“ก้าวไกล” ใช้เครื่องประหารหัวหมาสู้ซักฟอก ปัดดีลแลกเชือด “บิ๊กตู่”

“ก้าวไกล” ใช้เครื่องประหารหัวหมาสู้ซักฟอก ปัดดีลแลกเชือด “บิ๊กตู่”

“โรม” ประเดิมงานโฆษก ลั่น “ก้าวไกล” ไม่ไว้หน้าใครในศึกซักฟอก ใช้เครื่องประหารหัวสุนัข ปัดดีลผลประโยชน์แลกเชือด “บิ๊กตู่” พ้นเก้าอี้ เชื่อเกิดหมาตายเห็บกระโดด ปชป.-ภูมิใจไทย ส่อทิ้ง “ประยุทธ์” ตายเดี่ยว พรรคร่วมถือมีดรอแทงซ้ำ

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงประเมินการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ว่า ชัดเจนว่ารัฐบาลอ่อนแอลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งภายใน ยังไม่มีใครยืนยันได้ ว่า ขั้วของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จะยกมือโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ ถ้าฝ่ายค้านทำให้การอภิปรายมีน้ำหนัก อาจทำให้เกิดสภาวะ หมาตายเห็บกระโดด ไม่มีใครตอบได้ว่าในที่สุดจะเกิดภาพนั้น หรือไม่ เพราะปัจจัยชี้ขาดคือเสียงในสภาฯหลาย ๆ เสียง โดยเฉพาะคนที่ยังสนับสนุนรัฐบาล 

“ขณะนี้ยังไม่มีใครออกมา บอกว่า ต่อไปนี้ไม่โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว แต่ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายโน้มน้าวสังคมไทยได้ โอกาสที่จะเกิดหมาตายเห็บกระโดดก็จะมี ส่วนเรื่องกระแสนายกฯสำรอง หรือเรื่องพรรคเล็กกลุ่ม 16 คุยกับฝ่ายค้านเป็นการเอาจริงหรือแค่เรียกราคานั้น ตนมองว่า เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ อาจจะเป็นเรียกราคา ยืมมือฝ่ายค้านเพื่อเจรจาให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการจากฝั่งรัฐบาลแพงขึ้นก็ได้” นายรังสิมันต์ กล่าว 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ยังเก็บขุนพลอย่าง ร.อ.ธรรมนัส ไว้เป็นพรรคพวกกัน คงมีความขัดแย้งมากแน่ ๆ คนที่เป็นนายกฯ ไม่สามารถจัดการคนที่พยายามทำลายตำแหน่งตัวเองได้ แสดงว่า อิทธิฤทธิ์ ฤทธิเดชของ พล.อ.ประยุทธ์ น้อยลงแล้ว ส่วนข่าวลือที่ว่า พล.อ.ประวิตร ต้องการเป็นนายกฯ มีมานานแล้ว บางทีข่าวลือที่มันอยู่นาน ๆ อาจจะกลายเป็นข่าวจริงก็ได้ 

“คิดว่า ถึงที่สุดในรัฐบาลไม่มีใครรักใครกันจริงหรอก ถึงที่สุด ทุกคนก็เอาตัวรอด วันหนึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์ ไปต่อไม่ได้ เห็บตัวอื่น ๆ อย่างพรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ก็อาจจะกระโดดออกมาก็ได้แล้วก็พยายาม บอกกับสังคมว่า คนๆนี้ไม่ไหวแล้ว ทุกคนก็จะถือมีดคนละเล่มมาช่วยกันแทง ไม่มีใครอยากถูกตราหน้าว่าเป็นพรรคการเมือง ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แน่ ๆ บทสุดท้ายของหนังเรื่องนี้คือพล.อ.ประยุทธ์ คงตายอย่างโดดเดี่ยว” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามถึง เรื่องปัญหาของแพงขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ ควรจะถูกถล่มในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คนมีความรู้สึกว่าของแพงจริง ๆ ก็น่าคิดว่า ปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์รึเปล่า  จึงแก้ของแพงไม่มีประสิทธิภาพ ดูเหมือนกับว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ มัวแต่เอาเวลาไปแก้ปัญหาในพรรค จนลืมแก้ปัญหาของประชาชนหรือเปล่า ตกลงแล้วตัวรัฐมนตรีคนนี้ ดีจริง ๆ หรือไม่ หรือสุดท้ายก็ไม่ได้มากไปกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่สามารถจะนำพาประเทศไปได้ดีกว่านี้ได้ ถ้าเป็นแบบนี้คิดว่า คะแนนนิยม และอนาคตของปชป.จะเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า จะอภิปรายนายจุรินทร์ ด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงต้องรอเคาะกันอย่างเป็นทางการของฝ่ายค้าน แต่ยืนยันในมุมพรรคก้าวไกล เนื้อหาเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และเราไม่ไว้หน้าใคร เราคงไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน ทั้ง ๆที่มันมีหลักฐานความผิดชัดเจน เพียงเพราะว่า เราหวังว่าเดี๋ยวเขาจะได้ทรยศหักหลัง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะถึงที่สุดเราเชื่อว่ากระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้ามีปัญหาชัดเจนสะท้อนให้สังคมได้รับทราบถึงความล้มเหลวของรัฐมนตรี เราก็ต้องเดินหน้า ในการที่จะใช้เครื่องประหารหัวสุนัข