TARZAN รับมอบงานศิลปะ HOPE รูปปั้นพญาแร้ง สนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้ง

TARZAN รับมอบงานศิลปะ HOPE รูปปั้นพญาแร้ง สนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้ง

TARZAN รับมอบ งานศิลปะ HOPE รูปปั้นพญาแร้ง หนึ่งเดียวในโลก สนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้ง หลังสูญพันธุ์ไปจากป่าธรรมชาติกว่า 30 ปี

5 มีนาคม 2567 ที่ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร นางสาวนริศรา ศรีสันต์ พิธีกรรายการ "TARZAN พื้นที่ปลุกความคิด เพื่อสร้างพลังชีวิต" เดินทางเข้ารับมอบรูปปั้นพญาแร้ง โครงการ "การฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย" ของมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นผลงานศิลปะชิ้นเดียวในโลก โดยมี นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายชัยอนันต์ โภคสวัสดิ์ ผู้ประสานงาน และรับผิดชอบโครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบผลงานศิลปะในครั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้งในประเทศไทย ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

นางสาวนริศรา ศรีสันต์ พิธีกรรายการ "TARZAN พื้นที่ปลุกความคิด เพื่อสร้างพลังชีวิต" กล่าวว่า จากที่ตนได้มีโอกาสไปถ่ายทำรายการ TARZAN ที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้พบพญาแร้งแล้วเกิดความประทับใจ เพราะเป็นพญาแร้ง 2 ตัวสุดท้ายของประเทศไทย และไม่นานมานี้เราก็ได้รับข่าวดีว่า ทั้งคู่ได้มีลูกพญาแร้งตัวแรกในถิ่นอาศัยเดิม หลังสูญพันธุ์ไปจากป่าธรรมชาติกว่า 30 ปี จึงเป็นแรงบันดาลใจ และอยากสนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้ง และการประมูลรูปปั้นพญาแร้ง หรือ HOPE คือความหวังที่เราจะสามารถนำฝูงแร้งกลับมาให้ได้

นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ทางทีม TARZAN ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ และสนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้งในประเทศไทย เพราะที่ผ่านมาในอดีตประเทศไทยพญาแร้งฝูงสุดท้ายกลางผืนป่าห้วยขาแข้งได้หายสาบสูญไปตั้งแต่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 แล้ว และไม่มีใครพบเห็นพญาแร้งในป่าห้วยขาแข้งอีกเลย เป็นเวลากว่า 32 ปี นอกจากการมีอยู่ของพญาแร้งจะแสดงให้เห็นถึงความครบครันของธรรมชาติแล้ว การกำจัดซากสัตว์ของพญาแร้งย่อมเป็นการตัดวงจรการขยายพันธุ์ของโรคระบาดที่เกิดขึ้นและอาศัยอยู่ในตัวสัตว์ป่านั้นๆ ซึ่งหากมองในมุมด้านสุขอนามัย พญาแร้งจึงถือว่าเป็น "เทศบาลประจำป่า" ที่มีความสำคัญอย่างมากในฐานะผู้ดูแลสุขภาพของผืนป่าให้ปลอดภัยปราศจากเชื้อโรค

นายชัยอนันต์ โภคสวัสดิ์ ผู้ประสานงาน และรับผิดชอบโครงการฟื้นฟูประชากรพญาแร้งในถิ่นอาศัยของประเทศไทย องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ตอนนี้ความหวังของโครงการฯ ได้สำเร็จแล้ว ลูกพญาแร้งตัวแรก ที่ได้กำเนิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา โดยลูกพญาแร้งเกิดจากพญาแร้ง 2 ตัวสุดท้ายของประเทศไทย โดยพ่อพันธุ์พญาแร้ง มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา ให้มาผสมพันธุ์กับแม่พันธุ์พญาแร้งที่ชาวบ้านนำมาให้ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธุ์ 2565 จนมีการวางไข่ และประสบความสำเร็จมีลูกพญาแร้ง 1 ตัว ต่อจากนี้พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์จะทำหน้าที่เป็นบรรพบุรุษของประชากรพญาแร้งในป่าห้วยขาแข้งต่อไป

สำหรับผู้ที่อยากสนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้ง สามารถบริจาคผ่านบัญชี "โครงการพญาแร้งคืนถิ่น" ธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส รัตนาธิเบศร์ บัญชีเลขที่ 679-6-72119-5 ใบเสร็จจากการบริจาค สามารถลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวนอีกด้วย

TARZAN รับมอบงานศิลปะ HOPE รูปปั้นพญาแร้ง สนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูพญาแร้ง