“สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน

“สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน

“สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่มอาชีพถิ่นเมืองคอน ถาวรวัฒน์ - วารินทร์ ยกขบวนมวลชนกว่า 500 ชีวิต ฝากความหวังสร้างอนาคตเศรษฐกิจใต้แก้ปัญหาปากท้องประชาชน

วันนี้ (13 พฤษภาคม 65) ที่หอประชุมสถาบันการเงินชุมชนบ้านวังไทร อำเภอทุ่งสง นครศรีธรรมราช นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และทีมผู้บริหารพรรค อาทิ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคใต้ นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการพรรค นายนริศ เชยกลิ่น รองหัวหน้าพรรคและโฆษกพรรค นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค และประธานภาคกลาง นายรักษ์พงษ์  เซ่งเจริญ กรรมการบริหารพรรคสร้างอนาคตไทย และนายบุญส่ง ชเลธร รองเลขาธิการพรรค  ลงพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด นครศรีธรรมราช และนางสาว วารินทร์ ชินวงศ์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช  ยกขบวน 15 กลุ่มอาชีพท้องถิ่น และประชาชน 500 คน พื้นที่อำเภอทุ่งสง เข้าพบรับฟังนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจแก้จนคนภาคใต้ ด้านชุมชนหนุนพรรคแก้ปัญหาเศรษฐกิจคนใต้ วอนส่งเสริมอาชีพรากหญ้า พัฒนา และยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม แก้ปัญหาปากท้องประชาชน

“สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน “สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน

“สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน นายอุตตม กล่าวว่า การเดินทางมาที่สถาบันการเงินชุมชนบ้านวังไทร ก็เพื่อมารับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน นำไปประกอบกับนโยบายหลักของพรรค ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ และกิจกรรมต่างๆ ของสถาบันการเงินบ้านวังไทร ก็เป็นโมเดลต้นแบบที่ดีในการนำไปต่อยอดพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ที่จะทำให้นโยบายที่ออกมาสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง  

“สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน “สร้างอนาคตไทย” ลุยใต้ พบ 15 กลุ่ม อาชีพเมืองคอน

“ผมเดินทางมาที่บ้านวังไทรเป็นครั้งที่สอง จากครั้งแรกเดินทางมาสมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อต้นปี 2563 โดยวันนี้พบว่าสถาบันการเงินชุมชนบ้านวังไทร มีการเติบโตขึ้นอย่างมีนัยน่าสนใจ เพราะแม้เศรษฐกิจในภาพรวมประเทศ จะเผชิญกับปัญหามากมายในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผลกระทบที่ได้รับจากการระบาดของโควิด แต่สถาบันการเงินแห่งนี้กลับมียอดสินทรัพย์เพิ่มขึ้น จากการดำเนินกิจกรรมที่เข้มแข็งในพื้นที่เอง”

พรรคสร้างอนาคตไทยคิดว่า การสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งต้องเริ่มจากชุมชน แต่หลายอย่างต้องต่อยอดพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ ภาคใต้มีศักยภาพแต่ยังไม่สามารถศักยภาพตัวเองมาใช้ได้อย่างเต็มที่ พรรคตั้งใจจะเข้ามาต่อยอดศักยภาพที่มีอยู่ ทั้งการเกษตร การท่องเที่ยว และภาคอุตสาหกรรม โดยพรรคมีบุคลากรที่มีความพร้อมและเชี่ยวชาญการทำงานด้านฐานราก ที่จะขับเคลื่อนความเข้มแข็งให้พี่น้องประชาชน


“พื้นที่นครศรีธรรมราชมีศักยภาพสูงมาก โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ดังนั้นเราต้องเชื่อมโยงการท่องเที่ยวให้เป็นโครงข่ายระหว่างฝั่งอันดามันกับฝั่งอ่าวไทย เพื่อถ่ายเทนักท่องเที่ยวให้หมุนเวียนทั่วทุกพื้นที่ ถือเป็นการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขกัน เพื่อยกระดับความเข้มแข็งร่วมกันในภาพรวม”   

