"หมอระวี" ถอดใจ รับสัญญาณ"แดนไกล" ไฟเขียว"ก๊วนธรรมนัส-ฝ่ายค้าน"ล้มรัฐบาล

"หมอระวี" ถอดใจ รับสัญญาณ"แดนไกล" ไฟเขียว"ก๊วนธรรมนัส-ฝ่ายค้าน"ล้มรัฐบาล

"หมอระวี" ประเมินเกมเร่ง เชื่อสัญญาณ"คนแดนไกล" ไฟเขียว"ก๊วนธรรมนัส" ผนึกฝ่ายค้านล้มรัฐบาล เตือนรัฐจับตางบประมาณปี66

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า เหตุผลที่ฝ่ายค้านเล่นเกมคว่ำรัฐบาลเร็วขึ้น โดยอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่การอภิปรายงบประมาณ ซึ่งกำลังทำตามยุทธศาสตร์กินที่ละคำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะปูทางไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต

ปรากฎการณ์แลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ชี้ให้เห็นว่ากระแสรัฐบาลตกต่ำเต็มที่ จากปัญหาโควิด เศรษฐกิจตกต่ำ แถมยังมีสงครามจนทำให้เกิดปัญหาราคาพลังงาน 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า สังเกตได้ว่า ผลการเลือกตั้งทำให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนยุทธวิธีตีเหล็กตอนร้อน รุกเมื่อคู่ต่อสู้เพลี่ยงพล้ำ อีกข้อหนึ่ง การเดินทางไปต่างประเทศของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ตนไม่ทราบว่าได้มีการพูดคุยกับใครหรือไม่ เพราะเมื่อกลับมา พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธนา ก็หลุดออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส ก็เดินเกมเร็วด้วยการติดต่อกับกลุ่มพรรคเล็กทันที ด้วยการเซ็นชื่อเข้าร่วมกัน ตนจึงตั้งคำถามว่า หากจะไปคว่ำรัฐบาลตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทำไมถึงต้องเล่นเกมเร็วตอนนี้

"การคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายงบประมาณง่ายกว่าการคว่ำในอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะรัฐบาลไม่ได้ระวังตัว ไม่ได้เตรียมรับมือ รวมถึงการโหวตในสภาการลงมติคว่ำงบประมาณใช้เสียงแค่ครึ่งหนึ่งของ ส.ส.ที่อยู่ในที่ประชุมเท่านั้น แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ว่า ส.ส.จะเข้าประชุมกี่คน ก็ต้องมีเสียงมากกว่า 239 เสียงถึงจะคว่ำรัฐบาลได้ เหตุผลเหล่านี้ ผมขอเตือนให้รัฐบาลระวังตัวไว้"นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ตอนนี้ฝ่ายค้านไม่ได้สนใจกฎหมายลูกแล้ว เพราะถ้าเขาคว่ำรัฐบาลได้ ทำให้ต้องเลือกตั้งในเวลาอันใกล้ ตนมั่นใจว่ารัฐบาลแทบที่จะไม่มีความพร้อมในการเลือกตั้งเลย พรรคเดียวที่น่าจะพร้อมก็คือ ภูมิใจไทย อย่างพรรคพลังประชารัฐยิ่งไม่มั่นใจว่าจะเป็นอย่างไร

ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านไม่เกรงกลัวรัฐบาลแล้ว เพราะเขาจะเป็นต่อทันทีในสนามเลือกตั้ง จากกระแสของประชาชนในขณะนี้ การเดินเกมคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายงบประมาณของฝ่ายค้าน มีแต่ได้กับเสมอตัว ไม่มีข้อเสีย ถ้าเกิดพลาดในงบประมาณ ก็ไปคว่ำต่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้อีกครั้ง ครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนได้ซ้อมใหญ่ก่อนถึงวันเชือด

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านอาจจะถูกโจมตีจากประชาชนหากคว่ำงบประมาณ นพ.ระวี กล่าวว่า ฝ่ายค้านแถลงชัดเจนแล้วว่า ต่อให้งบประมาณถูกคว่ำก็สามารถใช้งบประมาณได้ 75% ซึ่งหากรัฐบาลถูกคว่ำ ฝ่ายค้านก็สามารถแถลงได้ว่า รัฐบาลทำงบประมาณมาเสนอสภาฯไม่ดี ไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของชาติและประชาชน เท่านี้ก็มีเหตุผลรองรับการกระทำแล้ว 

"ผมมั่นใจ คนแดนไกล ฝ่ายค้าน ธรรมนัส เดินหน้าคว่ำรัฐบาลในเกมงบประมาณแน่นอน ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็คงต้องดูการขนกล้วยของคนแดนไกลว่าจะเยอะแค่ไหน ผมเตือนรัฐบาลได้แค่นี้ จากนี้ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลเองว่าจะแก้เกมอย่างไร"นพ.ระวี