วีระพงษ์ อมรสิน ผู้รังสรรค์โลโก้ 40 ปี บางจากฯ 'แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน'

วีระพงษ์ อมรสิน ผู้รังสรรค์โลโก้ 40 ปี บางจากฯ 'แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน'

วีระพงษ์ อมรสิน ผู้รังสรรค์โลโก้ 40 ปี บางจากฯ ออกแบบภายใต้คอนเซปต์ The Ripple for a Sustainable World แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน

ไอเดียแนวคิดฉบับคนรุ่นใหม่ที่กล้าจะฉีกกฎบางอย่าง และคงไว้ซึ่งรากฐานบางสิ่ง เพื่อนำพาให้เปลี่ยนไปสู่การเกิดสิ่งใหม่ได้อย่างแตกต่าง ทำให้ผลงานของ วีระพงษ์ อมรสิน (หนุ่ย) กราฟิกดีไซเนอร์วัย 32 ปี ผ่านเข้ารอบจากกว่าหนึ่งพันชิ้น และเข้าตาคณะกรรมการเป็นเอกฉันท์ จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ประกวดโลโก้ บางจากฯ ภายใต้คอนเซปต์ "40 ปี บางจาก แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน"

ที่ผ่านมา "หนุ่ย" เข้าร่วมแข่งขันในหลากหลายเวที มีรางวัลการันตีมากมาย ด้วยรางวัลชนะเลิศการออกแบบโลโก้กว่า 20 รายการ อาทิ โลโก้ "กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF)" การกีฬาแห่งประเทศไทย โลโก้ "มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมแห่งชาติ" กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โลโก้ "100 ปี ยุวกาชาด" โลโก้ "60 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่" เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของการแข่งขันประกวดโลโก้ชิ้นสำคัญกับองค์กรใหญ่ ที่หนุ่ยบอกว่า เป็นความท้าทาย ด้วยเวลาอันจำกัด ทันทีที่ตัดสินใจลงสมัคร สิ่งแรกที่ผมรีบหาคือ ข้อมูล เราคิดอะไรได้ ก็จดบันทึกไว้ จากนั้นค่อยๆ นำมาประกอบร่าง สังเคราะห์ และวิเคราะห์ ว่าจะเลือกหยิบอะไรมาสื่อสาร ให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างดีที่สุด

"แรงบันดาลใจแรกเริ่มการออกแบบมาจากการเห็นสื่อโฆษณาโลโก้โฉมใหม่ของ บางจากฯ มีลักษณะเป็นใบไม้และหยดน้ำ และโลโก้เก่าเป็นเงาสะท้อนในน้ำ จึงผุดไอเดียเหมือนเป็นแรงกระเพื่อมของหยดน้ำที่แผ่ขยายวงกว้างออกไป สู่การนำมาต่อยอด ภายใต้คอนเซปต์ 40 ปี บางจาก The Ripple for a Sustainable World แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน โดยใช้วิธีนำเสนอผ่านแรงกระเพื่อมแห่งหยดน้ำ และสิ่งแรกที่นึกถึงคือเรื่อง ESG ซึ่งเป็นแกนหลัก DNA ของบางจากฯ แต่สิ่งที่ยากกว่าคือ การเล่าเรื่องผ่านรูปอย่างไรเพื่อสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจ โดยให้โลโก้นั้นได้ทำหน้าที่ของการสื่อสารตัวเองอย่างดีที่สุด ในแง่ความยั่งยืนที่จับต้องไม่ได้ให้กลายเป็นรูปธรรม ที่บางจากฯ สามารถทำได้อย่างสัมฤทธิ์ผลมาตลอด 40 ปี" 

"หนุ่ย" อธิบายรายละเอียดผลงานโลโก้ครั้งนี้ว่า มากกว่าหยดน้ำหรือใบไม้ ที่เห็นเด่นชัดเป็นอัตลักษณ์ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติของโลกแล้ว ยังต้องการเน้นให้เห็นถึงเงาสะท้อนแรงกระเพื่อมของหยดน้ำ ซึ่งหมายถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้น และเกิดวงสะท้อนออกไปเป็น 4 สี ได้แก่ เขียวเข้ม เขียวอ่อน ส้ม และเทา โดยยึดสีอัตลักษณ์และความหมายของโลโก้บางจาก Evolving (พัฒนาไม่หยุดนิ่ง) Sustainability (ความยั่งยืนทุกภาคส่วน) Innovation (นวัตกรรม) และ Balance (สมดุล) รวมถึงวิสัยทัศน์ขององค์กร รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว กลยุทธ์ 4S และ 4G ขับเคลื่อนธุรกิจและความยั่งยืนไปพร้อมกัน ไม่เพียงแค่นั้นในแรงกระเพื่อม ยังแบ่งเป็น 3 สาย สื่อความหมายถึง แรงพลังของผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างยั่งยืน 

วีระพงษ์ อมรสิน ผู้รังสรรค์โลโก้ 40 ปี บางจากฯ \'แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน\'

สำหรับการออกแบบโครงสร้างของตัวเลข หนุ่ยบอกว่า สื่อถึงความรู้สึกพลิ้วไหวทั้งสัดส่วนที่สอดรับกับโลโก้ บางจากฯ เส้นโค้งความต่อเนื่อง สัมผัสถึงการเคลื่อนไหว แสดงถึงความไม่หยุดนิ่งในการรังสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี และมุ่งมั่นสร้างแรงพลัง แรงสะท้อนให้แผ่ขยายวงกว้างออกไปไกลขึ้น เพื่อโลกและสังคมที่น่าอยู่และยั่งยืนต่อไป    

ความโดดเด่นของผลงานอีกหนึ่งสิ่งคือ ความกล้าที่ในจะการเลือกหยิบแต่ส่วนของภาพในโลโก้มาใช้แบบโดดๆ "หนุ่ย" บอกเล่าความรู้สึกว่า ตอนทำก็รู้สึกแอบกลัวเหมือนกัน ว่าจะทำได้ไหม..ปกติถ้าทางคู่มืออัตลักษณ์เคร่งข้อบังคับของการใช้งาน สังเกตจากรูปที่ลงตามสื่อ เห็นโลโก้บนเสื้อของพนักงาน เข็มกลัดติดเสื้อผู้บริหาร มีการใช้โลโก้แบบที่ไม่มีส่วนของตัวหนังสือได้ ในระยะเวลาอันสั้น..ก็ค้นคว้าอยู่พอสมควร เพื่อหาความกลมกลืนและยังคงความเป็นตัวตนของบางจากฯ ไว้ ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้ดูพิเศษ

จากความทุ่มเทตั้งใจรังสรรค์งาน เต็มไปด้วยความช่างสังเกต ใส่ใจ แนวคิดไอเดีย พร้อมด้วยคอนเซปต์ครบถ้วน ทำให้เขาโดดเด่นสู่เส้นชัยคว้ารางวัลชนะเลิศ สามารถเล่าถึงความเป็น บางจากฯ จากแรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน ออกมาสู่สายตาด้วยผลงานโลโก้ "40 ปี บางจาก แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน"

วีระพงษ์ อมรสิน ผู้รังสรรค์โลโก้ 40 ปี บางจากฯ \'แรงสะท้อนเพื่อโลกที่ยั่งยืน\'