“หมอระวี” ลุยต่อแก้สูตรปาร์ตี้ลิสต์ วาระ 2-3 ย้ำหาร 100 ส่งผลพรรคเล็กต้องยุบ

“หมอระวี” ลุยต่อแก้สูตรปาร์ตี้ลิสต์ วาระ 2-3 ย้ำหาร 100 ส่งผลพรรคเล็กต้องยุบ

“หมอระวี” ลุยต่อ! แก้ไขสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ใน กมธ.วาระ 2-3 ย้ำสูตรหาร 100 ส่งผล “พรรคเล็ก” ต้องถูกยุบ แต่ “พลังธรรมใหม่” พร้อมสู้เต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เปิดเผยว่า การที่เสียงส่วนใหญ่ใน กมธ. มีมติใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 100 นั้น ต้องยอมรับว่ามติเสียงข้างมากเลือกสูตรนี้ แต่ดำเนินตามระเบียบ คือ สงวนคำแปรญัตติ

ส่วนแนวทางหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อนั้น นพ.ระวี กล่าวว่า พูดได้คำเดียวว่าสงครามยังไม่จบ ยังไม่นับศพทหาร ยังต้องสู้กันด้วยเหตุและผลในวาระ 2 และ 3 กันอีกครั้ง ซึ่งเมื่อจบในวาระ 3 ไม่ว่าฝ่ายใดชนะก็ตาม ตามระเบียบรัฐสภาจะต้องยื่นไปให้องค์กรอิสระไม่ว่าจะศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือศาลฎีกา ดูทั้ง 2 ฉบับ และต้องจบที่ว่าองค์กรอิสระตีความกลับมาอย่างไร หากตีความกลับมาว่าต้องแก้ รัฐสภาอาจจะต้องแก้ไข แต่หากตีกลับมาว่าไม่มีอะไรที่ต้องแก้ไขก็ถือว่าจบ และสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

“สำหรับแนวทางการยุบหรือควบรวมพรรคนั้น สมมุติว่าหากหาร 500 เกิดพลิกชนะ พรรคเล็กทั้งในและนอกสภา ก็มีโอกาสควบรวมพรรคน้อย เพราะทุกพรรคก็อาจจะสู้ได้ แต่หากหาร 100 ชนะ พรรคเล็กอาจจะดำเนินการไป 2-3 รูปแบบ คือ 1.บางพรรคอาจจะถอยเลย 2.บางพรรคอาจจะมีการควบรวมกัน หรือไปรวมกับพรรคใหญ่ 3.บางพรรคอาจจะยืนหยัดสู้ต่อไป โดยแยกออกไปเป็น 2 รูปแบบ เช่น บางพรรคสู้ต่อไปเต็มรูปแบบ หรือบางพรรคอาจจะถอย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และไปลงเขตแทน เนื่องจากใช้คะแนนน้อยกว่า แต่สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่ จะสู้ต่ออย่างเต็มรูปแบบแน่นอน” นพ.ระวี กล่าว