‘สคช.' ผลักดันปรับทักษะแรงงานเพื่ออนาคต มุ่งมาตรฐานวิชาชีพสากล

‘สคช.' ผลักดันปรับทักษะแรงงานเพื่ออนาคต มุ่งมาตรฐานวิชาชีพสากล

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) จัดงานสัมมนา “Reskill Upskill New skill ตอบโจทย์แรงงานไทยในอนาคต” เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เข้าสู่มาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 ปี 2566

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.)  กล่าวเปิดงานสัมมนาว่า  สคช. ก้าวสู่ปีที่ 13 เดินหน้าสร้างจุดแข็งให้แรงงานไทย โดยเร่งพัฒนาทักษะเพื่อขยายโอกาสในการกลับเข้าสู่ตลาดงาน หรือประกอบอาชีพใหม่ ด้วยกลไก Reskill Upskill และ New skill ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยพัฒนาแรงงานให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานปัจจุบัน และรองรับกับงานรูปแบบใหม่ให้แรงงานไทยสามารถอยู่รอดได้ในยุค Digital Disruption และนำไปสู่การพัฒนาประเทศ ตามแนวคิดการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning)  

 

โดย สคช. ได้พัฒนาระบบการเรียนรู้สมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพอิเล็กทรอนิกส์ (E-Training) และการพัฒนาแพลตฟอร์มอัจฉริยะ (E-Workforce Ecosystem) ที่เชื่อมโยงข้อมูลของแต่ละหน่วยงานให้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่  (Big Data) ด้านแรงงานบนโครงสร้างเดียวกัน

‘สคช.\' ผลักดันปรับทักษะแรงงานเพื่ออนาคต มุ่งมาตรฐานวิชาชีพสากล

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า สคช. ได้พัฒนาองค์กรต้นแบบที่นำระบบการรับรองสมรรถนะบุคคลฯ ไปปฏิบัติ และสอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 รวมทั้งสิ้น 43 องค์กร และปัจจุบันสามารถยกระดับองค์กรดังกล่าวให้ได้รับรองระบบงานตามมาตรฐานสากลอย่างเต็มตัว จำนวน 5 แห่ง

‘สคช.\' ผลักดันปรับทักษะแรงงานเพื่ออนาคต มุ่งมาตรฐานวิชาชีพสากล

นับเป็นความสำเร็จของประเทศไทยที่มีหน่วยรับรองระบบงานด้านคุณวุฒิวิชาชีพที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยภายใต้โครงการนี้ สคช. ได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ให้แก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สอบ และบุคลากรขององค์กรฯ และผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 2,580 ท่าน ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นประโยชน์ต่อพัฒนาระบบการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพของประเทศไทย

การสัมมนาครั้งนี้ได้จัดพิธีมอบใบรับรองระบบงานหน่วยรับรองบุคลากร โดยนายเอกนิติ รมยานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอบใบรับรองระบบงานหน่วยรับรองบุคลากร ให้แก่องค์กรฯ ที่ได้รับรองมาตรฐานสากล ISO/IEC 17024 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่

1) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศูนย์การศึกษาด้านการสื่อสารและการบริการครบวงจร

2) มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต สถาบันพัฒนาบุคลากรการบิน

และ 3) ศูนย์รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เกษตรกรรมตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิน้ำเพื่ออีสาน และพิธีมอบโล่เกียรติคุณจาก สคช. ให้แก่องค์กรฯ ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการรับรองบุคลากร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และบริษัท แม็คเวท จำกัด ในนามโรงพยาบาลสัตว์เมืองเอก

พร้อมกันนี้ยังมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “การรับรองสมรรถนะบุคลากรกับการยอมรับในระดับสากล” โดย นางสาวบุษบา แซ่ลิ้ม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการรับรองระบบงาน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การเสวนาในหัวข้อ “TPQI New Business Model สำหรับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ”

‘สคช.\' ผลักดันปรับทักษะแรงงานเพื่ออนาคต มุ่งมาตรฐานวิชาชีพสากล

โดยมี นางสาวโอมิกา บุญกัน ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพ นางสาวพรภัทรา ฉิมพลอย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักขับเคลื่อนภารกิจพิเศษ นายกฤษฎา ผาทอง หัวหน้ากลุ่มงานสำนักรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ และนางจุรีพร บุญ-หลง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายบริการเทคนิค สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ร่วมการเสวนา และการเสวนาในหัวข้อ “ยกระดับสมรรถนะแรงงานไทยด้วยการ Re-skill Up-skill และ New skill”

 

โดย น.สพ.อภิวัจน์ พิเศษไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแม็คเวท จำกัด และประธานกรรมการบริหารเครือโรงพยาบาลสัตว์เมืองเอก  อ.ดร.เหมือนฝัน คงสมแสวง อาจารย์ประจำหลักสูตรนิเทศศาสตร์ (3 ภาษา) และนางปริยดา พยุงธรรม ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายบริการเทคนิค สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ ร่วมการเสวนา