ปชป.สวน “พิธา” บิดเบือน ยันอำนวยความสะดวก ปชช.ยื่นหนังสือเต็มที่

ปชป.สวน “พิธา” บิดเบือน ยันอำนวยความสะดวก ปชช.ยื่นหนังสือเต็มที่

เลขาฯประธานรัฐสภา สวน “พิธา” บิดเบือนความจริง ปมให้ประชาชนตากแดดรอยื่นหนังสือ ยันพบปะตัวแทนในห้องประชุม กมธ. อำนวยความสะดวกเต็มที่ ซัดอย่าพูดเพียงเพื่อผลประโยชน์การเมือง

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดกรณีที่ที่มีประชาชนเดินทางมาที่สภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันสวัสดิการถ้วนหน้าแล้วไม่มีการดูแลให้นั่งตากแดดรอนอกสภา ว่า มีการบิดเบือนเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้สภาผู้แทนราษฎรเกิดความเสียหาย แล้วมีผลกระทบไปถึง ส.ส.คนอื่น ๆ ด้วยว่าไม่สนใจใยดีประชาชนให้ไปนั่งตากแดดรอฟังผลการพิจารณาของสภาในเรื่องสวัสดิการ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วจุดประสงค์เดียวนายพิธาคือพยายามบิดเบือนความจริงให้เกิดวาทะกรรมเกิดความเสียหายต่อองค์กรและเพื่อน ส.ส.คนอื่น ๆ

นายราเมศ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย เพื่อให้ไปรับหนังสือจากกลุ่มประชาชนนำโดยนางชุลีพร ด้วงฉิม ผู้แทนเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เรื่อง ขอให้ดำเนินการส่งรายงานแนวทางการเสนอกฎหมายบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ และมติของสภาผู้แทนราษฎรต่อรายงานของคณะกมธ.การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ไปยังคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีการนัดหมายกันรับหนังสือที่จุดรับหนังสือซึ่งเป็นสถานที่ที่เตรียมไว้สำหรับประขาชนในการมายื่นเรื่องร้องเรียนหรือยื่นหนังสือต่าง ๆ ในการยื่นหนังสือของกลุ่มประชาชนดังกล่าวได้นัดหมาย ส.ส.พรรคก้าวไกลมาเป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาแต่ ตนและประชาชนรออยู่นานจนไม่มี ส.ส.พรรคก้าวไกล ลงมา ประชาชนจึงตัดสินใจยื่นหนังสือโดยมีตัวแทนกลุ่มยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาเอง ทั้ง ๆ ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกลเป็นคนนัดมาเอง ตนได้ให้การต้อนรับและพูดคุยรับฟังประชาชนมีสื่อมวลชนเป็นพยานได้ ส่วนประชาชนบางส่วนก็กระจายกันอยู่ในบริเวณโดยรอบของสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งบ่อยครั้งที่ประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนเกือบสองร้อยคนก็จะอยู่บริเวณรอบ ๆ สภา แล้วจะมีตัวแทนยื่นหนังสือดำเนินการแทนเว้นแต่ ส.ส.ได้นัดมาก็จะมีการเตรียมห้องประชุมของพรรคหรือห้องประชุมคณะกรรมาธิการห้องใหญ่เพื่อพบปะพูดคุยกับประชาชน

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสภามีการเตรียมพื้นที่ไว้ให้ประชาชนตามแบบที่ได้กำหนดไว้ในการก่อสร้างคือลานประชาชน ในส่วนนี้ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ย้ำเสมอในเรื่องการดูแลพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาสภา ต้องให้การต้อนรับอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภาก็มีนโยบายชัดในเรื่องดังกล่าว ไม่เว้นแม้แต่กิริยาวาจาที่จะต้องมีความสุภาพให้เกียรติประชาชนเพราะสภาผู้แทนราษฏรเจ้าของอำนาจที่แท้จริงคือประชาชนทุกคน ที่แห่งนี้คือที่ของประชาชนที่ได้ส่งตัวแทนมาทำงาน 

“นายพิธาและ ส.ส.พรรคก้าวไกล พยายามพูดเพียงเพื่อประโยชน์ในทางการเมือง ถ้ามีความจริงใจต่อประชาชนจริง ก็น่าจะทำเหมือนที่ ส.ส.คนอื่น ๆ คือเมื่อเป็นคนพาประชาชนมาเขาก็จะไปเปิดห้องประชุมในส่วนของพรรคชั้น 6 หรือขออนุญาตใช้ห้องประชุม ที่มีห้องที่รองรับประชาชนได้ในการเสวนาพูดคุยอยู่แล้ว หลายพรรคก็ได้ดำเนินการไปในแนวทางนี้ แต่ทั้งหมดอยู่ที่จิตสำนึกของคนเป็น ส.ส. บางคน หากคิดเพียงประโยชน์ในทางการเมืองของตนก็จะไม่พยายามดูแลประชาชนแต่พยายามฉกฉวยโอกาสจากประชาชน” นายราเมศ กล่าว