"จุรินทร์" เผย "ร่างพ.ร.บ.งบฯ66" ผ่านแน่ เช็กแล้ว "รัฐบาล" มีเสียงข้างมาก

"จุรินทร์" เผย "ร่างพ.ร.บ.งบฯ66" ผ่านแน่ เช็กแล้ว "รัฐบาล" มีเสียงข้างมาก

"จุรินทร์" มั่นใจ "ร่างพ.ร.บ.งบฯ66" ผ่านสภา แน่ ชี้ "รัฐบาล" มีเสียงข้างมาก เช็ก เสียงหนุนยังมีอยู่ เผย จัดทำงบฯ ตามสถานการณ์ สภาพเศรษฐกิจ เชื่อ นายกฯ-รมต. ทุกคน พร้อมชี้แจง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของฝ่ายค้านเตรียมจะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า ถึงขณะนี้ ตนยังคิดในแง่ดีว่าร่างพ.ร.บ.งบฯ จะผ่านได้ เพราะรัฐบาลยังมีเสียงข้างมากอยู่ เท่าที่ตรวจสอบเสียงสนับสนุนรัฐบาลยังมีอยู่ 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการติติงกันว่า การจัดทำงบประมาณ ปี 66 ครั้งนี้ทำให้ไม่สามารถจะกู้เพิ่มได้อีกนั้น ตนคิดว่าการจัดทำงบประมาณไม่ว่ารัฐบาลไหน ต้องจัดตามสถานการณ์และสภาพเศรษฐกิจ และแต่ละช่วงสถานการณ์ของประเทศมีความแตกต่างกัน เช่น2-3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการจัดทำงบประมาณในปีนี้ที่ต้องยอมรับว่า ทั้งโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เราเจอภาวะวิกฤติหลายวิกฤติซ้อนกัน ทั้ง วิกฤติ โควิด-19 วิกฤติเศรษฐกิจในภาพรวม และสงครามรัสเซียกับยูเครน ทั้งหมดล้วนมีผลกระทบ และนำมาสู่การจัดทำงบประมาณในปีนี้ มันจะเหมือนกันทุกปีไม่ได้ 

"ผมเชื่อว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างดีที่สุดในการจัดทำงบประมาณ ทุกคนอยากเข้าไปแก้ปัญหาได้มากกว่านี้ แต่ภาวะข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ ทำให้ทำได้ตามข้อจำกัดที่มีอยู่" นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าฝ่ายค้านเล่นการเมืองมากเกินไปหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่แต่ละฝ่าย และฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบถือว่าปกติ รัฐบาลก็ชี้แจง เชื่อว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคนพร้อมชี้แจง