ดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เปิดหลักสูตรใหม่ เรียนดนตรีควบการบริหาร

ดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เปิดหลักสูตรใหม่ เรียนดนตรีควบการบริหาร

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เปิดหลักสูตร MEI เพื่อให้นักดนตรีได้เรียนรู้การบริหารจัดการในปริญญาตรีดนตรี ควบปริญญาโท สาขาภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดหลักสูตร MEI (Music Entrepreneurship and Innovation) ปริญญาตรีดนตรี ควบปริญญาโท สาขาภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรมใช้เวลาเรียน 4 ปีครึ่ง 

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล กล่าวว่า เพื่อให้นักศึกษาที่เรียนด้านดนตรี ได้เรียนรู้การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จึงร่วมกับวิทยาลัยการจัดการ ออกแบบหลักสูตรดังกล่าว

“ส่วนใหญ่คนที่เก่งทางดนตรีก็อยากจะเล่นดนตรีอย่างเดียว หากได้เติมทักษะความรู้ทางธุรกิจเป็นอาวุธติดตัวเพิ่มขึ้น จะสร้างโอกาส ให้กับคนที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ ก็จะเติบโตได้อย่างถูกทาง สังเกตได้จากธุรกิจเพลงของเกาหลีที่ไปไกลระดับโลก นอกจากเจ้าของบริษัทจะเล่นดนตรีได้แล้ว ยังมีความรู้ในเชิงธุรกิจ จึงรู้ว่าธุรกิจดนตรีจะไปในทิศทางใด”

ดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล เปิดหลักสูตรใหม่ เรียนดนตรีควบการบริหาร

 รศ.ดร.วิชิตา รักธรรม คณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า หลักสูตร MEI สอน 3 เรื่องหลักๆ ได้แก่ 1.ความคิดสร้างสรรค์ด้านวิชานวัตกรรมต่างๆ 2. การบริหารจัดการธุรกิจ 3. การเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับ  Start up ซึ่งมี Exim Bank เป็นพาร์ทเนอร์ 

ด้าน ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ หัวหน้าสาขาภาวะผู้ประกอบการ และนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล เสริมถึงเนื้อหาการเรียนการเรียนการสอนของหลักสูตรให้เข้าใจง่ายขึ้นว่า เป็นการเรียนดนตรีของปริญญาตรีควบคู่ปริญญาโท

“แนวทางที่วางไว้คือจะค่อยๆ เพิ่มเนื้อหาของธุรกิจพื้นฐานในช่วงปี 1 เทอม 2 เกี่ยวกับเรื่องการจัดการ  และจะเข้มข้นขึ้นตอนปี 2 ปี 3 ในสาขา Entrepreneurship and Innovation ช่วงปี 4 ใกล้จบจะมีการทำสารนิพนธ์เหมือนปริญญาโทที่มีองค์ประกอบในเรื่องของดนตรี ธุรกิจ รวมทั้งในส่วนที่เป็นนวัตกรรม ”

คุณสมบัติการศึกษาหลักสูตร MEI 

  • จบมัธยมปลาย มีความสนใจด้านดนตรี และต้องการเรียนด้านธุรกิจควบคู่ไปด้วย
  • ต้องผ่านการออดิชันจากวิทยาลัยดุริยางศิลป์ และวิทยาลัยการจัดการ
  • เปิดรับครั้งแรกไม่เกิน 30 คน สมัครได้ตั้งแต่วันนี้-30 มีนาคม 2565

จุดเด่นของหลักสูตร เมื่อจบการศึกษาจะได้รับปริญญาตรีควบคู่ปริญญาโท ทำให้ประหยัดเวลาจากการเรียนตามปกติได้ถึง 1 ปีครึ่ง รวมทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นโอกาสในการทดลองค้นหาตัวเองอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเปิดกว้างให้ผู้เรียนสามารถสะสมหน่วยกิตได้

ดูรายละเอียดได้ที่ www.music.mahidol.ac.th