"สกลธี" ชู เก็บ City Tax นักท่องเที่ยวต่างชาติ หารายได้พัฒนา "กทม."

"สกลธี" ชู เก็บ City Tax นักท่องเที่ยวต่างชาติ หารายได้พัฒนา "กทม."

"สกลธี" เปิดนโยบาย หารายได้เข้า "กทม." จัดเก็บภาษีเมือง city tax จากการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ แบบในหลายประเทศ ใช้พัฒนาเมือง

นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 3 กล่าวถึงนโยบายการหารายได้ให้กับ กทม. หากได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ คนใหม่ โดยระบุว่า นอกจากการหารายได้จากการปรับเปลี่ยนระบบการเก็บขยะของกทม. จากที่ต้องดำเนินการเอง ทำให้ต้องเสียงบประมาณในการจัดจ้างหรือเช่ารถ เปลี่ยนเป็นให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนั้น และยังหารายได้เพิ่มจากการขายขยะด้วย 

นายสกลธี กล่าวว่า นอกจากการหารายได้ในนโยบายนี้ ตนยังมีแนวคิดที่จะให้ กทม. จัดเก็บภาษีเมือง จากการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หรือ City tax ด้วยโดยภาษีนี้หลายเมืองในหลายประเทศ มีการจัดเก็บเหมือนกัน เพื่อนำรายได้จากนักท่องเที่ยวไปพัฒนาเมือง 

นายสกลธี กล่าวว่า ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง และรัฐบาลเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ  การท่องเที่ยวของไทยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับความนิยม เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติมาถึงประเทศไทยทุกคนก็อยากจะมาเที่ยวกรุงเทพฯ ดังนั้นตนคิดว่านักท่องเที่ยวควรมีส่วนร่วมที่จะช่วยเหลือ กทม. ในการจ่ายภาษีส่วนนี้เพื่อจะได้นำไปพัฒนาสิ่งต่างๆในกรุงเทพฯได้ด้วย

“เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศและไปนอนโรงแรมเราก็จะเสีย City Taxให้กับเมืองนั้นๆ ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ผมกำลังคิดที่เอามาทำให้กับกรุงเทพฯ เพราะอย่างทุกวันนี้นักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศมาก็ต้องเสียค่าเหยียบแผ่นดินให้กับการท่าฯ  แต่เข้ามาในกรุงเทพฯ เขาเข้ามาใช้ทรัพยากรของเรา เขากลับไม่ได้เสียอะไรเลย ตอนนี้ผมเลยกำลังหารูปแบบอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวจ่ายภาษีให้เรา เพื่อที่เราจะได้นำเงินส่วนนั้นมาพัฒนากรุงเทพฯ ได้บ้าง ซึ่งผมมองตอนนี้ว่า จะเป็น City Tax ที่เก็บร่วมกับโรงแแรม” นายสกลธี กล่าว 

นายสกลธี กล่าวอีกว่า ถ้าตนได้เป็นผู้ว่าฯ และผมจะเป็นผู้ว่าฯคนแรก ที่หารายได้ให้กับ กทม. เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีผู้ว่าฯ คนไหนคิดเรื่องนี้เลย