ชวนรู้จักสัตว์เลี้ยงแปลกๆ ในงานPet PET Expo Thailand 2023

ชวนรู้จักสัตว์เลี้ยงแปลกๆ ในงานPet PET Expo Thailand 2023

สัตว์เลี้ยงแปลก หรือ Exotic Pet มีสัตว์ประเภทไหนบ้างที่คนนำมาเลี้ยง และมีความน่ารักอย่างไร เตรียมพบกันในงาน “PET Expo Thailand 2023” วันที่ 4-7 พฤษภาคม 2566

ข้อมูลการสำรวจเกี่ยวกับ “การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นลูกของคนยุคใหม่” จากกลุ่มตัวอย่างคนไทยจำนวน 1,046 คน โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเจเนอเรชั่นวาย อายุ 24 – 41 ปี ของ CMMU เกี่ยวกับประเภทสัตว์เลี้ยงที่คนไทยในกลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยง โดยพบว่า นอกจากหมาและแมว คนไทยยังนิยมเลี้ยงสัตว์เอ็กโซติก (Exotic Pet) หรือสัตว์แปลก ตามมาเป็นอันดับ 3

สำหรับเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เอ็กโซติก (Exotic Pet) หรือสัตว์แปลกนั้น ปัจจุบันได้มีการแบ่งออกเป็น 6 ประเภทหลัก ได้แก่

  • 1.กลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน เช่น อีกัวน่า กิ้งก่า มังกรเครา งู หรือเต่า
  • 2.กลุ่มสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น กบลูกศรพิษ กบโกไลแอท กบแคระแอฟริกัน กบนา กบมะเขือเทศมาดากัสการ์ กบแอฟริกันบูลฟร็อก หรือซาลาแมนเดอร์
  • 3.กลุ่มสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น ด้วง หรือแมงมุมทารันทูล่า
  • 4.กลุ่มสัตว์ปีก เช่น นกคอกคาเทล นกแก้วมาคอร์ นกเหยี่ยว หรือนกยูง
  • 5.กลุ่มปลาแปลก เช่น ปลาปักเป้าฟาฮากา หรือปลาเทพา 
  • 6.กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กระต่าย เฟอเรท แฮมสเตอร์ สุนัขจิ้งจอก แรคคูน แพรีด็อก เมียแคท บุชเบบี้ หรือชูการ์ไกลเดอร์

เทรนด์ในการเลี้ยงสัตว์แปลกนับเป็น “รสนิยม” ส่วนตัว เพราะสัตว์บางประเภทก็ไม่ใช่สัตว์ที่แปลกแบบสุดขั้วเสียงเพียงอย่างเดียว แต่กลับเป็นสัตว์น่ารักตัวเล็กที่คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง โดยเฉพาะในกลุ่มนก เต่า หรือ ปลา

ชวนรู้จักสัตว์เลี้ยงแปลกๆ ในงานPet PET Expo Thailand 2023

เช่นเดียวกับกลุ่มสัตว์ฟันแทะ ทั้ง กระต่าย หนู และกระรอก ซึ่งมีจะมีทั้งสัตว์ที่มีอยู่ในท้องถิ่น หรือ เป็นสัตว์แปลกสวยงามที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แถมบางคนก็มักนิยมเลี้ยงสัตว์เหล่านี้แบบลูกรัก ตั้งชื่อน่ารัก และพาไปไหนมาไหนด้วยอย่างที่เรามักพบเห็นกันอยู่เสมอ

ส่วนสัตว์แปลกที่มักพบเห็นกันอยู่ในโลกโซเชียล โดยในปัจจุบันนี้มีผู้โพสต์ความน่ารักของสัตว์เหล่านี้มาอวดโฉมเรียกยอดไลค์ยอดแชร์กันจำนวนมาก มีตัวอย่างเช่น สุนัขจิ้งจอก ถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่หลายคนได้นำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน โดยพันธุ์ที่ได้รับความนิยมคือ หมาจิ้งจอกทะเลทราย หรือ หมาจิ้งจอกเฟนเน็ค มีนิสัยขี้เล่น แต่ใครคิดจะเลือกซื้อต้องคิดดูให้ดี เพราะถือเป็นสัตว์แปลกที่มีราคาสูง 

สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์แปลก สิ่งสำคัญที่สุดก่อนตัดสินใจเลี้ยง ควรตรวจสอบข้อมูลสัตว์ที่จะเลี้ยงให้ดีว่าสามารถเลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ เริ่มจากศึกษาอนุสัญญาไซเตส (CITES) ซึ่งกำหนดชนิดสัตว์ป่าเอาไว้ เป็นบัญชีต่าง ๆ เช่น 

  • บัญชีที่ 1 เป็นสัตว์ชนิดที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด เนื่องจากใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว ยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัย และเพาะพันธุ์ เช่น แมวป่าหัวแบน แมวลายหินอ่อน เต่ากระ จระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม 
  • บัญชีที่ 2 เป็นชนิดที่ยังไม่ถึงกับใกล้จะสูญพันธุ์ อนุญาตให้ค้าได้ แต่ต้องควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือลดปริมาณลงอย่างรวดเร็ว เช่น แมวป่า นกยูง เหยี่ยวขาว ลิงแสม 
  • บัญชีที่ 3 เป็นชนิดพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่ง แล้วขอความร่วมมือประเทศภาคีให้ช่วยดูแลการนำเข้า เช่น หมาจิ้งจอก งูแมวเซา งูลายสอ ไก่ฟ้าหน้าเขียว เป็นต้น 

ขณะเดียวกันยังต้องดูด้วยว่าสัตว์ที่เราอยากเลี้ยงนั้น ผิดกฎหมายไทยหรือไม่ โดยเฉพาะสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่กำหนดข้อห้ามในการล่า หรือมีไว้ในครอบครอง ข้อมูลเหล่านี้สามารถทำการตรวจเช็คกับหน่วยงานที่ดูแลได้โดยตรง นั่นคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้ เมื่อดูข้อมูลชัดเจนแล้วว่า เป็นสัตว์ที่เลี้ยงได้ไม่ผิดกฎหมาย ขั้นตอนต่อไปคือ

  • การสำรวจความพร้อมของตัวเอง
  • การจัดเตรียมแหล่งที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม
  • อาหารการกินของสัตว์แปลกนั้น เพื่อให้สามารถเลี้ยงสัตว์ของเราให้มีสุขภาพแข็งแรง เช่นเดียวกับการดูแลสัตว์เหล่านี้ ไม่ให้หลุดออกจากบริเวณเลี้ยง หรือกรง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลของสัตว์เลี้ยงแปลก หรือ Exotic Pet สามารถเข้ามาหาคำตอบต่าง ๆ และชมความน่ารักของสัตว์เอ็กโซติกในงาน PET Expo Thailand 2023 วันที่ 4-7 พฤษภาคม 2566 ณ ฮอลล์ 6-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พร้อมคำแนะนำดี ๆ จากเหล่ากูรูคนรักสัตว์ รวมทั้งยังเข้ามาช็อปสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากมายได้ภายในงาน เรียกได้ว่าเป็นงานใหญ่ประจำปีของคนรักสัตว์ที่ตั้งตารอเพราะมีโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ เพียบ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • www.petexpothailand.net
  • เฟซบุ๊ก Petexpoclub