ผอ.สวนสัตว์ เตือนระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่หากิน

ผอ.สวนสัตว์ เตือนระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่หากิน

ผอ.สวนสัตว์ เตือนให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่หากิน ยันผู้รับจ้างคือกิจการค้าร่วมอาร์เอสดีทีเท่านั้น พร้อมระบุงานเดินหน้าตามแผน

สืบเนื่องมาจากมี กลุ่มมิจฉาชีพ แอบอ้าง โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ ไปหลอกลวงให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมลงทุน อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย (อสส.) ชี้แจงเรื่องนี้ว่า โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ เป็นโครงการของ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกำกับดูแลโดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโครงการสำคัญที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนและผู้ประกอบการในการป้องกันทุจริต มาตรา 16 เพื่อให้เกิดความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ ตามข้อตกลงคุณธรรมโครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งในเรื่องนี้เราได้เสนอโครงการเข้าร่วมกับ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กรมบัญชีกลาง คณะผู้สังเกตการณ์โครงการตามข้อตกลงคุณธรรม ตั้งแต่เริ่มโครงการ ดังนั้นการกระทำทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับที่กำหนดไว้ในการดำเนินการได้เข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง ด้วยความละเอียดรอบคอบ และเงื่อนไขในสัญญานี้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

นายอรรถพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เองก็มีหน่วยงานกำกับดูแล ติดตามการก่อสร้าง มีคณะกรรมการควบคุมงานติดตามประเมินผลการก่อสร้างทุกเดือน ซึ่งขณะนี้บริษัทที่ได้รับงานนี้ก็เข้าไปดำเนินการแล้ว มีเครื่องมือ เครื่องจักร เข้าไปทำงาน มีบันทึกรายงานประจำวันทุกวัน และต้องรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับ จึงเป็นไปไม่ได้แน่นอนที่จะมีใครบอกว่า เขาสามารถได้งานนี้แทน บริษัทฯ ที่ได้รับจ้างตามสัญญา อีกทั้งตามระเบียบไม่สามารถทำได้ ผิดกฎหมาย บริษัทฯ ที่เป็นคู่สัญญากับองค์การสวนสัตว์ สามารถไปฟ้องร้องดำเนินคดีกับคนเหล่านั้นได้ 

ผอ.สวนสัตว์ เตือนระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่หากิน

"อย่างไรก็ตาม แม้องค์การสวนสัตว์ยังไม่ได้เป็นผู้เสียหาย แต่ถ้ามีผู้กล่าวอ้างในลักษณะนี้ ในอนาคตภาพลักษณ์ขององค์กรจะเสียหายได้ ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีเรื่องนี้ ที่มีการแอบอ้างทั้งหมดเป็นข้อมูลเท็จ ฝากทุกท่านหากสงสัยหรือมีข้อมูลให้รีบแจ้ง หรือสอบถามมาโดยตรง ส่วนความคืบหน้าโครงการฯ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ในช่วงงานเดือนแรกๆ จะเป็นการปรับหน้าดิน เอาวัชพืชออก เอาเศษซากวัสดุต่างๆ ออก เนื้องานในส่วนนี้ผ่านไปประมาณ 80% ต่อไปจะเป็นเรื่องของการขุด สำหรับพื้นที่รับน้ำและการถมดิน ตอนนี้บริษัทที่เป็นคู่สัญญามีเจ้าหน้าที่ลงเต็มพื้นที่ และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคืบหน้าตามแผนงานที่วางไว้"  

นายอรรถพร กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับผู้สนใจ เรามีรายละเอียดและมีช่องทางสื่อสารอยู่ในเฟซบุ๊กของ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้มีการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง หากมีความคืบหน้าจะบอกเรื่อยๆ สำหรับคนที่คิดจะเอาโครงการนี้ไปหลอกลวงบุคคลอื่นให้หลงเชื่อ ถ้าองค์การสวนสัตว์ได้รับความเสียหายจะดำเนินคดีกับท่านตามกฎหมาย ซึ่งตอนนี้ให้ฝ่ายกฎหมายติดตามอยู่ และฝากไปยังผู้ที่ได้รับข่าวสารแบบนี้ อย่าไปเชื่อ คนเหล่านี้เป็นผู้ไม่หวังดี หลอกลวงให้สูญเสียเงินทอง โครงการสวนสัตว์ เป็นโครงการของรัฐ ถูกจับตาดูจากหลายหน่วยงาน เป็นไปไม่ได้ที่จะทำผิดระเบียบ หรือทำผิดกฎหมาย 

ผอ.สวนสัตว์ เตือนระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างโครงการสวนสัตว์แห่งใหม่หากิน นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นหนึ่งในกิจการค้าร่วม อาร์เอสดีที ขอยืนยันว่า บริษัทมีความพร้อมทุกอย่างทั้งในเรื่องเงินทุนก็อยู่ในฐานะที่มั่นคง บุคลากรที่มีคุณภาพรวมทั้งมีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตอนนี้การดำเนินการก็เป็นไปตามแผนงานทุกประการ