สวนกระแสเศรษฐกิจของแพง ร้านอาหารถุงละ 10 บาท ราคานี้ยังได้กำไร

ชาวเชียงใหม่แห่อุดหนุนร้านอาหารขายถุงละ 10 บาท สวนกระแสเศรษฐกิจที่ของแพง มีลูกค้าอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง เจ้าของร้านบอกว่าขายมาแล้ว 31 ปี ไม่ขึ้นราคาเพราะบ้านไม่ได้เช่า และราคานี้ยังได้กำไร

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ภาพบรรยากาศของลูกค้าที่มาอุดหนุนร้านอาหารชื่อ จีนไทย ถนนราชมรรคา ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนถึงโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนและซื้ออาหารภายในร้านอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาอาหารถุงละ 10 บาท ส่วนใหญ่เป็นอาหารภาคเหนือ ซึ่งมีการขายอาหารที่หลากหลาย ทั้งแกง และน้ำพริก มากกว่า 10 อย่าง ทำให้กลายเป็นกระแสดังในเชียงใหม่ เพราะเป็นอาหารที่ขายถูก สวนกระแสเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน
 

นางจตุพร ลีโชติจารุวงศ์ อายุ 68 ปี เจ้าของร้านจีนไทย เปิดเผยว่า ได้เริ่มขายมาตั้งแต่ปี 2533 ตอนแรกอยู่ในหมู่บ้านบุษราคัม ที่อยู่ใกล้เคียง แล้วก็ย้ายออกมาอยู่ที่แห่งนี้ เมื่อก่อนขายถุงละ 5 บาท ต่อมาเป็น 7 บาท กระทั่งปัจจุบันขายที่ 10 บาท ซึ่งเป็นอาหารเหนือ มีบางวันที่มีอาหารภาคกลาง เช่น ต้มมะระ แกงเผ็ด แต่ก็มีเพียงบางวันเท่านั้น ส่วนเรื่องราคาอาหารก็ขายและได้กำไรอยู่ เพราะบ้านไม่ต้องเช่า ส่วนเรื่องราคาหลังจากนี้ก็คงไม่เพิ่ม เพราะขายและยังอยู่ได้ ขายหมดเกือบทุกวัน บางวันเหลือนิดหน่อยก็ไม่เป็นไร เปิดร้านตั้งแต่เวลา 15.00 - 20.00 น. มีอาหารภาคเหนือ 10 กว่าอย่าง เป็นอาหารพื้นบ้านของภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นตำมะเขือ ตำมะม่วง แกงขนุน น้ำพริก และแกงอื่นๆ จะขายราคานี้ได้ ยกเว้นหมูทอด จากเมื่อก่อนขาย 12 บาท ก็ขึ้นเป็นชิ้นละ 15 บาท ไส้อั่วก็ขายขีดละ 40 บาท จะแตกต่างกับอาหารที่ขาย เพราะเนื้อหมูราคาแพง
 

ด้านลูกค้าที่มาอุดหนุนที่ร้านบอกว่า มาซื้อประจำนานกว่า 20 ปีแล้ว ราคา 10 บาท ราคานี้แตกต่างกับร้านอื่นแบบฟ้ากับเหวเลย ในตลาดตอนนี้ไม่มีแล้วราคา 10 บาท ในตลาดราคา 20 - 30 บาท ขึ้นหมดแล้ว ร้านนี้กับข้าว 10 บาท ข้าว 5 บาท ก็อิ่มแล้วประหยัดไปได้เยอะ