"ชัชชาติ"คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ

"ชัชชาติ"คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ

ลั่นไม่ประมาท "ชัชชาติ สัญจร เราไม่ได้นอนมา" โค้งสุดท้ายดาวกระจาย คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ เผยหากชนะขอโทรหาส.ก.ทุกคนเป็นสิ่งแรก ชวนทำงานร่วมกัน

บรรยากาศปราศรัยไม่ใหญ่ แต่กระจายหลายจุดในกรุงเทพฯ 4 แห่ง วันนี้(20 พ.ค.) ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.อิสระ เบอร์ 8 เริ่มต้นจุดแรกที่หน้าสยามสแควร์วัน และลานน้ำพุ สยามพารากอน เวลา 19.00 น.เป็นไปอย่างคึกคัก โดยก่อนเริ่มมินิปราศรัยด้วยการยืนบนลังไม้ ได้มีประชาชนจำนวนมาก ทั้งมีสิทธิ์เลือกตั้งและยังไม่มีสิทธิ์มาต่อแถวถ่ายรูปกับนายชัชชาติอย่างคึกคัก โดยเฉพาะนักเรียน และประชาชนที่มาเป็นครอบครัว 

โดยในกลุ่มนักเรียนบอกว่าชอบการทำงาน และความตั้งใจของนายชัชชาติ แม้ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ติดตามนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยคนอื่นๆ ด้วย และมีนักเรียนได้สอบถาม แลกเปลี่ยนความเห็น ถึงปัญหาต่างๆ ทั้งกฎระเบียบในโรงเรียน ปัญหาการจราจร 

"ชัชชาติ"คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ

สำหรับเนื้อหาในการปราศรัย นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนเดินมา 2 ปีครึ่ง ตัดสินใจเดินแบบอิสระ เพราะต้องการเป็นผู้ว่าฯ กทม.ของทุกคน ไม่อยากให้มีความขัดแย้ง เดินตอนแรกๆ เหงา เพราะมาคนเดียว งงๆ เพราะไม่เคยทำงานการเมืองคนเดียว แล้วก็มีคนค่อยๆ มาเดินตามเยอะขึ้น หลายๆ คนไม่มีใครรู้เรื่องการเมือง แต่เราลงพื้นที่ 50 เขต 1,600 ตารางกิโลเมตร จนมีคนมาเดินร่วมกันเป็นหมื่น

เราอยากทำกรุงเทพให้ดีขึ้น กรุงเทพเหมือนเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน คนรุ่นใหม่ เป็นกำลังของเมือง ฉะนั้นต้องมาเป็นแนวร่วม ต้องเดินไปด้วยกัน เพราะเมืองไม่ใช่ของตนคนเดียว แต่เป็นของทุกคนที่ต้องรวมพลังกัน 

2 ปี ทีมเราคิดละเอียด อยากให้ กทม.เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ไม่ใช่น่าอยู่สำหรับบางคน นโยบาย 9 ดี มี 200 กว่าแผนในการบริหาร  

"ผมพร้อมจะเป็นผู้นำแห่งความหวังของพวกเราทุกคน และมีพลังจากคนรุ่นใหม่ ผมพร้อมจะพาพวกเราเดินไปด้วยกัน ผมสัญญา จะไม่ทำให้พวกเราผิดหวัง ขอให้พวกเราเดินไปด้วยกัน กรุงเทพจะดีขึ้น จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ขอให้ออกไปใช้สิทธิ์ จะเลือกใครก็ได้ให้ถล่มทลาย เป็นฉันทามติ" 

"ชัชชาติ"คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ

จากนั้น นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ ด้านหน้าสยามพารากอนถึงการกำหนดปราศรัย 4 จุดวันนี้ว่า อยากมาหาประชาชนมากกว่าการจัดเวทีปราศรัย ที่คนต้องมาหาเรา แต่เราอยากจะดูชีวิตคนจริงๆ จึงทำแบบดาวกระจาย เป็นวิธีที่สนุก และได้สัมผัสชีวิตจริงๆ ยืนยันว่า 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาเรามั่นใจ นาทีนี้เราพร้อมยิ่งกว่าพร้อม เชื่อว่าเราเดินมาถูกทาง ผู้ว่าฯ อิสระ ที่มีอาสาสมัครจำนวนมากมาร่วมงาน ได้หาทำตอบให้กรุงเทพ และมีเสียงตอบรับจากประชาชน กับนโยบายที่เสนอไป เชื่อว่าจะทำกรุงเทพให้ดีขึ้นได้ 

