"ลาซาด้า" เอฟเฟกต์ จับปฏิกิริยา "กองทัพ" 

"ลาซาด้า" เอฟเฟกต์ จับปฏิกิริยา "กองทัพ" 

นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ได้เห็นปฏิกิริยาของ "ผู้นำเหล่าทัพ" ออกมาแสดงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์สถาบันอย่างพร้อมเพรียงกัน ต่อกรณี "ลาซาด้า"

เมื่อ"กองทัพ" ขยับก็ต้องยอมรับว่าทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นพอสมควร ต่อกรณีแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ "ลาซาด้า" (LAZADA) ที่นำเสนอโฆษณาด้านการตลาด ( Content ) ที่ไม่เพียงแต่พาดพิงบุคคล ล้อเลียนลักษณะทางร่างกายที่เกิดจากความเจ็บป่วยแล้ว ยังหมิ่นเหม่ต่อการก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์

นับตั้งแต่วันแรก (4 พ.ค.)ที่ "ลาซาด้า" มีการเผยแพร่โฆษณา ที่กระทบความรู้สึกและกลายเป็นกระแสต่อต้านของคนไทยจำนวนมากที่ทราบถึงความนัยว่า โฆษณาดังกล่าวหมายถึงใคร จนเป็นที่มาข้อเรียกร้องให้ "ลาซาด้า" ออกมาแสดงความรับผิดชอบและปิดแพลตฟอร์มทั้งหมด 

แม้ที่ผ่านมา บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ในฐานะเอเจนซี่ผู้ติดต่อประสานงาน ได้ออกแถลงการณ์น้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว และลบคลิปออกไปทันที พร้อมยืนยันว่าไม่มีเจตนาล้อเลียนพฤติกรรมหรือสภาพร่างกาย หรือพาดพิงบุคคลใด เช่นเดียว บริษัท ลาซาด้า จำกัด ประเทศไทย ก็ออกแถลงขออภัยต่อความผิดพลาดเช่นกัน แต่ก็ไม่สามารถดับกระแสต่อต้านของคนไทยได้

จึงได้เห็นปฏิกิริยาของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์​ 904 (ผบ.ฉก.ทม.904) สั่งห้ามรถส่งสินค้า "ลาซาด้า" เข้าพื้นที่ทหารทั่วประเทศ รวมถึงไม่ให้สั่งซื้อของในนามหน่วยทหาร แต่ไม่ห้ามกำลังพลหากจะซื้อส่วนตัว พร้อมย้ำถึงภารกิจหลักของ "กองทัพ"ในการปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

" นี่ไม่ใช่การปราม กองทัพมีจุดยืน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญทุกคนต้องเทิดทูนและปกป้อง ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนกรณีของลาซาด้านั้น ผมมองว่า เรื่องสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ทุกคนมีสิทธิ์ ไม่ควรก้าวล่วง ละเมิดสิทธิ เสรีภาพคนอื่น แต่เมื่อก้าวล่วงแล้วก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่กระทำ" 

เช่นเดียวกับ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และย้ำจุดยืนการพิทักษ์ ปกป้อง สถาบันพระมหากษัติย์ และจะมิยอมให้กลุ่มบุคคลใดกระทำการล่วงเกินสถาบันสูงสุดของประเทศโดยเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน สั่งการให้ "กองทัพไทย" กำชับกำลังพลให้ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมทหาร คือ ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งจักต้องพิทักษ์ รักษา ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และเชิดชูรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ดำรงความสำคัญของความเป็นชาติไทย และการจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นสถาบันที่เคารพสูงสุดของประเทศชาติ

ส่วน "กองทัพเรือ"  พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)  และ "กองทัพอากาศ" พล.อ.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ต่างออกมาแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย ในการนำความบกพร่องของบุคคลอื่นมาล้อเลียนและให้กำลังพลไตร่ตรองในการใช้บริการ "ลาซาด้า"

นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่ได้เห็นปฏิกิริยาของผู้นำเหล่าทัพ ออกมาแสดงจุดยืนในการปกป้องพิทักษ์สถาบันอย่างพร้อมเพรียงกัน  แม้ก่อนหน้านี้มีความพยายามล่วงละเมิดสถาบันในรูปแบบต่างๆมาโดยตลอด ทั้งการปราศรัยชุมนุมทางการเมือง การรณรงค์ แต่ "กองทัพ" ก็ใช้ความอดทนอดกลั้น ภายใต้บทบาทที่จำกัด เพราะห่วงสถานการณ์จะบานปลายไปไกล 

" ลาซาด้า ต้องออกมาแสดงบทบาทที่ชัดเจนมากกว่านี้  หากคนไทยให้อภัย กองทัพก็พร้อมยกเลิกมาตรการดังกล่าว เพราะกองทัพ จะดูกระแสภาคประชาชนเป็นหลัก  แต่เชื่อว่าคงจะไม่เกิดขึ้นเพราะ 90% ผู้ที่หุ้นลาซาด้า คือ ต่างชาติ" แหล่งข่าวจากกองทัพบก ระบุ

โดยต่อจากนี้ "กองทัพ" จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ในการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่บุคคลที่อยู่ในคลิป  เอเยนต์  เอเจนซี่ที่จัดทำโฆษนา  แอพพลิเคชั่นต่าง ก็เป็นเรื่องที่น่าตามลุ้นว่า บทสรุปของ "ลาซาด้า" จะลงเอ่ยเช่นไร