"ประยุทธ์" รอดยาก "ประเสริฐ" ชี้ 4 ระเบิดเวลา 2 รอยรั่ว รอล่มเรือแป๊ะ 

"ประยุทธ์" รอดยาก "ประเสริฐ" ชี้ 4 ระเบิดเวลา  2 รอยรั่ว รอล่มเรือแป๊ะ 

"เลขาธิการพรรคเพื่อไทย" ชี้ รัฐบาลกำลังเผชิญกับระเบิดเวลา 4 ลูก 2 รอยรั่ว สั่นคลอนความอยู่รอดของ "พล.อ.ประยุทธ์"

7 พ.ค.2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในการเสวนา "รัฐสภาสั่นคลอน สภาล้มลุกคุกคลาน" โครงการผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชน : ทั่วไทยทวงคืนอำนาจประชาชน เวทีที่ 4 จังหวัดนครราชสีมา ว่า วันนี้รัฐบาลกำลังเผชิญกับระเบิดเวลา 4 ลูกในเบื้องหน้าที่จะสั่นคลอนความอยู่รอดของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบด้วย

 1. การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ของสภาผู้แทนราษฎร หากไม่ผ่านการพิจารณาของสภา รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎร  

2. ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภา หากกฎหมายทั้งสองฉบับนี้แล้วเสร็จเมื่อไร จะมีแรงกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีการเรียกร้องให้ยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งตามกติกาใหม่ 
 

3.การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151ของพรรคฝ่ายค้าน หากพลเอกประยุทธ์ ได้รับเสียงไว้วางใจไม่ถึงกึ่งหนึ่ง สภาออกเสียงไม่ไว้วางใจรัฐบาลจำนวนมาก  พลเอกประยุทธ์ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งโดยอัตโนมัติ  ซึ่งถือว่าเป็นศึกหนักอย่างยิ่ง 

4.รัฐธรรมนูญกำหนดให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนนี้ 

ระเบิดเวลาทั้ง 4 ลูกนี้ คือปมใหญ่ที่จะทำให้เรือแป๊ะลำนี้ ไปต่อได้ยากลำบาก แถมยังมีรอยรั่วอีก 2 จุดใหญ่ คือ กรณีของพรรคเศรษฐกิจไทย 18 เสียง ที่จนถึงวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่รู้ว่าจะออกเสียงไปในฝ่ายไหน และกรณีพรรคเล็กพรรคน้อย อีก 16 เสียง ซึ่งถ้าทั้ง 2 กลุ่มนี้โหวตออกเสียงไปในทิศทางใด อาจทำให้รัฐบาลอยู่ไม่รอด

อีกทั้งปัญหาความเป็นเอกภาพของรัฐบาลจากความขัดแย้งภายใน จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถอยู่ต่อไปได้ โดยเฉพาะการที่บางพรรคการเมืองภายในพรรคร่วมรัฐบาลอาจถอนตัวเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของตัวเอง ในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งสุดท้ายอาจทำให้ต้องยุบสภา