"นักวิชาการ ม.รังสิต" ชี้ ผลเลือกตั้งสนาม กทม. ทำ "พปชร. - พท." ลำบาก

"นักวิชาการ ม.รังสิต" ชี้ ผลเลือกตั้งสนาม กทม.  ทำ "พปชร. - พท." ลำบาก

"คมสัน" ประเมินผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. คะแนนนิยม "พปชร." ตีกลับไป "ปชป." ส่วน "เพื่อไทย" ถูกแบ่งฐานเสียง ชี้ "แพทองธาร" ลงพื้นที่ไม่มีผลต่อคะแนนเพื่อไทย

นายคมสัน โพธิ์คง  อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ต่อผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.​  ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะมีผลต่อการเลือกตั้งสนามการเมืองใหญ่ และคะแนนนิยมของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ โดยเชื่อว่าผลการเลือกตั้งสนาม กทม. ไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าฐานความนิยมของพล.อ.ประยุทธ์ หรือคณะในทั้งประเทศเป็นอย่างไร เพราะในต่างจังหวัดจะมีเงื่อนไขอื่นๆ เช่น คน เพิ่มเติมเข้ามา แต่จากผลเลือกตั้งที่เกิดขึ้นพิสูจน์ให้เห็นว่าเฉพาะในสนาม กทม. นั้นพรรคพลังประชารัฐ อนาคตค่อนข้างลำบาก  

อย่างไรก็ดีตนมองว่าในมุมการตัดสินใจเลือกผู้ว่าฯ กทม. ของคน กทม. ไม่เปลี่ยนจากเดิมที่มักมองไปที่รัฐบาลเป็นหลัก เมื่อไม่พอใจรัฐบาล ผลการเลือกผู้ว่าฯ กทม.​จึงมักเลือกผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ทั้งนี้ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ถอย และต้องเดินหน้า ทั้งนี้อาจต้องพิจารณาว่า เมื่อฐานคะแนนนิยมของพลังประชารัฐใน กทม. ลดลง การชิงฐานคะแนนเดิมคงยาก ดังนั้นต้องหวังจากพื้นที่อื่น 

 

“แม้การเลือกตั้งครั้งนี้ คน กทม. ออกไปใช้สิทธิไม่เยอะ แต่แนวโน้มมองได้ว่าคะแนนของพรรคพลังประชารัฐ ถูกตีกลับมาที่พรรคประชาธิปัตย์ อีกรอบเนื่องจากในสนามการเมืองใหญ่ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ส.ส.เขตใน กทม. แต่ครั้งนี้ได้ ส.ก. รวม 8 เสียง แต่จากคะแนนรวมที่แต่ละฝ่ายได้รับ มองว่าทำให้แต่ละพรรคมีเวลาแก้เกม และปรับตัวเพื่ออุดช่องโหว่ของตัวเอง” นายคมสัน กล่าว

เมื่อถามถึงผลการเลือก ส.ก. ที่พบว่าพรรคเพื่อไทยได้ 20 ที่นั่ง เป็นเพราะการช่วยหาเสียงของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หรือไม่ นายคมสัน กล่าวว่า การลงพื้นที่ของน.ส.แพทองธาร ไม่มีผล เพราะฐานคะแนนของพรรคเพื่อไทยได้คะแนนคงที่ แต่มีกลุ่มที่เปลี่ยน คือ จากพรรคก้าวไกลที่ได้ฐานเพิ่มขึ้น และคะแนนดีขึ้น เมื่อวัดจากจำนวน ส.ส.ของพรรคก้าวไกลในสภาฯ  และขณะนี้ถือว่าพรรคก้าวไกลแชร์ฐานเสียงมาจากเพื่อไทยมาเป็นฐานเสียงของตัวเองได้ส่วนหนึ่ง  

 

เมื่อถามถึงผลการเลือกตั้งของน.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครของพรรคไทยสร้างไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแกนนำ  นายคมสัน มองว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ต้องการวัดคะแนนนิยมในพื้นที่ เพื่อวัดคะแนนล่วงหน้า เพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการลองสนามที่เปลืองตัว และจากคะแนนที่น.ต.ศิธา ได้รับอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า คะแนนส่วนหนึ่งถูกเฉลี่ยมาจากพรรคเพื่อไทยในบางพื้นที่ ขณะที่การเลือกตั้งในสนามใหญ่ตนมองว่าพรรคไทยสร้างไทยต้องเดินหน้าต่อ และคิดวิธีเพื่อสร้างฐานของตัวเอง เพราะที่ผ่านมาใช้วิธีดึงคนเข้าสังกัดเพื่อหวังฐานเสียงของคนๆ นั้น 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์