“นิพนธ์” พอใจผลเลือกตั้ง กทม. ชี้ ปชป.ได้คะแนนเพิ่ม ทำงานร่วม “ชัชชาติ” ได้

“นิพนธ์” พอใจผลเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ชี้ได้คะแนนมากขึ้น คาดได้ ส.ส.กทม. 6 ที่นั่ง นำเป็นแนวทางสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ต่อ ยันทำงานร่วม “ชัชชาติ” ได้ ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค ปชป.ได้รับเลือก 9 คน ถูกมองว่าน้อยกว่าที่คาดหมาย ว่า การที่พรรค ปชป.ได้ ส.ก.จำนวน 9 ที่นั่ง ถือเป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ เราได้ที่ 2 ใน 4-5 เขต คะแนนห่างกันไม่เยอะ และถ้าเรานำตัวเลข 9 เขต ของ ส.ก.เป็นคะแนนผู้แทนราษฏรเทียบเปอร์เซ็นต์กัน เราก็น่าจะได้ ส.ส.กทม.อยู่ที่ 6 เขต ฉะนั้นถือว่าพอใจแล้ว และต้องยอมรับการตัดสินใจเลือกของประชาชน ส่วนทางยุทธศาสตร์คะแนนจะเป็นอย่างไรก็ไปวิเคราะห์กันอีกทีหนึ่ง แต่ถามว่าพอใจหรือไม่ก็ต้องพอใจในสิ่งที่ประชาชนมอบให้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าคะแนนในส่วนของฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รวมกันได้ 30 กว่าที่นั่ง นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนไม่ว่าจะกี่ที่นั่ง แต่เมื่อไปดูตัวเลขสัดส่วนแล้ว พรรค ปชป.ได้ตัวเลขมากขึ้น ถ้าเปรียบเทียบกับผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่าจะต้องมีการปรับยุทธศาสตร์หรือวางบทบาทใหม่อย่างไรหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2565  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลพื้นที่ กทม. ได้สรุปให้ทราบถึงสถานการณ์ ทราบถึงปัญหา แนวทาง และเราจะได้แนวทางที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ส.ส. ต่อไป เหมือนเราได้ลงสนามจริง ได้ซ้อมแล้ว รู้แล้วว่าจุดอ่อนจุดแข็งเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่ามี ส.ส.ปชป.ส่วนหนึ่งระบุว่ามาจากนโยบายของรัฐบาลบางเรื่องที่ผิดพลาด จึงส่งผลต่อคะแนนนิยมโดยรวม นายนิพนธ์ กล่าวว่า อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว

เมื่อถามอีกว่า มองอย่างไรในฐานะที่อยู่สังกัดกระทรวงมหาดไทย ต้องทำงานกับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีปัญหา เมื่อประชาชนตัดสินใจเลือก เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจ และการทำงานกับท้องถิ่น ซึ่งกทม.ก็ถือเป็นท้องถิ่นหนึ่ง ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลอยู่แล้ว ฉะนั้นอะไรที่เป็นนโยบายที่ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศไว้ ท่านก็ดำเนินการได้ ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมายมีสิทธิ์ทำอยู่แล้ว