โครงการ ‘Stay for Santa’ จุดเริ่มต้นเล็กๆ เพื่อโลกยั่งยืนของบางจากฯ

โครงการ ‘Stay for Santa’ จุดเริ่มต้นเล็กๆ เพื่อโลกยั่งยืนของบางจากฯ

โครงการ ‘Stay for Santa’ จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่นำร่องการสร้างจิตสำนึกอันยิ่งใหญ่ให้กับนักเดินทาง เพื่อโลกยั่งยืนของบางจากฯ

การตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำภารกิจต่างๆ และการลงมือ "ลด ละ เริ่ม" พฤติกรรมที่เคยชินบางอย่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สามารถก่อตัวเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงและความยั่งยืนให้โลกได้ในอนาคต ด้วยความเชื่อมั่นนี้เองที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือกันระหว่าง Carbon Markets Club กลุ่มบริษัทบางจาก และ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป ในการร่วมกันขับเคลื่อน สังคมคาร์บอนต่ำ ในกิจกรรมการท่องเที่ยวภายใต้โครงการ Stay for Santa โครงการนำร่องชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ส่วนบุคคลให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักในเครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป 4 แห่ง ได้แก่ 1) โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ 2) โรงแรมเจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ 3) โรงแรมคอร์ทยาร์ด โดย แมริออท กรุงเทพ และ 4) โรงแรมเมอร์เคียว สุขุมวิท 24 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2566 - 2 มกราคม 2567 เป็นระยะเวลา 10 คืน  

โครงการ ‘Stay for Santa’ จุดเริ่มต้นเล็กๆ เพื่อโลกยั่งยืนของบางจากฯ

นอกเหนือจากการชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ส่วนบุคคลให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักโรงแรมแล้ว Stay for Santa ยังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวใส่ใจท่องเที่ยวโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการเข้าพักและท่องเที่ยว โดยตลอดระยะเวลาโครงการฯ ได้มีการสื่อสารเพื่อสร้างการตระหนักรู้ให้กับผู้เข้าพักและผู้ใช้บริการโรงแรมผ่านสื่อต่างๆ ภายในโรงแรม สื่อออนไลน์ของโรงแรม และ Carbon Markets Club ชวนร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม "ลด ละ เริ่ม"  

  • ลด รอยเท้าคาร์บอน  
  • ละ การสร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม  
  • เริ่ม ได้แล้วตั้งแต่วันนี้และทุกๆ วัน 

นับเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ บนความมุ่งมั่นที่ยิ่งใหญ่ของทั้งสามพันธมิตรที่ต้องการส่งแรงกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนหันมาปรับเปลี่ยน วางแผน และออกแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่การลดการปล่อยปริมาณคาร์บอน   

โครงการ ‘Stay for Santa’ จุดเริ่มต้นเล็กๆ เพื่อโลกยั่งยืนของบางจากฯ

ทั้งนี้ ตลอดระยะ 10 คืนของโครงการฯ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ชดเชยการปล่อยคาร์บอนของผู้เข้าพักในโรงแรมในโรงแรม 4 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ คิดเป็นปริมาณการปลดปล่อยคาร์บอน 330 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ผ่าน Carbon Markets Club ด้วยคาร์บอนเครดิต TVERs ของบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับการรับรองโดยคำนวณผ่านการประมาณการของ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ประมาณการว่า อัตราคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในการเข้าพักโรงแรมระดับ 5 ดาว สำหรับผู้เข้าพัก 2 คน เท่ากับ 28 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kg CO2eq) หรือ 14 kg CO2eq สำหรับผู้เข้าพัก 1 คน และ 18 kg CO2eq สำหรับผู้เข้าพัก 2 คน หรือ 9 kg CO2eq สำหรับคนเดียว ในโรงแรมระดับ 4 ดาว เพื่อส่งเสริมการเข้าพักด้วยวิถีรักษ์โลก และร่วมสร้างความยั่งยืนให้โลก  

แม้จะเป็นการเริ่มต้นจากโครงการในช่วงระยะเวลาสั้นๆ กับนักท่องเที่ยวเพียงกลุ่มหนึ่ง แต่ กลุ่มบริษัทบางจาก และพันธมิตรก็มุ่งหวังให้โครงการนำร่องนี้ เป็นจุดเริ่มต้นแห่งของการรับรู้ และเข้าร่วมของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆ ในการริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจกให้แพร่หลายยิ่งขึ้น อาทิ ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวที่ตระหนักถึงการช่วย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีส่วนร่วมช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเข้าพักและการท่องเที่ยว ผนึกกำลังข้ามผ่าน "การท่องเที่ยวในเชิงมูลค่า" สู่ "การท่องเที่ยวเชิงคุณค่า" หรือรูปแบบการท่องเที่ยวที่สามารถส่งต่อโลกที่สวยงามให้คนรุ่นต่อๆ ไปสามารถออกเดินทางเพื่อเติมเต็มความฝันและความสุขจากประสบการณ์ท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน  

การท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำ 

การเดินทาง คือการเปิดโอกาสให้ได้ประสบการณ์ พบเห็นส่วนใหม่ๆ ของโลกและเป็นโอกาสที่นักท่องเที่ยวได้รู้สึกถึงความงดงาม ความเป็นเอกลักษณ์ และความบอบบางของโลก การลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ส่วนบุคคลจากการเดินทาง ไม่จำเป็นต้องทำให้ลำบากหรือเสียสละใดๆ ในทางตรงกันข้าม ทุกคนสามารถมีแรงบันดาลใจในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมใหม่ๆ สำรวจสถานที่ต่างๆ สนุกกับอาหารที่หลากหลาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดปริมาณขยะ ด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงแค่

  • เลือกทางเลือกที่ดีต่อสภาวะภูมิอากาศ เช่น เดินทางโดยสายการบินที่มีการชดเชยคาร์บอน (carbon offset) 
  • พักที่โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เลือกที่พักที่มีนโยบายที่เน้นความสีเขียวและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ใช้พลังงานและน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้ ใช้น้ำอย่างประหยัด 
  • นำของใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ติดตัวไปด้วย เช่น แก้วน้ำ กระเป๋าผ้า เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้ง  
  • เลือกการเดินหรือขี่จักรยานเมื่อเป็นไปได้ หรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อลดการใช้รถส่วนบุคคล 
  • รับประทานอาหารท้องถิ่น เปิดประสบการณ์ สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นและลดการขนส่งอาหารข้ามถิ่น 
  • จัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เหลือด้วยการชดเชยคาร์บอน (carbon offsets) เพื่อชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่จำเป็นต้องปล่อยออกมาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ 

โครงการ ‘Stay for Santa’ จุดเริ่มต้นเล็กๆ เพื่อโลกยั่งยืนของบางจากฯ