"พี่ศรี" แจ้งเอาผิด "ชัชชาติ" ไม่เก็บป้ายหาเสียง จ่อร้อง "กกต." แจกใบเหลือง

"พี่ศรี" แจ้งเอาผิด "ชัชชาติ" ไม่เก็บป้ายหาเสียง จ่อร้อง "กกต." แจกใบเหลือง

"ศรีสุวรรณ" ขึ้น โรงพัก แจ้งความเอาผิด "ชัชชาติ" ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ออกจากพื้นที่ภายใน 3 วัน ตามกำหนด "กกต." เข้าข่ายผิดอาญา ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน คุก 10 วัน จ่อ ร้อง กกต. 30 พ.ค.นี้ ให้แจกใบเหลือง

ที่สน.ลำผักชี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าแจ้งความเอาผิด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม. และ ผู้สมัครส.ก.เขตหนองจอก กรณีไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต. กำหนดภายใน 3 วัน หลังจบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อ 22 พ.ค.65 ที่ผ่านมา

ทั้งที่ กกต.กทม. ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ผู้สมัคร ส.ก. ทุกคน ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วันหลังจากการเลือกตั้ง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ปรากฏว่าในบริเวณพื้นที่ริมถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก ยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของ นายชัชชาติ และผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อื่นๆ อีกหลายคนที่ปล่อยทิ้งไว้ อาทิป้ายของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ , น.ต.ศิธา ทิวารี นอกจากนี้ยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก และเขตมีนบุรี อีกหลายคนที่ยังไม่ยอมเก็บ เช่น นายมังกร ศิริศรีโพธิ์ พรรคไทยสร้างไทย , นางสาวณัฐิดา เตาเฟ็ส พรรคประชาธิปัตย์ , นายไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ และนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตาม ม.39 แห่งพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา นอกจากนั้นยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ฐานขัดคำสั่งของเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ จึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ลำผักชีในวันนี้ และตามด้วย สน.สุวินทวงศ์ และสน.มีนบุรีด้วย ส่วนวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) เวลา 9.00 น. ตนจะเข้าร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ 2562 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลืองผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้