"อุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์" ยุทธการถ่ายเลือดใหม่

"อุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์" ยุทธการถ่ายเลือดใหม่

จากสถานการณ์ข้างต้นนี้ ทำเอา ส.ส.เพื่อไทย 4-5 สมัย ส.ส.รุ่นลายคราม เกิดความกระอักกระอ่วน เพราะเจอยุทธศาสตร์ถ่ายเลือดใหม่ของคนแดนไกล

กรุงเทพมหานครคือประเทศไทย ถ้อยวลีนี้ยังคงความขลังอยู่ ฉะนั้น ชัชชาติแลนด์สไลด์ จึงส่งผลสะเทือนไปทั้งประเทศ นาทีนี้ พรรคเพื่อไทยได้อานิสงค์ชัชชาติฟีเวอร์ไปเต็มๆ อุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์จึงแรงขึ้นในภาคเหนือและภาคอีสาน

ค่ำวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทักษิณ ชินวัตร จึงวีดิโอคอลมาวิเคราะห์ชัยชนะของชัชชาติ กับสำนักข่าว the room44 ด้วยความครื้นเครง ทักษิณชี้นี่แหละโหวตเชิงยุทธศาสตร์ของคนกรุงเทพฯ ไม่เอาเผด็จการ

"บางคนอาจอยากลงคะแนนให้ก้าวไกล แต่กลัวไม่ชนะจึงเทคะแนนให้ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยไม่มีใครไปชี้นำ อีกทั้งการโหมโรงของฝ่ายตรงข้าม ยิ่งกระตุ้นให้เกิดการโหวตเชิงยุทธศาสตร์"

ทักษิณมองว่า  การเมืองระดับชาติจะคล้ายกัน ยิ่งรัฐบาลอยู่นานเท่าไหร่ประชาชนแย่ โอกาสที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะอย่างท่วมท้นจะยิ่งสูงขึ้น เพราะคนทนไม่ไหว ขั้วรัฐบาลปัจจุบัน แพ้ราบคาบแน่

"จะตุนกระสุนไปซื้ออย่างไรก็เอาไม่อยู่...ถ้าสถานการณ์ประเทศยังเป็นแบบนี้ 80 ล้านก็เอาไม่อยู่ เป็นการเอาเงินที่โกงไปมาคืนประชาชน แล้วประชาชนก็ไม่เลือกคอยดูสิ.." ทักษิณพูดอย่างมั่นใจ และขยายความว่า ใช้เงินเขตละ 60-80 ล้าน ก็ไม่ชนะ 

เหตุที่ทักษิณ ส่งลูกสาวอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ไปสวมหัวโขนหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่ได้อยากให้เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี แต่อยากช่วยให้พรรคแข็งแรง ให้ ส.ส.ยึดโยงอยู่กับพรรค 

กรณีมี ส.ส.เพื่อไทย เตรียมย้ายไปอยู่พรรคอื่น ทักษิณไม่มีความกังวล "ผมไม่ห่วง เรียกว่าเป็นการถ่ายเลือด ผมเจอผู้บริหารพรรคบอกว่า ถือว่าถ่ายเลือด เชื่อว่าประชาชนไปกับพรรค บางคนหลงตัวเองคิดว่าตัวเองคะแนนดีมากโดยไม่สนใจพรรค.." 

คำว่า "ถ่ายเลือด" ของทักษิณ จึงทำให้มีปรากฏการณ์ป้ายว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในต่างจังหวัด จึงมีเขตหนึ่งมากกว่า 1 คน เพราะแกนนำเพื่อไทย ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคเสนอตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.ได้หมด แล้วสุดท้าย พรรคจะมีกระบวนการทำไพรมารีโหวต (Primary Vote)

ที่มีปัญหาวุ่นวายคือ มีผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปักป้าย และเคลื่อนไหวในพื้นที่ของ ส.ส.เก่า โดยคนหน้าใหม่เหล่านั้น ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.สายตรงอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

จากสถานการณ์ข้างต้นนี้ ทำเอา ส.ส.เพื่อไทย 4-5 สมัย ส.ส.รุ่นลายคราม เกิดความกระอักกระอ่วน เพราะเจอยุทธศาสตร์ถ่ายเลือดใหม่ของคนแดนไกล

บางพื้นที่ก็มีความขัดแย้งถึงขั้นโจมตีกันเอง เนื่องจากมีผู้เสนอตัว 2 คน อย่างเช่นที่เขต 9 ศรีสะเกษ หลังจาก ปวีณ แซ่จึง บ้านใหญ่ราษีไศล หอบหิ้ว ผ่องศรี ภรรยาที่ยังเป็น ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ทางแกนนำเพื่อไทยอีสานใต้ ก็เตรียมสรรหาผู้สมัคร ส.ส.คนใหม่ลงสนามแทน

เวลานี้ มีอยู่ 2 คนคือ ไชยวัฒน์ อำนวย ประธานชมรมยินดีต้อนรับพี่โทนี่กลับบ้าน (คนเสื้อแดง) และ นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร เจ้าของโรงเรียนเกศเกล้า และวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราษีไศล ทั้งคู่ปักป้ายทั่วเขต อ.ราษีไศล ทำเอาเอฟซีเพื่อไทย ต่างรู้สึกงุนงงสงสัย

ล่าสุด นุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 เตรียมจัดงานเปิดตัวที่โรงเรียนเกศเกล้าวิทยา อ.ราษีไศล โดยมีกระแสข่าวว่า อุ๊งอิ๊งจะมาพบชาวราษีไศล แต่ถึงวันจริง กลายเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 

ด้าน ไชยวัฒน์ อำนวย อดีต ส.ท. และรองนายกเทศมนตรีเทศบาลราศีไศล ยังเดินหน้าขอคะแนนเสียงจากคนเสื้อแดงในพื้นที่ เพื่อเป็นตัวแทนของพรรค ลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 9 ต้องจับตาดูว่า หลังวันที่ 12 มิ.ย.นี้ คนเสื้อแดงเขต 9 จะคิดอย่างไร

อีกจังหวัดหนึ่งที่มีการต่อสู้อย่างดุเดือดคือ นครพนม เขต 4 ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม 3 สมัย พรรคเพื่อไทย กำลังเจอศึก 2 รุม 1 จากคนพรรคเดียวกัน

สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ก็ปักป้ายผู้เสนอตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในเขต 4 โดยการสนับสนุนของมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 สายตรงหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

อีกรายหนึ่งคือ ชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก และปรึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษานาแก ก็แบกป้ายเพื่อไทยทั่วเขต 4 นครพนม แสดงเจตจำนงจะลงสมัคร ส.ส.เขตนี้

น่าเป็นห่วง ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.เก่า พรรคเพื่อไทย ที่ต้องเจอทั้งสมชอบ นิติพจน์ และชาญชัย คำจำปา ติดป้ายเพื่อไทยประกบ

นี่คือตัวอย่างของยุทธการถ่ายเลือดใหม่ของคนแดนไกล และยังมีปรากฏการณ์แบบนี้อีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะเขตที่มีกลิ่นไม่สู้ดีว่า ส.ส.เก่าจะปันใจไปอยู่พรรคอื่น