“แม่ทัพธัญญา” ฝ่าด่านเพื่อไทยแลนด์สไลด์

“แม่ทัพธัญญา” ฝ่าด่านเพื่อไทยแลนด์สไลด์

ในการเลือกตั้งสมัยหน้า พล.อ.ธัญญา และพรรคพลังประชารัฐ เฉพาะอีสานเหนือ หวังเจาะฐานเพื่อไทย ได้แค่ 1-2 ที่นั่งในหนองคายเท่านั้น ส่วนสมรักษ์ คำสิงห์ ก็น่าจะเป็นเพียงสีสันเก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์แค่นั้น

เป็นครั้งแรกที่ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ได้แสดงบทบาทผู้นำทัพอีสาน พลังประชารัฐ เมื่อนำ 22 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานตอนบน มาเปิดตัวที่พรรค เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2565

ผู้สมัคร ส.ส.อีสานกว่าร้อยละ 90 เป็นคนหน้าใหม่ ไม่เคยลงสมัคร ส.ส.มาก่อน มีแต่ ส.ส.รุ่นลายครามเพียงคนเดียวคือ เวียง วรเชษฐ์ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด และที่เป็นสีสันวันแถลงข่าว ก็หนีไม่พ้น สมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก

ความต่างของพลังประชารัฐภาคอีสานในปีนี้ ต่างจากปี 2562 ตรงที่ใช้บริการคนหน้าใหม่ ถ้าจำกันได้ สมัยที่แล้ว มีอดีต ส.ส.มากกว่า 60 คน ที่สวมเสื้อ พปชร.ลงสนามภาคอีสาน แต่อดีต ส.ส.ส่วนใหญ่สอบตก

เหนืออื่นใด วันนี้ พปชร.อีสาน ไม่มีขุนพลอย่างเอกราช ช่างเหลา สุพล ฟองงาม และแรมโบ้-เสกสกล อัตถาวงษ์ เหลือเพียง วิรัช รัตนเศรษฐ และพล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 

ว่ากันตามจริง พลังประชารัฐ ยังคงเป็นรองเพื่อไทยอยู่หลายขุม และโอกาสที่จะได้ ส.ส.สมัยหน้า ก็คงฝากหวังไว้ที่ตระกูล "รัตนเศรษฐ" แห่งโคราชเท่านั้น  

ปลายปี 2564 พล.อ.ประวิตร ลุยพื้นที่ภาคอีสาน โดยที่ไม่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่กลับมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ตามประกบบิ๊กป้อมแทน

'บิ๊กอี๊ด' พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร (ตท.21) เติบโตมาในกองทัพภาคที่ 2 ปักหลักอยู่ที่กรมทหารราบที่ 23 (ร.23) ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ก่อนจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 (พล.ร.6) จ.ร้อยเอ็ด และรับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 2 ช่วงใกล้เลือกตั้งสมัยที่แล้ว
 

เดือน เม.ย.2562 พล.อ.ธัญญา ดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 คนใหม่ สืบต่อจาก พล.อ.ธรากร ธรรมวินทร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ได้เข้ารับตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิของกองทัพบก

ปลายปี 2563 พล.อ.ธัญญา ส่งมอบหน้าที่แม่ทัพภาคที่ 2 ให้แก่ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม และรับตำแหน่งใหม่คือ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ควบประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค (ภาคอีสาน) เดือน ต.ค.2564 พล.อ.ธัญญา เกษียณอายุราชการ จึงเข้ามาทำงานช่วยบิ๊กป้อมได้เต็มตัว โดยดูแลปัญหาเรื่องน้ำ และการเมือง

วันที่ 10 ธ.ค.2564 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร และหิมาลัย ผิวพรรณ ลงพื้นที่ ต.เหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เพื่อรับฟังปัญหาหาความเดือดร้อนจากกลุ่มเกษตรกร

นี่เป็นจังหวะก้าวการเปิดตัวของ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ในฐานะแม่ทัพอีสาน พลังประชารัฐ โดยมียุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย เป็นกองหนุนในหัวเมืองชายโขง

เมื่อเลือกตั้งสมัยที่แล้ว ยุทธนา ศรีตะบุตร เป็นแม่ทัพหนองคายให้พลังประชารัฐ จัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขต โดยเน้นที่เขต 1 อ.สระใคร, อ.เมืองหนองคาย โดยส่ง กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ ลงสนามแข่งกับเพื่อไทย
 

ผลเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 สนามหนองคาย เขต 1 กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ เพื่อไทย ได้ 33,492 คะแนน ชนะกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ พลังประชารัฐ ได้ 26,695 คะแนน แม้จะพ่ายแพ้ แต่กระแสร์ก็ได้คะแนนไม่น้อยเลย

ปลายปี 2563 ยุทธนา ศรีตะบุตร กลุ่มรักหนองคาย ลงเลือกตั้งนายก อบจ.หนองคาย เอาชนะธนพล ไลละวิทย์มงคล นักธุรกิจขนส่งสินค้า พรรคเพื่อไทย ที่มี กฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย เขต 1 และชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย เขต 2 สนับสนุน

ยุทธนา ศรีตะบุตร เป็นนายก อบจ.มา 4 สมัยแล้ว โดยกลุ่มรักหนองคาย มี ปราการ อินทร์รอด อดีตประธานสภา อบจ.หนองคาย เป็นผู้ก่อตั้ง และปราการยังเป็นบิดาของ เอกธนัช อินทร์รอด ส.ส.หนองคาย เขต 3 พรรคเพื่อไทย

เลือกตั้ง ส.ส.หนองคายสมัยที่แล้ว ปราการ อินทร์รอด สนับสนุน กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ แม้ว่าลูกชายของปราการ จะลงสมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย

ดังนั้นในการเลือกตั้งสมัยหน้า พล.อ.ธัญญา จึงฝากความหวังไว้กับสนามเลือกตั้งหนองคาย 2 เขต คือเขต 1 กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ รองนายก อบจ.หนองคาย และเขต 2 ปภาสิริ ศรีตะบุตร เลขานุการนายก อบจ.หนองคาย 

เลือกตั้งครั้งหน้า เฉพาะอีสานเหนือ พลังประชารัฐคงหวังเจาะฐานเพื่อไทย ได้แค่ 1-2 ที่นั่งในหนองคายเท่านั้น ส่วนสมรักษ์ คำสิงห์ ก็น่าจะเป็นเพียงสีสันเก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์แค่นั้น