3 องค์กร ลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางในไทย

3 องค์กร ลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางในไทย

มูลนิธิพัฒนาประชาสังคม มูลนิธิที่อยู่อาศัยฯ และวิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส ลงนามความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบางในประเทศไทย

24 มกราคม 2567 ห้องประชุม ซีเอ 324 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา ด้วยคณะทำงานพิจารณาศึกษารูปแบบการแก้ปัญหา กลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส และผู้ถูกทอดทิ้ง กรณี กลุ่มชาติพันธุ์ม้งเขาค้อ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ประจำวุฒิสภา ได้แต่งตั้งให้นายสุรพงษ์ พรมเท้า เป็นประธานคณะทำงาน โดยทางคณะทำงานได้ดำเนินการศึกษาและการพัฒนาเพื่อก่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยมีการหารือร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาประชาสังคม มูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย และบริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส จำกัด เพื่อหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มชาติพันธุ์เล่านะและเล่าเน้ง ซึ่งเป็น กลุ่มชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณเขาค้อ และยังไม่มีที่อยู่อาศัยที่ถาวรและปลอดภัย

จากการประชุมหารือ จึงเกิดแนวคิดความร่วมมือในการดำเนินงานในอนาคตเพื่อให้มีความยั่งยืนและเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งขยายโอกาสไปยังพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทยได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น ทั้ง 3 องค์กร จึงได้มีการตกลงร่วมกันเพื่อลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของ กลุ่มเปราะบาง ในประเทศไทย ด้วยการรณรงค์ร่วมรับบริจาคและการจำหน่ายสินค้า โดยบริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม อีเนอจีส จำกัด และบริษัทต่างๆ ในเครือ จะเป็นผู้ดำเนินงานและให้ความช่วยเหลือในการระดมทุน ประชาสัมพันธ์ และออกแบบกลยุทธ์ต่างๆ ในการระดมทุน พร้อมสนับสนุนการใช้แอปพลิเคชันเชิงสร้างสรรค์ "ZONE APPLICATION" เพื่อประโยชน์และความยั่งยืนทางสังคม และสนับสนุนการทำงานของมูลนิธิที่อยู่อาศัยฯ ในการเก็บข้อมูลพื้นฐาน ข้อมูลความต้องการในการช่วยเหลือจากพื้นที่ต่างๆ โดยมูลนิธิพัฒนาประชาสังคม และเครือข่ายต่างๆ จะเป็นกลไกหลักในการสร้างเครือข่าย ติดต่อ ประสาน ให้เกิดการทำงานร่วมกันของภาคประชาชนในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงอาสาสมัครในพื้นที่ต่างๆ กับมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย

นอกจากความร่วมมือในการร่วมระดมทุน อาสาสมัคร รวมถึงการสร้างเครือข่ายต่างๆ ทั้ง 3 องค์กร จะร่วมกันออกแบบ สร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคาร รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยดำเนินงานได้อย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการคุ้มครองทางสังคมให้แก่ผู้อยู่อาศัย กลุ่มเปราะบาง ในอนาคต