ธุรกิจห้าดาว สร้างอาชีพมั่นคง 'กุลวัฏ แซ่จึง' เดินหน้าสู่ร้านห้าดาว 6 สาขา

ธุรกิจห้าดาว สร้างอาชีพมั่นคง 'กุลวัฏ แซ่จึง' เดินหน้าสู่ร้านห้าดาว 6 สาขา

สถานการณ์โควิด-19 สำหรับใครหลายๆ คนอาจหมายถึงวิกฤติที่ต้องฟันฝ่า แต่ไม่ใช่กับ "เต้ย-กุลวัฏ แซ่จึง" เจ้าของธุรกิจห้าดาว 6 สาขา ที่บอกได้อย่างเต็มปากว่า "โควิดเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจอาหารที่รู้จักปรับตัวอย่างแท้จริง"

"เต้ย-กุลวัฏ แซ่จึง" เจ้าของธุรกิจห้าดาว 6 สาขา ในวัย 31 ปี เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นก่อนเข้าสู่วงการธุรกิจแฟรนไชส์ว่า ก่อนนี้เขาเป็นพนักงานบริษัททำงานประจำเหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วไป อยู่ในแผนกจัดซื้อและซัพพลายเชนของหลายบริษัทโดยเฉพาะบริษัทด้านเทคโนโลยี และด้วยความฝันที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจในระหว่างที่ทำงานกินเงินเดือนก็เก็บออมเพื่อเริ่มธุรกิจหลายๆ อย่าง แต่ด้วยขาดประสบการณ์และไม่ถนัดด้านการตลาด จึงล้มลุกคลุกคลานหลายครั้ง จนมาเจอกับธุรกิจห้าดาวด้วยความบังเอิญ เมื่อปลายปี 2562 จึงเริ่มลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์นี้ เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก ตอนนั้นลงทุนเพียง 1 แสนบาท เป็นเจ้าของร้าน 2 สาขา บนทำเลทองหน้าแม็คโครบางบอน กับแม็คโครกัลปพฤกษ์ ทำให้มียอดขายดีมาก ขณะนั้นคิดว่าน่าจะปรับมาทำร้านไก่ย่างห้าดาวเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค จึงต่อยอดกำไรที่ได้จากร้านน้ำมาเป็นเงินทุนในการเปิดร้านห้าดาวในสาขาถัดๆ ไป

"ตอนที่เริ่มทำธุรกิจนี้ยังไม่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตอนนั้นยอดขายปังมาก ทำให้มีกำไรเป็นทุนเปิดร้านไก่ย่างห้าดาวสาขาต่อๆ ไป จนเมื่อเกิดโควิด-19 ลูกค้าปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับประทาน งดการออกไปทานอาหารนอกบ้าน บางคนบอกว่าเป็นวิกฤติของร้านอาหาร แต่กลับเป็นโอกาสของ ไก่ย่างห้าดาว ที่ยังขายของได้ โดยเฉพาะแบบซื้อกลับ เพราะตอบโจทย์ผู้บริโภค เรียกว่ายอดขายพุ่ง กำไรค่อนข้างดี จนสามารถขยายได้ถึง 6 สาขา ได้ภายใน 1 ปี" กุลวัฏ กล่าว
ธุรกิจห้าดาว สร้างอาชีพมั่นคง \'กุลวัฏ แซ่จึง\' เดินหน้าสู่ร้านห้าดาว 6 สาขา

เมื่อถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จ "กุลวัฏ" บอกว่า ธุรกิจอาหาร มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แต่ด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์ห้าดาวที่เปิดมากว่า 38 ปีแล้ว และเชื่อว่า ห้าดาว คือหนึ่งในแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภค ทำให้การขายเป็นไปได้ไม่ยาก เมื่อผนวกกับความแข็งแรงของระบบหลังบ้าน ที่มี ซีพีเอฟ เป็นบริษัทผู้ผลิตวัตถุดิบคุณภาพที่ไม่มีวันขาด มีการนำระบบ POS (Point of sale system) หรือระบบขายหน้าร้าน มาใช้ช่วยให้สามารถดูยอดขายแบบทันที (Real Time) ดูระบบสต๊อกเข้าออกได้รวดเร็ว ทำให้ทราบจำนวนสินค้าคงคลัง สามารถตรวจสอบรายรับได้ตลอดเวลา และนำข้อมูลมาวิเคราะห์สินค้าขายดี เพื่อนำไปวางแผนการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าให้เหมาะสมกับจุดขายแต่ละจุดได้ดีขึ้น

นอกจากนี้อีกตัวแปรสำคัญคือ การดูแลที่ดีของทั้งผู้บริหารและทีมงานห้าดาว ที่มีรูปแบบการอบรมก่อนการเปิดร้าน ด้วยการส่งไปอบรมที่ร้านครูฝึก ช่วยให้ผู้ประกอบการมือใหม่สามารถเริ่มต้นดำเนินกิจการได้ตามมาตรฐาน มีการตรวจสอบให้รักษามาตรฐานและการบริการที่ดี ที่สำคัญห้าดาวไม่เคยตกกระแสทันยุคทันเหตุการณ์ มีความแปลกใหม่ตลอดเวลา โดยเน้นคุณภาพ ความอร่อย มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ มีการสื่อสารกับลูกค้าที่ดี จัดโปรโมชันเหมาะสม และยังช่วยติดต่อผู้ให้บริการ Food Delivery ซึ่งช่วยผู้ประกอบการได้มาก
ธุรกิจห้าดาว สร้างอาชีพมั่นคง \'กุลวัฏ แซ่จึง\' เดินหน้าสู่ร้านห้าดาว 6 สาขา

"สำหรับผู้ที่สนใจ ธุรกิจอาหาร อยากให้มาเริ่มต้นกับ ธุรกิจห้าดาว ที่เป็นทางลัดของความสำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการตลาดที่ตอบโจทย์มาก เพราะห้าดาวเป็นผู้ช่วยในการปิดจุดอ่อนของตนเอง ที่ไม่ถนัดด้านการตลาด โดยมีทีมงานเป็นวางแผนการตลาดแต่ละช่วงเวลาอย่างเหมาะสม ทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และยังมีสินค้าตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ราคาจับต้องได้ ผลกำไรก็เพิ่มตามไปด้วย เมื่อไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องที่ไม่ถนัดแล้ว ก็มีเวลาในการบริหารจัดการหน้าร้าน การบริการ การดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และการรักษามาตรฐาน" กุลวัฏ กล่าว

วันนี้ ห้าดาว สำหรับ "กุลวัฏ" แล้ว ไม่ใช่เพียงคู่ค้าทางธุรกิจ แต่เป็นเหมือน "ครอบครัว" จากร้านห้าดาวเล็กๆ ที่สามารถขยายสาขาเพิ่มขึ้น ช่วยให้น้องๆ ทีมงานมีอาชีพ ช่วยให้อีก 10 ครอบครัว มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การจ้างงานในพื้นที่ทำให้พวกเขาไม่ต้องทิ้งครอบครัวเข้าเมืองหางานทำ นี่คือสิ่งที่เขาภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งใน "ครอบครัวห้าดาว"

ธุรกิจห้าดาว สร้างอาชีพมั่นคง \'กุลวัฏ แซ่จึง\' เดินหน้าสู่ร้านห้าดาว 6 สาขา ธุรกิจห้าดาว สร้างอาชีพมั่นคง \'กุลวัฏ แซ่จึง\' เดินหน้าสู่ร้านห้าดาว 6 สาขา