เปิดโลกเด็กยุคใหม่ กับเวที 'Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group'

เปิดโลกเด็กยุคใหม่ กับเวที 'Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group'

เปิดโลกเด็กยุคใหม่ เวทีชิงไหวพริบ...ความรู้ไม่ได้มีแค่ในตำรา "Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group"

เวทีที่จะขับเคลื่อนคนรุ่นใหม่ที่เปี่ยมด้วยอัจฉริยภาพ ให้เติบโตขึ้นไปเป็นบุคลากรคุณภาพในอนาคต ครั้งแรกของการรวมตัวตึงเด็กวิทย์ท็อปฟอร์มจาก 16 โรงเรียนชั้นนำ ระดับหัวกะทิแถวหน้าของประเทศ ที่จะมาสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ผ่านการแข่งขันวาไรตี้เกมโชว์พลิกโฉมใหม่ในรูปแบบ Edutainment ผ่านหน้าจอทีวี  

กลุ่มบริษัทบางจาก ร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนตามแนวคิด "ส่งต่อความสุขไม่สิ้นสุด Regenerative Happiness" ในโอกาสครบรอบ 40 ปี บางจากฯ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ปี 2567 ร่วมมือกับ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผลิตรายการ "Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group" รายการแข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education - Science, Technology, Engineering & Mathematics) สร้างแรงกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่ตื่นตัวในสาขาวิชาหลักที่เป็นฐานรากสำคัญ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 1,000,000 บาท  

มุมมองจากผู้ผลิตที่มีส่วนร่วม รวมถึงอาจารย์ที่ปรึกษาในรายการ เกริ่นชวนว่า วาไรตี้โชว์นี้ไม่ใช่เวทีวันแมนโชว์ แต่จะได้เห็นอัจฉริยภาพของเด็กไทยทั้ง IQ EQ ซึ่งเด็กยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ต้องมีทั้งทักษะการเป็นผู้นำ ด้านการสื่อสาร เวทีนี้จะฝึกฝนให้เด็กรู้จักการทำงานเป็นทีมเวิร์ก ถ้าต้องการเห็นศักยภาพของเด็กที่ใช้หลากหลายทักษะในการตอบปัญหา รายการ "Genwit" เป็นคำตอบได้ดีในยุคนี้  

เปิดโลกเด็กยุคใหม่ กับเวที \'Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group\'

บางจากฯ หลากมุมมอง พูดคุยกับน้องๆ เตรียมอุดมศึกษาและสตรีวิทยา ที่ผ่านการบันทึกเทปการแข่งขันรอบแรกมาแล้ว และสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่รอแข่งขันในเวลาอันใกล้นี้ 

เตรียมอุดมฯ อันดับหนึ่งก็สั่นเหมือนกัน 

อรรถวุฒิ เสรีวิชยสวัสดิ์ (เอเต้) ตัวแทนทีม "เตรียมโม เซเปี้ยนส์" จากรร.เตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เตรียมขึ้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผ่านการแข่งขันรายการวิชาการมาหลายสนาม ครั้งนี้ถือเป็นรายการใหญ่ครั้งแรก กล่าวว่า ตอนครูเลือกมาเป็นตัวแทนร่วมกับเพื่อนในทีม ผมตื่นเต้นมาก ทำไมครูเลือกเรา ตอนนั้นรู้แค่เป็นรายการวิทย์ ต้องมาออกทีวี ผมไม่คิดว่าจะทำได้ รอบแรกที่ตอบคำถาม เข้ารายการไป มือสั่นๆๆ ตื่นเต้นมาก เพื่อนทุกคนเป็นเหมือนกัน ก่อนเข้ารายการคุยเล่นกัน จูนกันเรียบร้อย แต่พอเข้ารายการจริงเท่านั้น โอ้โห! บรรยากาศเปลี่ยนไปเลยจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ก็ยังมีสมาธิตอบได้

สิ่งที่เขาได้รับจากเวทีการแข่งขันคือ ประสบการณ์ และได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม รวมถึงทักษะการสื่อสาร การวางแผนในทีมต้องพร้อม

"เราไม่รู้ว่าข้อมูลที่ได้ จะมาในรูปแบบไหน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าสำคัญมาก ถ้าใครรู้ปุ๊บ ต้องตอบให้ถูก ตอบให้ไว และตอบให้ได้ มีบางข้อแอบเสียดาย ถ้าทำข้อสอบในโรงเรียนสบายมาก (ยิ้ม) แต่พออยู่ในรายการด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้มีตอบผิดไปบ้าง"
 

มองอย่างไรกับการเปิดพื้นที่ให้เด็กสายวิทย์?  

"ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดี คนที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ควรออกมาทำอะไรแบบนี้บ้าง เพราะเป็นประโยชน์กับคนดู คำตอบที่ได้มันมีที่มาที่ไปยังไง การอธิบายให้เข้าใจง่าย ประกอบกับการนำเสนอที่น่าสนใจ เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนเข้าใจวิทยาศาสตร์ และนำไปสู่การคิดแก้ปัญญาซับซ้อนได้มากขึ้น ทุกคนที่มาเป็นคนเก่งทั้งหมด ผ่านเวทีวิชาการระดับประเทศ ระดับโลก ผมไม่ได้มองที่ตัวโรงเรียน ถึงผมอยู่เตรียมฯ ก็แอบกลัวเพื่อนๆ หลายคน เพราะทุกคนที่มายืนตรงนี้ คือเก่งหมดจริงๆ"   

