"สร้างอนาคตไทย" ชี้ "ฝ่ายค้าน" มั่นใจมีโอกาสคว่ำรัฐบาล อะไรก็เกิดขึ้นได้

"สร้างอนาคตไทย" ชี้ "ฝ่ายค้าน" มั่นใจมีโอกาสคว่ำรัฐบาล อะไรก็เกิดขึ้นได้

"อุตตม” เผย ไม่เคยมี ร่างพ.ร.บ.งบฯ ถูกคว่ำ แนะ "ประยุทธ์" แจง แผนช่วยปชช. เห็นใจ ให้กำลังใจ “สนธิรัตน์” ชี้ "ฝ่ายค้าน" มีข้อมูลทำให้มั่นใจ โหวต คว่ำ งบฯปี66 ระบุ สถานการณ์การเมือง อะไรก็เกิดขึ้นได้ ในจังหวะปัญหาถาโถม

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จะผ่านสภาหรือไม่ ว่า ก็ต้องรอดู แต่ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่ามีการคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณมาก่อน ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ก็เคลื่อนไหวในช่วงนี้ ถือเป็นตัวแปรสำคัญ พร้อมแนะนำว่าในสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนว่ามีแผนที่จะดำเนินการให้การช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งตนเห็นใจและขอให้กำลังใจนายกฯ เพราะเรื่องนี้ไม่ง่าย พร้อมระบุด้วยว่าตั้งแต่ออกจากรัฐบาลมาไม่เคยพูดคุยกับนายกฯ อีก

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งธงจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 ว่า เป็นการส่งสัญญาณของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เร่งรัดให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยเร็ว และเชื่อว่าคงมีข้อมูลอะไรบางอย่างที่ทำให้มั่นใจว่ามีโอกาสเป็นไปได้ 

ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ที่ฝ่ายค้านนำเรื่องงบประมาณมาเป็นตัวประกันทางการเมือง นายสนธิรัตน์ มองว่า เป็นสิทธิของพรรคการเมือง แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ได้ ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ตอนนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ และยิ่งรัฐบาลกำลังจะเผชิญปัญหาที่ถาโถมหลังจากนี้อีกจำนวนมาก