“กรุณพล” ประเดิมรองโฆษกสวน “บุญยอด” อย่าใช้มาตรฐาน ปชป.ตัดสิน “ก้าวไกล”

“กรุณพล” ประเดิมรองโฆษกสวน “บุญยอด” อย่าใช้มาตรฐาน ปชป.ตัดสิน “ก้าวไกล”

“เพชร กรุณพล” ประเดิมงานรองโฆษก “ก้าวไกล” สวนกลับ “บุญยอด” อย่าใช้มาตรฐาน ปชป.ตัดสิน หลังวิจารณ์ “พิธา” หาเสียงเกินจริง ลั่น 4 นโยบายหลัก “เลิกเกณฑ์ทหาร-สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า-รัฐสวัสดิการ” ถ้าเป็นรัฐบาลทำได้ทันที

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2565 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ “เพชร กรุณพล” รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) วิพากษ์วิจารณ์นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในเรื่องนโยบาย 4 อย่าง ที่สามารถทำได้ทันที หากได้เป็นพรรคใหญ่ในรัฐบาล ได้แก่ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร สมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า และรัฐสวัสดิการ เป็นการหาเสียงเกินจริงและไม่สามารถทำได้ตามใจหรือทันที ว่า นายบุญยอดคงตัดสินจากมาตรฐานพรรคที่ตนเองสังกัด ซึ่งต้องอาศัยอำนาจนอกระบบ หรืออำนาจจากเผด็จการให้ตัวเองได้เป็นรัฐบาล จึงไม่สามารถมีนโยบายที่ยึดโยงกับประโยชน์ของประชาชนออกมาได้ แม้กระทั่งการหาเสียงก็ต้องโกหกประชาชนว่าจะไม่ร่วมกับเผด็จการ แต่สุดท้ายก็ไปโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้มีตำแหน่งในรัฐบาล

นายกรุณพล กล่าวว่า แต่พอมีอำนาจกลับไม่สนใจที่จะแก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม และฉุดรั้งไม่ให้ประเทศนี้มีการแข่งขันทางธุรกิจอย่างเสมอภาคเป็นธรรมและทั่วถึง คอยอุ้มแต่ทุนใหญ่ ทั้งที่เป็นผู้ดูแลกระทรวงสำคัญ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยการกล่าวหาว่า นายพิธาไม่เข้าใจการแก้ไขกฎหมายในระบบรัฐสภา นายบุญยอดจะเอามาตรฐานพรรคตัวเองมาตัดสินพรรคอื่นไม่ได้ เพราะพรรคเสียงข้างมากในสภาที่มีเจตจำนงทางการเมือง ย่อมมีความสามารถพอในการแก้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมได้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสมัยที่พรรคของนายบุญยอดเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก จึงไม่สามารถแก้กฎหมาย หรือผลักดันนโยบายแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เลย เพราะไม่เคยคิดชนะการเลือกตั้งด้วยนโยบาย จนในที่สุดประชาชนเสื่อมศรัทธา ความนิยมตกต่ำอย่างไม่เคยมีมาก่อน ต้องเผชิญกับปัญหาความวุ่นวายภายในพรรค ทำให้มีแต่คนเดินออกเป็นว่าเล่นดังทุกวันนี้

นายกรุณพล กล่าวอีกว่า 4 นโยบายของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับบทบาทการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารทั้งสิ้น ได้แก่
1.สุราก้าวหน้า สามารถแก้ไขได้ทันทีหากเป็นรัฐบาล เพราะข้อจำกัดที่มีในเวลานี้มาจากประกาศกรมสรรพสามิต ไม่ต้องนำเรื่องเข้าสภาก็สามารถแก้ไขได้ในระดับกฎกระทรวง แต่พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน จึงต้องเสนอแก้ไขในรูปแบบ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านสภาผู้แทนราษฎร 

2.สมรสเท่าเทียม เป็นร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่ประชาชนเฝ้ารออย่างมาก เพราะมีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์รัฐสภามากที่สุดเป็นประวัติการณ์กว่า 45,000 คน โดยใช้เวลาเพียง 3 วันเท่านั้น แต่กลับใช้เทคนิคกฎหมายให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มาขอรับร่างไปศึกษาเพื่อเตะถ่วงไปอีก 60 วัน และจะใช้ผลการศึกษาของ ครม. อ้างต่อสภาว่าไม่รับหลักการเพื่อปัดตกกฎหมาย ดังนั้น พรรคก้าวไกลพร้อมดำเนินการต่อทันทีหากเป็นรัฐบาล จะไม่มีการยื้อเวลาเหมือนรัฐบาลนี้ เพราะคนจำนวนมากรอกฎหมายนี้อยู่” นายกรุณพล กล่าว

3.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร เป็นอีกร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่ถูกตีตกด้วยอำนาจฝ่ายบริหารด้วยการเตะถ่วงไม่นำเข้าสภา ทั้งยังใช้เล่ห์เหลี่ยมทางกฎหมายโดยอ้างว่าเป็นกฎหมายการเงิน ซึ่งไม่ผิดคาดที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ปัดตกกฎหมายฉบับนี้จึงไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภา หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล ร่างกฎหมายนี้จะเป็นกฎหมายด่วนที่นำเสนอต่อสภา ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลเชื่อว่าการเสนอให้มีกองทัพทันสมัย ตรวจสอบได้ เป็นทหารอาชีพ มีสวัสดิการที่ดีและมีความก้าวหน้าในอาชีพ เป็นอีกเรื่องที่ประชาชนอยากเห็น และเรามีเจตจำนงที่ชัดเจนในการแก้ไขเรื่องนี้ 

4.รัฐสวัสดิการ สวัสดิการประชาชนคือความมั่นคงของประชาชน ไม่ใช่เอางบไปซื้อรถถัง เรือดำน้ำในยามที่บ้านเมืองเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม รวมถึงวิกฤตสังคมสูงวัยที่เป็นเสมือนระเบิดเวลาลูกใหญ่สังคมไทย

“ยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับเกี่ยวกับการเพิ่มสวัสดิการประชาชนที่พรรคก้าวไกลและภาคประชาชนเสนอเข้าไป เช่น พ.ร.บ.แรงงาน พ.ร.บ.บำนาญ แต่ถูกปัดตกโดยนายกฯ ด้วยเทคนิคการตีความว่าเป็นกฎหมายการเงินเช่นเดิม ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลกฎหมายเหล่านี้จะถึงสภาและจะผ่านออกมาอย่างรวดเร็วแน่นอน” นายกรุณพล กล่าว