ประสบการณ์ที่ได้ สำคัญกว่า แพ้-ชนะ

ปวริศา บุญยง (มินนี่) ตัวแทนทีม "ชี วิทย์ ชี วอร์" จากโรงเรียนสตรีวิทยา เล่าว่า ตอนส่งผลงานประกวดไม่คิดว่าจะได้รับคัดเลือกมาเป็นหนึ่งในทีม 16 ทีม พอรู้ผลผ่านคัดเลือก กรี๊ดลั่นกับเพื่อนเลยค่ะ!! เรารู้แค่ว่าเป็นรายการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ แต่ไม่รู้รูปแบบ แฟนตาซีแค่ไหน ปกติก็ไปประกวดแข่งขันวิชาการเวทีต่างๆ ลองให้โอกาสตัวเอง เวทีนี้ก็เช่นกัน โอ้โห!! บรรยากาศ ตื่นเต้นมาก ค่อนข้างประหม่า และพยายามบอกเพื่อนๆ ในทีมว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไรไม่เป็นไร ขอให้ทุกคนเต็มที่ในการแข่งขันก็พอ คำถามในรายการมีทั้งง่ายและยาก บางสูตรไม่เคยเรียนในห้องเรียน คาดไม่ถึงว่าจะนำมาใช้ได้ในตอนแข่งขัน บางข้ออธิบายได้ แต่พูดไม่ออกก็มี  ถ้ายกเวทีออกไปแล้วบรรยากาศอยู่ในห้อง มีเวลาคิดอาจจะทำได้ดี

น้องมินนี่ บอกว่า การมาแข่งขันไม่ได้ซีเรียสเรื่องแพ้ชนะตั้งแต่แรก รู้สึกว่าทุกคนคือเพื่อนกัน ไม่ว่าผลจะออกมายังไง ถ้าชนะเราถือว่าได้กำไร แต่ถ้าคุณชนะเราก็ยินดีด้วย ทุกคนได้ประสบการณ์ในชีวิตจริงกลับไป มากกว่าแค่การทำโจทย์ในห้องเรียน ด้วยเวลาที่กระชั้น คนดูที่คอยกดดัน เสียงพิธีกรกระตุ้น พวกเราไม่เคยแข่งขันผ่านรายการทีวี แต่เวทีนี้ทำให้เราก้าวข้ามกำแพง มีความกล้ามากขึ้น ที่สำคัญทำให้รู้ว่า โลกภายนอกมีคนเก่งอีกเยอะมาก รายการวิทย์คนอื่นอาจจะคิดว่าไม่มีอะไร แต่จริงๆ คือ วิทยาศาสตร์อยู่รอบตัวเรา ขอบคุณ บางจากฯ กับ เวิร์คพอยท์ฯ ที่เห็นความสำคัญและเปิดพื้นที่ให้พวกเราได้มายืนจุดนี้

สวนกุหลาบ..รอลุ้นความตื่นเต้น  

หนึ่งในทีมที่รอการแข่งขัน คือทีม "โรซ่า ไฮบริด" กลุ่มเด็กหนุ่มหล่ออารมณ์ดี จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย มองตรงกันว่า Genwit เป็นรายการที่ช่วยเปิดโลกพวกเขา และเป็นรายการที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่ มันเปลี่ยนความน่าเบื่อวิทย์แบบเดิมๆ มาทำเป็นเกมโชว์สนุกๆ ประยุกต์เข้ากับรายการบันเทิง ให้ดูสนุก ผมว่าสุดยอด เข้าถึงง่าย หลากหลายมาก ต้องรอดู

"คนที่คิดว่าเรื่องวิทย์ไกลตัว เอาจริงๆ ความรู้รอบตัวนี่แหละ ล้วนแต่เป็นวิทยาศาสตร์ ขนาดยังไม่ได้แข่งขัน ผมมองในฐานะคนดู คำถามอาจดูซีเรียส แต่มีความสนุก เชื่อว่า เด็กรุ่นใหม่จะชอบเรียนมากขึ้น ถ้านำวิชาเหล่านี้มาทำให้สนุก นอกจากความรู้ การสื่อสารที่จำเป็น เราต้องไม่ประมาท มีความมั่นใจในทีม ผลเป็นยังไงไม่รู้ แต่ขอสนุกไว้ก่อน อย่างน้อยเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้มาแข่งขันในรายการยิ่งใหญ่แบบนี้"  

นี่คือ..รายการวิทยาศาสตร์รูปแบบใหม่ ที่จะเปลี่ยนภาพวิชาการจากความคุ้นชินให้กลายเป็นความสนุก ตื่นเต้นแปลกตา ผู้แข่งขัน "ฉลาดอย่างเดียวไม่พอ" เวทีที่จะมุ่งสร้าง "พัฒนาความเฉลียว" เป็นความหลากหลายที่ผู้ชมจะได้เห็นเด็กเก่ง "กล้าที่จะผิด เพื่อที่จะเก่งขึ้น" ครบทุกอรรถรส สาระ ความรู้ ความสนุก ชิงปฏิภาณไหวพริบ ตื่นเต้น ในแบบคน Genwit พร้อมกันหน้าจอทีวี ทุกวันพุธ 20.05 น. เริ่ม 3 เมษายน 2567 นี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group

เปิดโลกเด็กยุคใหม่ กับเวที \'Genwit อัจฉริยะพันธุ์ใหม่ Presented by Bangchak Group\'