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก พรรคสร้างอนาคตไทยจะใช้กลไกที่มีประสิทธิภาพนี้ให้เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจฐานรากท่ามกลางภาวะวิกฤติเช่นนี้ นอกจากนี้คณะทำงานด้านนโยบายของพรรคยังได้พิจารณาเครื่องมืออื่นๆ กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งของรัฐที่มีอยู่ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธ.ก.ส. รวมถึงองค์กรภาคประชาสังคมอย่างเช่น พอช. ที่จะต้องเข้ามาบูรณาการร่วมกัน โดยรัฐเป็นผู้นำนโยบายผลักดันให้เม็ดเงิน และความเข้มแข็งของการพัฒนาลงไปให้ถึงระบบเศรษฐกิจฐานรากให้ได้ แต่ทั้งหมดจะต้องเกิดจากการที่พี่น้องฐานรากมีความเข้มแข็งด้วยตัวเองจากภายในขึ้นมา ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ พรรคจะออกเป็นแคมเปญนโยบายมาในช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อการทำงานในอนาคต และการที่พรรคมาที่นี่เพื่อมาติดตามสิ่งที่เคยทำไว้ในอดีตมีอะไรที่ต้องเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับเป็นนโยบายที่เหมาะสมให้ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง
    นอกจากนี้ พรรคสร้างอนาคตไทยยังให้ความสำคัญต่อพืชเศรษฐกิจ อย่างปาล์มน้ำมันและยางพารา ซึ่งในสมัยที่ตน และดร.อุตตม ได้ทำงานร่วมกันในรัฐบาล ได้ร่วมกันผลักดันนโยบายดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ 3.50-4 บาทต่อกิโลกรัม แต่ก็เป็นเพียงราคาในระดับที่เกษตรกรอยู่ได้ แต่ยังไม่ถึงกับมีเงินเหลือ จึงผลักดันนโยบายน้ำมันบี 10 เพื่อเพิ่มการใช้ปาล์มน้ำมันในภาคพลังงาน และนับเป็นจุดเริ่มให้ราคาปาล์มน้ำมันขึ้นไปจนถึง 7 บาทต่อกิโลกรัม และทะลุถึง 12 บาทต่อกิโลกรัมในปัจจุบัน ซึ่งพรรคทราบดีว่าปาล์มน้ำมันและยางพาราเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจภาคใต้ พรรคมีความพร้อมในการทำนโยบายดังกล่าว พรรคมีความเชี่ยวชาญในนโยบายปาล์มน้ำมัน และยางพาราที่จะทำให้พี่น้องชาวใต้ที่เป็นเกษตรกรปลูกปาล์มและปลูกยางมีชีวิตที่ดีขึ้น และต่อจากนี้จะประกาศนโยบายยางพาราต่อไป 
    

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ภาคใต้ มีผู้สมัครครบทุกเขตหรือยัง นายสนธิรัตน์ ตอบว่า ตอนนี้ยังไม่ถือว่าครบ เพราะว่าพรรคสร้างอนาคตไทยไม่ได้เน้นว่าจะส่งผู้สมัครให้ได้มากที่สุดแต่เราเน้นคุณภาพของผู้สมัคร ที่จะอยู่กับพี่น้องประชาชน ทำงานกับพรรค และเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อย่างเช่นที่นี่ เรามีอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ถาวรวัฒน์ คงแก้ว มาเป็นตัวแทนของพรรคในอนาคต ซึ่งเราคัดคนที่ใช่ที่สุดที่จะทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชน และวันนี้เรามีผู้สนใจจำนวนมาก และพรรคก็กำลังพิจารณาในรายละเอียด ขอย้ำว่า พรรคไม่ต้องการเพียงแค่ปริมาณแต่ต้องเป็นคนที่สร้างพลังต่อการทำงานการเมืองในการร่วมกันสร้างอนาคตไทยได้

สำหรับการลงพื้นที่ภาคใต้ในวันที่ 13-14 พฤษภาคม ครั้งนี้ นอกเหนือจากการพบกลุ่มอาชีพท้องถิ่น  ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันนี้แล้ว ทีมคณะผู้บริหารพรรคสร้างอนาคตไทยจะมีการเปิดตัวผู้แสดงเจตนารมณ์เป็นผู้สมัครพรรคสร้างอนาคตไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพบปะกลุ่มภาคธุรกิจในจังหวัดนครศรีธรรมราช อาทิ สภาอุตสาหกรรม และหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช และพบปะกลุ่มผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อแสดงนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย และรับฟังปัญหาความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ในวันพรุ่งนี้อีกด้วย



พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์