"นายกฯ" เผย 1 พ.ค. เปิดประเทศเต็มรูปแบบ จ่อ ประกาศ "โควิด" เป็นโรคประจำถิ่น

"นายกฯ" เผย 1 พ.ค. เปิดประเทศเต็มรูปแบบ จ่อ ประกาศ "โควิด" เป็นโรคประจำถิ่น

"นายกฯ" เผย เลิก Test & Go ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ใช้แค่ ATK 1 พ.ค. นี้ ท่องเที่ยวสะดวกขึ้น พร้อมรองรับเปิดเทอม ย้ำ ฉีดวัคซีนเพิ่มให้เด็ก ขอบคุณทุกภาคส่วนช่วยทำไทยให้ปลอดภัย จ่อ ประกาศ "โควิด" เป็นโรคประจำถิ่น ชี้ ต้องไปทิศทางนั้นอยู่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า เป็นการประชุมเพื่อติดตาม และประเมินผลช่วงที่ผ่านมา และช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 สัปดาห์ สิ่งที่ทุกคนคาดหวังคือ การผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศ เราก็ปรับแล้ว โดยเราได้มีการยกเลิกTest & Go เปลี่ยนเป็นการตรวจ ATK ซึ่งทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยวของเรา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ก็ดีขึ้นหลายประเทศเขาก็มีการผ่อนคลาย มีการปรับมาตรการมากพอสมควร วันนี้ในฐานะที่เราเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ 

นายกฯ กล่าวว่า มาตรการที่เราปลดล็อกในวันนี้ เราพูดในหลายประเด็นด้วยกัน ทั้งทางบกทางเรือ ทางอากาศ มาตรการในการตรวจ มาตรการในการดูแล มาตรการในการรองรับผู้โดยสาร รวมถึงประเด็นในการเปิดโรงเรียนที่ใกล้จะถึงในวันที่ 17 พ.ค. ก็ต้องเตรียม มาตรการเปิดโรงเรียนในรูปแบบออนไซต์ ซึ่งก็ต้องมีข้อกำหนดสิ่งสำคัญคือ การขอความร่วมมือด้วยความเข้าใจเรื่องการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม และวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กก็กำลังเร่งจัดหา และเร่งดำเนินการฉีดอยู่ ซึ่งวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็ก โดยต้องอายุ 5 ปีขึ้นไป ซึ่งยังไม่มีวัคซีนที่ให้เด็กต่ำกว่าอายุ 5 ปี ก็เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องระมัดระวัง เพราะส่วนใหญ่เด็กจะติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ปกครอง ก็จำเป็นต้องขอความร่วมมือ เพราะเป็นเรื่องของคนส่วนใหญ่ รัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่

นายกฯ กล่าวว่า เท่าที่ตนฟังมาจากต่างประเทศเขาก็ชื่นชมมาตรการของเรามาโดยตลอด ถึงแม้จะมีการติดเชื้อ แต่ก็มีมาตรการรองรับ และการรักษาที่หายทำให้ผู้ที่มีอาการรุนแรงลดลงเรื่อยๆ ด้วยความพร้อมของการรักษาพยาบาลก็ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานส่วนราชการประชาชน และอสม.ช่วยกันทำให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยได้ถึงขนาดนี้ ถือว่าดีกว่าหลายประเทศที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทุกประเทศก็ชื่นชม และอยากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสาธารณสุขกับเรา อันนี้ก็เป็นโอกาสของเรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวเราก็จะไปดูว่าจะทำอย่างไรจะเพิ่มการท่องเที่ยวในลักษณะ Two Countries One Destination ในพื้นที่ปลอดภัยในแต่ละประเทศ ได้หรือเปล่า จะสามารถบินตรงมาได้หรือไม่ ปลอดภัยหรือเปล่า ซึ่งขณะนี้เราได้ปรับพื้นที่เหลือแค่สีส้มสีเหลือง สีเขียว และสีฟ้า ก็ต้องขอขอบคุณฝ่ายสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาหารือร่วมกัน และยกปัญหาที่เกิดขึ้นเวลานี้ประชุมจัดแจ้งร่วมกัน โดยความเห็นชอบฝ่ายสาธารณสุข และแพทย์ยอมรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าในวันที่ 1 ก.ค. พร้อมที่จะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ พูดแค่ว่าเราจะมีมาตรการในการปลดล็อกทั่วประเทศอย่างไร สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยู่เป็นเวลานานจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรืออยู่แค่ 1-2 วัน จะทำอย่างไร แต่เราก็ไปในทิศทางดังกล่าวอยู่แล้ว การจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น อย่างไรเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที วันนี้เราก็ฟังความคิดเห็นจากต่างประเทศเขาด้วย 

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ การเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นมาจากอะไร ทั้งที่แนวโน้มการป้องกันของเราดีขึ้น นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปหาสาเหตุว่าเพิ่มขึ้นจากอะไร วันนี้ก็มีสาเหตุที่เขาสรุปแยกประเภทมาแล้วว่าเป็นผู้สูงอายุหรือไม่ กลุ่ม 608 หรือไม่ ฉีดวัคซีนครบโดสหรือไม่ เสียชีวิตจากโควิดหรือโรคอื่น ซึ่งมีสถิติทั้งหมดค่อนข้างละเอียด ตนคิดว่าเราทำละเอียดมากกว่าหลายๆ ประเทศด้วยซ้ำไป ขอให้เข้าใจด้วยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายนัก โอเคนะจ๊ะเรื่องอะไรไม่เป็นเรื่องก็เบาๆ ลงบ้าง

เมื่อถามอีกว่า วันที่ 1 พ.ค.จะเต็มรูปแบบของการเปิดประเทศใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็ใช่ซิวันที่ 1 พ.ค.นี้ ก็เราปรับมาจากเดิมเดือนมิ.ย.” 

เมื่อถามย้ำว่าจะเริ่มวันที่ 1 พ.ค.ใช่เลยหรือไม่ นายกฯ ใช่ครับๆ

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์