รพ.พญาไท 1 จัดกิจกรรม World Stroke Day 2023 ชวนรู้เท่าทันโรคหลอดเลือดสมอง

รพ.พญาไท 1 จัดกิจกรรม World Stroke Day 2023 ชวนรู้เท่าทันโรคหลอดเลือดสมอง

โรงพยาบาลพญาไท 1 จัดกิจกรรม World Stroke Day 2023 ชวนประชาชนรู้เท่าทันโรคหลอดเลือดสมองก่อนสายเกินแก้

ทุกวันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี องค์การโรคหลอดเลือดสมองโลก (World Stroke Organization : WSO) ถือเป็นวันหลอดเลือดสมองโลกหรือวันอัมพาตโลก World Stroke Day ซึ่ง โรคหลอดเลือดสมอง ถือเป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือทุพพลภาพอันดับสูงสุดของประเทศไทยและของโลก การป้องกัน การเรียนรู้ในการสังเกตอาการเพื่อนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด จึงเป็นเรื่องสำคัญ 

ทั้งนี้ ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลพญาไท 1 (ถนนศรีอยุธยา) เล็งเห็นถึงความสำคัญของ โรคหลอดเลือดสมอง จึงได้จัดกิจกรรม World Stroke Day 2023 ขึ้น เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง โดยในกิจกรรมครั้งนี้ นำโดย พญ.นภาศรี ชัยสินอนันตกุล หัวหน้าศูนย์สมองและระบบประสาท บรรยายให้ความรู้เรื่อง "อยู่อย่างไรให้ห่างไกลโรคหลอดเลือดสมอง" ร่วมด้วย พญ.วรรณวดี ลักษณ์สุรพันธุ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู แนะนำเรื่อง "การออกกำลังกายวันละนิดเพื่อพิชิตโรคหลอดเลือดสมอง" และทีมสหสาขาวิชาชีพของศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลพญาไท 1 มาร่วมให้ความรู้ในด้านการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง รวมไปถึงการสาธิตการทำอาหารเพื่อสุขภาพ

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีการตรวจสุขภาพเบื้องต้น การทำแบบประเมินความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง และการตรวจตรวจหลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอ (Carotid Duplex Ultrasonography) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวในการดูแลตนเองและคนในครอบครัว ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ การป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค

หากสงสัยว่าจะมีความเสี่ยงในการเกิด โรคหลอดเลือดสมอง หรือต้องการปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลพญาไท 1 โทร. 0-2201-4600 ต่อ 2688-90