เหตุที่เลือก 4 จุดวันนี้ เพราะเน้นเรื่องการเดินทาง ระบบการขนส่งฯ แนวรถไฟฟ้าเป็นหลัก เป็นจุดที่มีประชาชนหลากหลาย ต่างวัย เราเริ่มที่สยามสแควร์เพราะเป็นจุดที่มีวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่สำคัญสำหรับเมือง ที่จะมาดูแลเมืองต่อจากพวกเรา จึงต้องให้เขามาหาคำตอบ มีส่วนร่วม และต้องฟังปัญหาเขา อย่างพื้นที่นี้ มีน้องๆ มาเล่นดนตรี คนรุ่นใหม่ต้องการพื้นที่สร้างสรรค์ กทม.ต้องเตรียมให้เขา 

เมื่อเริ่มที่พื้นที่คนรุ่นใหม่ จากนั้นก็จะไปพื้นที่ของคนทำงาน ย่านสีลม (BTS ศาลาแดง) ที่คนทำมาหาเลี้ยงเมือง ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง กลุ่มนี้เขาต้องการความโปร่งใส ความมีประสิทธิภาพของเมือง ที่ตอบโจทย์ครอบครัวเขาได้ มีพื้นที่สีเขียว ลานกีฬา มีความปลอดภัย ที่เขาลงหลักปักฐาน

จุดต่อไป ที่เลือกเยาวราช (MRT วัดมังกร) เพราะเป็นพื้นที่วัฒนธรรม เป็นผู้สูงวัย เป็นเหมือนคลังความคิด มีประสบการณ์ กรุงเทพมีผู้สูงอายุเยอะ จำนวนมากโดดเดี่ยวไม่มีคนดูแล ท่านเหล่านี้มีประสบการณ์ที่พร้อมจะแบ่งปันให้คนรุ่นใหม่ ฉะนั้นผู้สูงอายุต้องเป็นส่วนที่มีค่าต่อสังคม เช่น เราจะทำชมรมผู้สูงอายุในชุมชน หางานให้ มาเจอกับคนรุ่นใหม่ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ 

จากนั้นจะไปย่านข้าวสาร (วงเวียนสิบสามห้างบางลำพู) ซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อนาคตกรุงเทพจะอยู่ได้ต้องมีเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่คนรุ่นใหม่ คนทำงาน สร้างมูลค่าเพิ่มจากความคิดสร้างสรรค์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยว กรุงเทพต้องเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวภูมิภาคให้ได้ เพราะเรามีซอฟ
พาวเวอร์ที่มีพลัง  

จุดต่างๆ เรานี้ จะสะท้อนนโยบายของเรา ที่อยากทำกรุงเทพให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ซึ่งเราต้องรับผิดชอบตั้งแต่เกิดจนแก่ หน้าที่เรากว้าง แต่ถ้าทำให้ดีแล้ว ชีวิตทุกคนในกรุงเทพจะดีขึ้นได้ 

"ชัชชาติ"คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมวันนี้ใช้คำว่า "ชัชชาติ สัญจร เราไม่ได้นอนมา" นายชัชชาติ กล่าวว่า โพลล์ บางคนก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา หลายคนก็ทำได้ดีในโค้งสุดท้าย มีประเด็นที่เสนอ แล้วเราออกมาก่อนนาน แม้โพลล์เราจะนำ แต่หลายคนก็อาจกระเตื้องช่วงหลังได้ แต่นาทีนี้ เลือกใครก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้ออกมาเลือกตั้งกันให้มาก ขอให้ผู้ชนะได้ฉันทามติ เพราะจะได้นำพวกเราเปลี่ยนกรุงเทพให้ได้ 

"ที่ผ่านมาพวกเราหลายคนคับแค้นใจ หมดความหวัง รู้สึกว่าเลือกตั้งที่ผ่านมา เหมือนมีอำนาจอื่นที่มาเลือกให้เรา มี ส.ว.มาช่วยเลือกนายกฯ ให้เรา แต่คนนี้เป็นพลังบริสุทธิ์จริงๆ ถึงแม้จะเป็นแค่ท้องถิ่น แต่จะเป็นพลังที่เปลี่ยนชีวิตพวกเรา ขอให้ออกมา 90-95% เลือกคนที่ไว้ใจ" 

เมื่อถามว่า มั่นใจแค่ไหนที่จะทำให้ความหวังของผู้สนับสนุนเป็นจริง นายชัชชาติ กล่าวว่า "ผมมั่นใจ 100% ว่าเรามาถูกทาง ไม่คิดเสียใจเลยว่า อิสระ เดินคนเดียว หาแนวร่วม พัฒนานโยบาย เรื่องแพ้ชนะแล้วแต่ประชาชนตัดสินใจ เราพร้อมทุกอย่าง

