"กมธ.กม.ลูก" โหวต23:21 เปิดช่อง นักโทษคดีทุจริต-รอลงอาญา เป็นสมาชิกพรรคได้

"กมธ.กม.ลูก" โหวต23:21 เปิดช่อง นักโทษคดีทุจริต-รอลงอาญา เป็นสมาชิกพรรคได้

กมธ.กม.ลูก โหวตแก้ สเปคสมาชิกพรรคการเมือง ลดข้อห้าม ผู้ต้องคดีทุจริต, ความผิดหน่วยงานรัฐ ซึ่งรอลงอาญาสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้ พร้อมดันแก้ ไพรมารี่ ใช้ตัวแทนประจำจังหวัด เฟ้นหา ผู้สมัครส.ส.

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ (ฉบับที่ง..) พ.ศ.... รัฐสภา ที่มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานกมธ. โดยได้พิจารณาเนื้อหาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... มาตราว่าด้วยการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง  ตามข้อเสนอของนายอนันต์​ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ขอแก้ไขเพื่อเปิดโอกาสและเปิดกว้างให้ประชาชนสมัครเป็นสมาชิกพรคได้กว้างขวาง จากเดิมที่พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ใช้คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเดียวกันผู้ร่วมก่อตั้งพรรคและรัฐมนตรี

 

           ทั้งนี้ในการพิจารณาและลงมติ พบว่า กมธ.เสียงข้างมาก 23 เสียง ต่อ 21 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง เห็นชอบให้แก้ไข ปรับให้เป็นมาตราที่เพิ่มขึ้นใหม่ และเขียนเนื้อหาเพื่อลดลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองลง  โดยเฉพาะการให้สิทธิบุคคลที่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดหรือจำคุก แต่ให้รอการลงโทษ ในคดีทำผิดในตำแหน่งหน้าที่ราชการ,งานยุติธรรม, กฎหมายว่าด้วยการทำผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา

 

           ต่อมาเวลา 12.00 น.  นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ฐานะโฆษก กมธ.  แถลงผลการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ว่า การแก้ไขเรื่องคุณสมบัติสมาชิกพรคการเมือง กมธ. ได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง และลงมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคุณสมบัติของสมาชิกพรรคการเมืองและคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งจะไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างพระกับเณรที่ถือศีลไม่เท่ากัน โดยที่ประชุมยอมรับ เนื่องจากถือเป็นเรื่องดีที่จะให้ประชาชนสามารถเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้มากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมือง หากเรากำหนดคุณสมบัติไม่สูงจนเกินไป คนก็จะเดินเข้ามา ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีพรรคการเมืองเป็นจำนวนมากและควรมีคนเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจำนวนมากเช่นกัน 

 

 

           ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกกมธ. แถลงด้วยว่า สำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ประชุมได้พิจารณาในกลุ่มมาตราว่าด้วยการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. หรือไพรมารี่โหวต ทั้งนี้ที่ประชุมมีข้อสรุป เกี่ยวกับการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเพื่อทำกิจกรรมของพรรค  โดยแก้ไขให้พรรคตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัดๆ ละ 1 แห่ง เพื่อดำเนินการพิจารณาส่งผู้สมัครส.ส. จากพ.ร.ป.ฉบับปัจจุบันกำหนดให้ต้องมีตัวแทนพรรคประจำเขตทุกเขตเลือกตั้ง

 

 

           “กฎหมายฉบับปัจจุบัน กำหนดให้ทำไพรมารีโหวตทุกเขตเลือกตั้งจำนวน 400 เขต ทำให้พรรคใหม่และพรรคเล็กมีปัญหา จึงแก้ไขให้ 1 จังหวัด มี 1 ตัวแทนจังหวัด เช่น จ.นครธรรมราช มี 10 เขต ก็ใช้ตัวแทนประจำจังหวัดเพียงแค่ 1 เขตเลือกตั้ง เพื่อส่งผู้สมัครทั้ง 10 เขตเลือกตั้งได้ เป็นการเปิดช่องให้ทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคใหม่และพรรคเล็กส่งผู้สมัครและแข่งขันกันโดยเสรีอย่างเต็มที่ มีความสะดวกง่ายมากขึ้น ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น” นายสมคิด กล่าว