไม่ตอบโจทย์ฟื้นประเทศไทย

ฝ่ายค้านอภิปรายค้าน รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ชี้ไม่ตอบโจทย์พลิกฟื้นประเทศ หลังวิกฤตโควิด ด้าน "วิรัตน์" แฉ ปลายปี64 ช่วงวิกฤตประเทศ พบ กอ.รมน. ใช้งบ 2.2แสนบาท จัดสัมมนา

          ในการประชุมสภาฯ วาระอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระแรก เป็นวันแรก โดยการอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ย้ำถึงจุดยืนที่จะไม่ลงมติรับหลักการของร่างพ.ร.บ.งบฯ66

 

          โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การจัดสรรงบประมาณ​ตาม ร่างพ.ร.บ. งบฯ 66 ตนเปรียบเหมือนช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้ มีปัจจัยเสี่ยงต่อการจัดเก็บภาษีที่ถดถอย ส่วนงบบำนาญของข้าราชการเพิ่มขึ้น 2 เท่า ทั้งนี้การจัดสรรงบประมาณเป็นงบในอดีตไม่ใช่งบเพื่ออนาคต ทั้งที่ในปี 2566 ควรเป็นปีแห่งการฟื้นฟูและประเทศ และเป็นปีที่ประชาชนประชาชนควรมีความหวัง

 

 

 

          ด้านนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่า การจัดสรรงบประมาณ ปี 2566 เป็นแบบคร่ำครึ ไม่ตอบโจทย์ อย่างไรก็ดีตนมองว่างบพัฒนาระบบราชการต้องลดลง หลังจากพบว่าในปลายปี 2564 ที่ประเทศไทยเผชิญวิกฤตการคลังและวิกฤตสาธารณสุข กอ.รมน. จัดสัมมนา เจ้าหน้าที่ 90 คน ใช้งบไป 2.2แสนบาท ซึ่งตนมองว่าไม่เหมาะสม ทั้งนี้ที่ผ่านมามีคนบอกว่าหน่วยงานทหารนั้นวันพุธเล่นกีฬา วันธรรมดา เล่นกอล์ฟ แต่ตนมองว่าของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เล่นกอล์ฟวันเสาร์

 

          "จัดสรรงบประมาณตามร่างพ.ร.บ.ปี2566 ไม่เห็นหัวประชาชน และเป็นการสรางภาระหนี้สินให้กับประชาชน พรรคเสรีรวมไทยไม่สามารถลงมติรับหลักการได้” นายวิรัตน์ อภิปราย