“ธีรัจชัย” ซัดนายกฯ คำสั่งรื้อ “คดีบอส” แค่ปาหี่ อัยการ-ตร.ลงโทษแบบขอไปที

“ธีรัจชัย” ซัดนายกฯ คำสั่งรื้อ “คดีบอส” แค่ปาหี่ อัยการ-ตร.ลงโทษแบบขอไปที

“ธีรัจชัย” ซัดคำสั่ง “บิ๊กตู่” ตั้งกรรมการสอบคดีไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ” แค่ปาหี่ตบตาประชาชน ถึงวันนี้เอาตัวคนผิดลงโทษไม่ได้ แถมมีขบวนการช่วยเหลือ “อัยการ-ตำรวจ” ลงโทษแบบขอไปที สาวไม่ถึงตัวการใหญ่ จ่อยื่นกระทู้ถามนายกฯ ต้องมาตอบด้วยตัวเอง

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการดำเนินคดีวินัยเรียกร้องเอาผิดตำรวจที่เกี่ยวข้องในการทำสำนวนนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “คดีบอส” 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ตนเเถลงในกรณีที่คณะกรรมอัยการจำนวน 8 รายมีมติ ให้ลงโทษนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ให้ออกจากราชการ ตามพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 มาตรา 85 เเละ มาตรา 87 โดยยืนยันว่าเป็นคำสั่งที่ขัดต่อความรู้สึกของประชาชน เนื่องจากคำสั่งนี้ทำให้ผู้ที่ถูกลงโทษยังสามารถรับบำเหน็จ บำนาญ ได้ตามปกติ เเละผลให้ออกจากราชการให้นับตั้งแต่วันที่ผู้ถูกลงโทษได้ยื่นลาออกไว้ก่อนหน้านี้ เท่ากับว่าผลลงโทษทางวินัยไม่ได้ส่งผลกระทบในทางปฏิบัติ เป็นการสมประโยชน์ผู้ที่ถูกลงโทษอย่างยิ่ง  ส่งผลให้ประชาชนที่ติดตามคดีดังกล่าวมีความผิดหวัง 

“ธีรัจชัย” ซัดนายกฯ คำสั่งรื้อ “คดีบอส” แค่ปาหี่ อัยการ-ตร.ลงโทษแบบขอไปที

นายธีรัจชัย กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้จะกล่าวถึงการดำเนินคดีทางวินัยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มาชี้เเจงต่อคณะกรรมาธิการ โดยได้ทราบข้อมูลว่า พลตำรวจเอกวิษณุ ปราสาททองโอสถ  รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการพิจารณาคดีทางวินัยที่เกี่ยวข้องกับทำคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา จะพิจารณาดำเนินคดีวินัยร้ายเเรงกับข้าราชการตำรวจระดับพันตำรวจเอก 2 นาย โดยหนึ่งในผู้ที่จะถูกดำเนินคดีวินัยร้ายแรงคือ พันตำรวจเอกธนสิทธิ แตงจั่น เนื่องจาก พันตำรวจเอกธนสิทธิ ได้เปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความเร็วของรถยนต์เฟอรารี่ของนายวรยุทธ โดยเหตุเกิดในการประชุม ณ สำนักงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงท่านหนึ่ง ซึ่งในห้องนั้นมีทั้งอดีตผู้บังคับบัญชาระดับสูง พนักงานอัยการ นักวิชาการระดับรองศาสตราจารย์ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ทนายของผู้ต้องหาและข้าราชการตำรวจระดับผู้ใหญ่อีก 1-2 รายร่วมประชุมอยู่ด้วย

“ธีรัจชัย” ซัดนายกฯ คำสั่งรื้อ “คดีบอส” แค่ปาหี่ อัยการ-ตร.ลงโทษแบบขอไปที

“หากข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริงจะถือว่าเป็นอีกกรณีหนึ่ง ที่หน่วยงานราชการที่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา แต่ผลการดำเนินคดีทางวินัยขัดกับความรู้สึกของประชาชนอย่างรุนแรงไม่แพ้กรณีในส่วนของอัยการอย่างที่กล่าวมาแล้ว เรื่องนี้จึงขอฝากไปถึง พลตำรวจเอกสุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาคดีอย่างถี่ถ้วนอีกครั้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้ แม้ว่า พันตำรวจเอกธนสิทธิ จะได้เปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความเร็วจริง แต่พฤติการณ์ในการที่เปลี่ยนความเร็วมีปัจจัยที่มากดดันเกิดจากการประชุม ณ สำนักงานแห่งหนึ่งหรือไม่ ตามที่เป็นข่าวที่ท่านน่าจะทราบอยู่แล้ว และพันตำรวจเอกธนสิทธิ ก็มีความพยายามที่จะกลับไปยืนยันความเร็วตามความเห็นเดิมที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงเป็นข้อสังเกตว่า พันตำรวจเอกธนสิทธิ อาจจะไม่ได้มีเจตนาในการทุจริตในกรณีดังกล่าวหรือไม่ นอกจากนี้ยังควรพิจารณาด้วยว่า กรณีของ พันตำรวจเอกธนสิทธิ นั้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของนายวิชา มหาคุณ ยังได้พิจารณาไว้เป็นพยานด้วย” นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในทางกลับกัน ยังมีข้าราชการตำรวจระดับสูงอีกหลายนายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ทั้งในขั้นตอนการสอบสวนที่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนไว้สองชุด และในขั้นตอนการประชุมเปลี่ยนแปลงความเร็วที่มีข้าราชการตำรวจระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มีการดำเนินคดีทางวินัยที่เหมาะสมกับการกระทำ นอกจากนี้ ยังควรพิจารณาด้วยว่ารายงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ นายวิชา มหาคุณ ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ มีความเห็นว่า การสอบสวน การร้องขอความเป็นธรรมเพื่อกลับคำสั่งฟ้องเป็นสั่งไม่ฟ้อง โดยการไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการนั้น มีความสืบเนื่องกัน จึงเป็นขบวนการดำเนินคดีที่เชื่อได้ว่ามีการร่วมมือสมคบคิดกันอย่างเป็นระบบของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ตนขอฝากถามไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าตกลงคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบคดีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ชุดที่มี นายวิชา มหาคุณ เป็นประธานตั้งแต่ปี 2563 ที่กระทำเหมือนกับว่ารัฐบาลมีความจริงจัง จริงใจ ในการกอบกู้กระบวนการยุติธรรมนั้น ทำไมเมื่อเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันนี้จึงยังไม่มีใครสามารถนำตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา มารับโทษได้ กลับยังปล่อยลอยนวลอยู่ในต่างประเทศ การกระทำที่เกิดขึ้นยังมีลักษณะเป็นการปาหี่ ด้วยการลงโทษแบบสมประโยชน์ หรือทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นดังที่ตั้งข้อสังเกตไว้ หลังจากนี้ ตนได้เตรียมยื่นกระทู้ถามต่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไว้แล้ว คาดว่าจะได้ถามในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้ จึงขอให้ พลเอกประยุทธ์ มาตอบด้วยตนเอง ว่าทั้งในส่วนของสำนักงานตำรวจเเห่งชาติและในส่วนอัยการที่มีการลงโทษแบบขอไปทีหรือเอาผิดเฉพาะปลาเล็กเหล่านี้เป็นเพียงปาหี่ ตบตาประชาชนหรือไม่