"สมชัย" ชี้ "7กกต." ต้องถูกสอบ ปมตัดสินให้ใบส้ม "สุรพล" ไม่รอบคอบ

"สมชัย" ชี้ "7กกต." ต้องถูกสอบ ปมตัดสินให้ใบส้ม "สุรพล" ไม่รอบคอบ

"อดีต กกต." ชี้ "7กกต." ต้องถูกสอบการลงมติให้ใบส้ม "สุรพล" ไม่รอบคอบ จนศาลฎีกาสั่งชดใช้เงิน 70 ล้านบาท ประเมินไม่เข้าข่ายผิด ม.157

           นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสนามข่าว 101 ต่อกรณีที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา แก่นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย รวม 70 ล้านบาท กรณีให้ใบส้มในการเลือกตั้งปี62 ไม่รอบคอบ ว่า  เมื่อศาลตัดสินให้ชดใช้ หน่วยงานต้องพิจารณาความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐคนใดหรือไม่ อย่างไรก็ดีกรณีดังกล่าว คือ กกต. ทั้ง7 คนที่ลงมติให้ใบส้มผู้สมัครส.ส. ทั้งนี้กกต. ต้องพิจารณาด้วยว่าความผิดที่เกิดขึ้นนั้น จงใจ หรือ ประมาทเลินเล่อ หรือประมาทร้ายแรงหรือไม่ โดยตามขั้นตอนการสอบสวนปกติ เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดต้องเสนอสำนวน และฝ่ายสืบสวนต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือไม่ ก่อนให้ กกต. ลงมติ

 

             "กรณีที่หัวหน้าหน่วยงานกระทำผิดต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งผมมองไม่ออกว่าจะมีบุคคลใดที่ตรวจสอบ กกต. ในกรณีดังกล่าว เพราะ กกต. เป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรแล้ว อีกทั้งเป็นองค์กรอิสระ" นายสมชัย กล่าว

          เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวถือว่า กกต. มีพฤติกรรมเข้าข่ายทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ตนมองว่าไปไม่ถึง เพราะไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กล่าวคือ กฎหมายไม่บอก แต่ทำ หรือกฎหมายบอกให้ทำ แต่ไม่ทำ ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นตามกฎหมาย กกต.ใช้วิจารณญาณโดยประมาท แต่จะประมาทร้ายแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับกระบวนการสอบสวน.