4ส.ส.ใหม่ปฏฺิญาณตน "ชวน" ขอส.ส.เร่งเครื่องทำงาน ปีสุดท้าย

4ส.ส.ใหม่ปฏฺิญาณตน "ชวน" ขอส.ส.เร่งเครื่องทำงาน ปีสุดท้าย

"ชวน" แจ้งยอด ส.ส. ล่าสุดมี 476 คน หลัง4ส.ส.ใหม่ปฏิญาณตนปฏิบัติหน้าที่แล้ว พร้อมขอความร่วมมือ ส.ส.เร่งเครื่องทำงาน ในปีสุดท้าย เพิ่มวัน-เวลาประชุม

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม หลังจากที่ที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่1 พ.ศ.2565 แล้ว  

 

         ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เลื่อนมาแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 4 คน ได้แก่  นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. พรรคเเพื่อไทย, นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ นายภาคิน สมมิตรธนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่

 

         ทั้งนี้นายชวน แจ้งด้วยว่า ขณะนี้มี ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 476 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง 238 คน

 

         จากนั้นนายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่า ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของสมัยประชุม โดยปัจจุบันเป็นสมัยที่ 7 และมีสมัยที่ 8 เป็นสมัยสุดท้าย ดังนั้นจึงขอความร่วมมือส.ส. ทำงานเพื่อเร่งงานซึ่งเป็นผลงานของส.ส. ที่ค้างอยู่   เบื้องต้นตนจะขอนัดประชุมวันศุกร์ เดือนละประมาณ 2 ครั้งเป็น ส่วนสัปดาห์ใดที่ไม่ประชุมวันศุกร์ ก็จะขอเพิ่มชั่วโมงประชุม ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เช่นจากเลิกประชุม 19.00 น. เป็นเลิกประชุม 21.00 น.

 

 

         นายชวน กล่าวต่อว่า ในวันที่ 26 พฤษภาคม นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 นัดประชุมคณะกรรมการประสานงานทั้งสองฝ่าย โดยจะหารือถึงประเด็นทีจะใช้เวลาประชุมแต่ละเรื่อง เช่น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566  ที่จะเริ่มพิจารณาในวันที่ 31พฤษภาคม -2 มิถุนายน   ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาพบว่ามีเพียงเจ้าหน้าที่ ทีติดมาจากที่อื่น แต่ที่ติดเชื้อในสภาฯ นั้นยังไม่มี อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงตามลำดับ แต่ก็ขอความกรุณาอย่าประมาท ขอให้ยังเคร่งครัดเรื่องสวมหน้ากากอนามัย