มีคนถามเยอะเรื่องความเป็นอิสระ เราพร้อมทำงานกับ ส.ก.ทุกท่านที่ประชาชนเลือกมา
 
"สมมติเราได้เป็นผู้ว่าฯ สิ่งแรกที่จะทำคือ โทรหา ส.ก.ทุกท่าน แสดงความยินดีกับทุกท่าน แล้วขอให้มาร่วมงานด้วยกัน เพราะนั่นคือมติที่สวยงาม เราเอาส.ก.มาตอบโจทย์ของคนในเขต นโยบายที่เรามี จะส่งให้ ส.ก.ดูก่อน ว่าชอบตรงไหน จะปรับตรงไหน นโยบายรายเขตของ ส.ก.เป็นอย่างไร ซึ่งเราไม่มีพรรค เรามีแต่ ส.ก.ที่ประชาชนเลือกมา เราจะเป็นผู้นำแห่งความหวัง แห่งความสามัคคี แห่งการร่วมกันช่วยทำกรุงเทพให้ดี" นายชัชชาติ กล่าว

เมื่อถามต่อว่า หากได้รับชัยชนะ พร้อมเปิดตัวทีมงานทันทีหรือไม่ นายชัชชาติ ยืนยันว่า "สามารถเปิดได้เลย แต่ต้องขอคุยรายละเอียดกันก่อน อาจจะขอเวลาวันสองวัน เพราะยังเป็นข้าราชการอยู่ ซึ่งมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง   
ตอนนี้ทีมงานพร้อม 90% " 

ต่อข้อถามว่า ห่วงว่าคนจะออกมาใช้สิทธิ์น้อยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า "ผมว่าครั้งนี้คนตื่นตัวกับการเลือกตั้งมาก เหมือนอัดอั้นมานาน ไม่ได้เลือกผู้ว่าฯ มา 9 ปี ส.ก.13 ปี แล้วเลือกตั้งส.ส.เหมือนกับมี ส.ว.มาแบ่งอำนาจเราในการเลือกนายกฯ ผมว่าคนก็อยากจะเลือก และมาเยอะแน่นอน แต่ก็อย่าประมาท"  

เมื่อถามต่อว่า ถ้าคนออกมาน้อยจะส่งผลคะแนนตนเองหรือไม่ นายชัชชาติ ยอมรับว่า จะส่งผล ไม่ดีแน่นอน เพราะเราไม่ได้เป็นพรรคการเมือง จึงไม่มีฐานเสียงที่เหนียวแน่น คนที่สนับสนุนเรามาตามธรรมชาติ ถ้าหากออกมาน้อย คนที่มีฐานอาจจะได้เยอะกว่าเรา ฉะนั้นอย่าประมาทถ้ารักทีมเรา ซึ่งตนคาดหวังกับทุกโหวตเตอร์ ทุกคนมีความหมายเท่าเทียมกัน ไม่ว่านิวหรือโอลด์ 
       
วันนี้ หลายคนที่ยังไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ก็บอกว่า จะไปบอกพ่อแม่ แต่ถึงไม่เลือกแต่เขาสนใจเราก็ดีแล้ว เด็กตื่นตัวก่อนที่จะได้เลือกตั้งเป็นเรื่องดี เขาศึกษานโยบายเรา อย่างเด็กมาถามเรื่องสีผม กฎในโรงเรียน พื้นที่สร้างสรรค์ การที่เด็กเริ่มคิด และเป็นส่วนหนึ่งของเมืองได้จะมีพลังมาก

เมื่อถามว่า หากได้ชัยชนะ แล้วต้องประสานกับรัฐบาล ได้วางแผนไว้หรือไม่ นายชัชชาติกว่า ว่า "ผมว่าดี เรามีอิสระ ไม่ได้เป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ถอดหมวกนักการเมืองออก เอาประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้ารัฐบาลทำไม่สอดคล้องกับประโยชน์ของคนกรุงเทพ เช่น ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง 2 ปีไม่ได้ให้มา หักเก็บไว้ 90% ปีที่ผ่านมางบฯ หายไปเกือบหมื่นล้าน ก็ต้องทวงมา เพราะจริงๆ แล้วนโยบายรัฐบาลเหมือนจะช่วยคน แต่ขณะเดียวกันท้องถิ่นก็ต้องการงบอีกเยอะ ก็ต้องกล้าทวงคืนมา เราก็ต้องดูว่า ตรงไหนบทบาท หน้าที่เรา แต่ประสานงานได้" นายชัชชาติ กล่าว

"ชัชชาติ"คาดเลือกผู้ว่าฯ แรง เหตุคนอึดอัดถูกส.ว.แบ่งอำนาจเลือกนายกฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ 21 พ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการหาเสียงได้ภายในเวลา 18.00 น.นายชัชชาติจะขึ้นขบวนรถ EV แห่รอบกรุงเทพฯ เริ่มตั้งแต่ 
9.00 วงเวียนใหญ่
10.00 ตลาดบางแค
11.00 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
12.15 สวนจตุจักร
14.00 ตลาด กกท.
16.30 สยาม