รมว.ทส. ต้อนรับอาจารย์ - นักศึกษา ฮาร์วาร์ด แลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ

รมว.ทส. ต้อนรับอาจารย์ - นักศึกษา ฮาร์วาร์ด แลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ

รมว.ทส. ต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษา Harvard University (ฮาร์วาร์ด) แลกเปลี่ยนมุมมองการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในมิติของเมือง

8 กุมภาพันธ์ 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ รมว.ทส. ให้การต้อนรับศาสตราจารย์ เนลล์ เคิร์กวูด (Professor Niall Kirkwood) อาจารย์กชกร วรอาคม อาจารย์พิเศษ และคณะนักศึกษาจาก Harvard University Graduate School of Design หรือ ฮาร์วาร์ด (Harvard GSD) ร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดและมุมมองในประเด็นเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม และการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในมิติของเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานและวิเคราะห์ความเป็นเมือง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในมิติต่างๆ ภายใต้หลักสูตรวิชา BANGKOK REMADE : Design to Enhance Social Dignity, Climate Change, Resilience and inspire the Nation’s Imagination in the Contemporary Thai Landscape ณ ห้องประชุมชั้น 20 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนักศึกษาให้ความสนใจกับมิติในเรื่องของสิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงความท้าทายในการดำเนินงานในอีก 20 ปีข้างหน้า และปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นต่อเมืองโดยเฉพาะในชุมชนแออัด

วราวุธ ศิลปอาชา ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักศึกษาในเรื่องของการพัฒนาเมืองว่า จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงความยั่งยืนและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการวางแผนที่ต้องคำนึงถึงขีดความสามารถในการรองรับของพื้นที่ หรือ Carrying Capacity : CC คือจำนวนประชากรสูงสุดที่สิ่งแวดล้อมสามารถรับได้ โดยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสม และการพัฒนาให้มีระบบคมนาคมขนส่งที่เชื่อมโยงมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วจะต้องให้ความสำคัญกับประชากรของประเทศในทุกระดับ โดยเฉพาะระดับรากหญ้า ซึ่งเป็นกลุ่มคนเปราะบางที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาภาวะโลกรวนมากที่สุด และจากประสบการณ์การทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นว่า ความท้าทายที่สำคัญที่สุดคือ การเปลี่ยนแนวความคิด หรือ Mindset ของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ การทิ้งขยะลงในคลองหรือแหล่งน้ำ การใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และมลภาวะทางอากาศและทางน้ำ และยังเห็นว่า การขยายระบบขนส่งสาธารณะให้ไปถึงกลุ่มสังคมเล็กๆ หรือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองให้มากขึ้น จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น

รมว.ทส. ต้อนรับอาจารย์ - นักศึกษา ฮาร์วาร์ด แลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ รมว.ทส. ต้อนรับอาจารย์ - นักศึกษา ฮาร์วาร์ด แลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