พระมหากรุณาธิคุณกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตของราษฎร

พระมหากรุณาธิคุณกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตของราษฎร

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงริเริ่มโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรในถิ่นทุรกันดารให้มีความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน

พระมหากรุณาธิคุณกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตของราษฎร

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจโดยเสด็จ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ห่างไกลทั่วทุกภูมิภาค มาตั้งแต่ปี 2523 ทรงพบปัญหาความยากจนของพสกนิกร ส่งผลให้ความเป็นอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนขาดแคลนอาหารและโอกาสทางการศึกษา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานทุนการศึกษาและทรงก่อตั้งโครงการอาหารกลางวันเพื่อแก้ไขปัญหาโภชนาการและสุขอนามัย   

นอกจากนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานความช่วยเหลือครอบครัวเด็กและเยาวชน ทรงริเริ่มโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ เพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต นิธี ธรรรมรักษ์ ตัวแทนกลุ่มปักผ้าบ้านสันกอง ตำบลแม่ไร่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย หนึ่งในผู้ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สบามบรมราชกุมารี ถ่ายทอดความประทับใจในพระจริยวัตรอันงดงาม 

"มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพ ฯ ตั้งแต่ปี 2553 ในงานแสดงผลิตภัณฑ์หัตถกรรม จัดโดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เจ้าหน้าที่ติดต่อให้กลุ่มปักผ้าบ้านสันกอง จังหวัดเชียงราย ไปร่วมสาธิตการปักผ้า

พอรู้ว่างานนี้กรมสมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จฯ ทอดพระเนตรงานฝีมือ ป้านิกับชาวบ้านดีใจมาก ยังจำได้ว่าก่อนจะถึงวันงาน ป้านิตื่นเต้นมาก ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะถวายรายงานยังไง" ป้านิ หรือนิธี เล่า

พระมหากรุณาธิคุณกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตของราษฎร

"กระทั่งกรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ถึงบูธของกลุ่มปักผ้าฯ มีรับสั่ง ว่า 

“อันนี้ทำยังไง”

ป้านิอธิบายไม่ถูก มัวแต่ตื่นเต้นกับพระสุรเสียงอันนุ่มนวลของพระองค์ท่าน จากนั้นทอดพระเนตรการสาธิตปักผ้า รับสั่งด้วยความสนพระราชหฤทัย ว่า

“ลายนี้เรียกว่าอะไร” 

ป้านิถวายรายงานว่า 

“ลายดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกบนพระตำหนักดอยตุง แล้วป้านิสาธิตปักผ้าลายเมล็ดข้าวกับลายดอกไม้ เป็นลวดลายพื้นฐานสำหรับผู้ที่เริ่มหัดปักผ้าใหม่ๆ กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงทดลองปักผ้า ทรงพระเกษมสำราญ มีรับสั่งว่า

“รู้แล้วทำไม ตอนเด็กๆ เราถึงโดนบังคับให้ปักผ้า ทำแล้วก็เพลินดี”

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปักผ้าลายเมล็ดข้าวสักครู่หนึ่ง ทรงจดบันทึกข้อความลงบนสมุด ทรงฉายพระรูปเป็นที่ระลึกกับชาวบ้าน แล้วป้านิทูลเกล้าฯ ถวายผ้าพร้อมทั้งเส้นด้ายสีต่างๆ แด่พระองค์ท่าน"

จากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์งานฝีมือ และรับสั่งว่า 

“แบบนี้มีกี่ชิ้น” 

"ป้านิถวายรายงานแด่พระองค์ท่านว่า มี 20 ชิ้น บางแบบมี 50 ชิ้น บางชิ้นนำมาแค่นิดเดียว กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงรับซื้อกระเป๋าเงิน พวงกุญแจขึ้นรูปทรงสัตว์นำโชค เช่น ช้าง ปลา กระต่าย แมว ผ้าคลุมไหล่ กระเป๋าผ้าปัก ผ้าปักผืนใหญ่ แล้วก็มีผ้าปักสำหรับนำไปตกแต่งเสื้อผ้า รับสั่งว่าให้นำงานฝีมือมาเพิ่มจำนวนอีก จะนำไปจำหน่ายที่ร้านภูฟ้า ร้านที่เราทราบว่าเป็นร้านค้าที่ก่อตั้งโดยกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าของชาวบ้านจากจังหวัดต่างๆ

รวมทั้งพระราชทานคำแนะนำเกี่ยวกับขนาดและสีสันให้มีความหลากหลายมากขึ้น พวกเราน้อมนำแนวพระราชดำริไปปรับปรุงสินค้าตามพระราชประสงค์ด้วยความปลื้มใจ ไม่คิดเลยว่างานฝีมือของชาวบ้านธรรมดาๆ จะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมให้เป็นอาชีพจากพระองค์ท่าน เงินที่ได้รับพระราชทานจากพระหัตถ์ที่ทรงซื้องานปักผ้าของป้านิ ทุกวันนี้ยังเก็บไว้บนหิ้งพระ ไว้เป็นขวัญกำลังใจในการทำงานต่อไป"

พระมหากรุณาธิคุณกรมสมเด็จพระเทพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตของราษฎร

ป้านิ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อตอบแทนพระมหากรุณา 

"ตั้งแต่นั้นมา ป้านิเปิดรับสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้มีไม่ต่ำกว่า 200 คน แล้วเป็นวิทยากรให้กับศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหาแรงงาน จังหวัดเชียงราย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย ออกไปสอนปักผ้าตามอำเภอต่างๆ 

คนที่มาเรียนปักผ้า มีทั้งคนว่างงาน เกษตรกรที่อยากมีอาชีพเสริม ผู้สูงอายุที่อยู่ตามบ้านตามลำพัง พอเขาฝึกปักผ้าความเครียดต่างๆ ก็หายไป เพราะเวลาปักผ้า ใจเราจะไม่ฟุ้งซ่านมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ต่อหน้า เมื่อจิตใจดี สุขภาพของเราก็ดีตามไปด้วย นี่คือประโยชน์ข้อแรกที่เราเห็นชัดเจน ส่วนเรื่องเงินเป็นสิ่งที่ตามมา 

เมื่องานอดิเรกกลายเป็นอาชีพหลักมีรายได้เลีี้ยงดูครอบครัวก็ได้ประโยชน์อีกทาง ป้านิเคยเป็นผู้ที่ได้รับพระราชทานความช่วยเหลือจากพระองค์ท่าน ในวันนี้ป้านิขอทดแทนพระคุณด้วยการส่งต่อความช่วยเหลือผู้อื่น  ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลและขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"