รู้จักการทำ "ประกันรถยนต์" เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า?

รู้จักการทำ "ประกันรถยนต์" เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า?

ใครที่กำลังสนใจทำ "ประกันรถยนต์" แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และเลือกอย่างไรให้เหมาะสม และคุ้มค่า ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันจากบทความชิ้นนี้

ประกันรถยนต์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่คนมีรถยนต์หลายคนควรที่จะทำอย่างต่อเนื่อง เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกๆ วัน บริษัท SILKSPAN (ซิลค์สแปน) เป็นบริษัทที่จะช่วยเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่าของ ประกันรถยนต์ ทุกระดับชั้น ตั้งแต่ชั้น 1 ไปจนถึงชั้น 3 นอกจากนี้ยังมีโปรโมชันสามารถผ่อนชำระ 0% นานถึง 10 เดือน รับผ่อนค่างวดผ่านบัตรเครดิตทุกธนาคาร รวมถึงบริการ Inter Partner Assistance คอยให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแพ็กเกจค่าเบี้ยประกันในราคาพิเศษ 

ทำประกันภัยรถยนต์ SILKSPAN ได้ราคาที่คุ้มค่า พร้อมคุ้มครองทันที

เมื่อก่อนการจะทำประกันรถยนต์แต่ละครั้ง จำเป็นต้องหาข้อมูลไปที่สำนักงานประกันภัยชั้นนำหลายๆ ที่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเปรียบเทียบและหาประกันรถยนต์ที่คุ้มค่าและเหมาะสม ซึ่ง SILKSPAN ก็มีบริการช่วยลูกค้าเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 รวมถึงสิทธิประโยชน์ผ่านทางออนไลน์ด้วย โดยมีเครือข่ายบริษัทประกันรถยนต์ชั้นนำมากกว่า 20 บริษัท ไม่ว่าจะเป็น วิริยะประกันภัย กรุงเทพประกันภัย ทิพยประกันภัย และบริษัทชั้นนำอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นยังมีรายการสินเชื่อประกันภัยรถยนต์มากกว่า 70 รายการ และมีทีมงานคอยช่วยเหลือตลอดเวลา 

ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี?

มีหลายคนที่อาจจะยังคงสับสนและไม่เข้าใจว่าประกันรถยนต์ภาคสมัครใจแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร ต้องเลือกแบบไหนจึงจะเหมาะสม โดย SILKPAN ก็จะมีการให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการซื้อ ประกันรถยนต์ ต่างๆ ดังนี้

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่มาพร้อมกับความคุ้มครองสูงสุด

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันภัยที่มาพร้อมกับความคุ้มครองสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยไม่มีคู่กรณี รถยนต์สูญหาย ภัยทางธรรมชาติ และความเสียหายของกระจกรถ นอกจากนี้ยังคุ้มครองไปถึงชีวิต ทรัพย์สิน และค่ารักษาพยาบาลของบุคคลภายนอกอีกด้วย 

สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะสำหรับรถใหม่ที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี รถที่ใช้งานเป็นประจำ หรือรถที่ผู้ขับขี่ยังไม่ชำนาญในการขับขี่มากนัก 

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ คุ้มครองความเสียหายที่สามารถระบุตัวตนได้

ประกันชั้น 2+ เป็นประกันภัยที่มีราคาถูกกว่าประกันชั้น 1 โดยที่ประกันชั้น 2+ จะคุ้มครองความเสียหายที่สามารถระบุตัวตนได้ เช่น อุบัติเหตุที่มีคู่กรณีและคุ้มครองครอบคลุมไปถึงรถไฟไหม้ สูญหาย ภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ทรัพย์สิน และการได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก

สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 2+ เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยตามตึกแถวหรือไม่มีที่จอดรถที่ปลอดภัย เช่น จอดรถไว้บริเวณหน้าบ้าน จอดรถตามริมถนน หรือผู้ที่มีความจำเป็นต้องจอดรถบริเวณที่สาธารณะ

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3+ คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือ ประกันชั้น 3 พลัส เป็นประกันภัยที่คุ้มครองความเสียหายที่มีสาเหตุจากผู้ขับขี่ โดยคุ้มครองครอบคลุมไปถึงทรัพย์สินและการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก

สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 3+ เหมาะสำหรับรถที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไปหรือรถที่ใช้งานเป็นประจำแต่ไม่มีความเสี่ยงเรื่องสถานที่จอดรถ 

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3 คุ้มครองทรัพย์สินคนอื่นและการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเท่านั้น 

ประกันรถยนต์ชั้น 3 เป็นประกันรถยนต์ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เพราะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของเรา แม้ว่าจะสามารถระบุคู่กรณีได้ก็ตาม โดยประกันชั้น 3 จะคุ้มครองเพียงแค่ทรัพย์สินบุคคลภายนอก การบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเท่านั้น 

อยากทำประกันรถยนต์ตอนนี้ เริ่มต้นอย่างไรดี?

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ หรือต้องการต่ออายุประกันรถยนต์ เอกสารที่จำเป็นต้องเตรียมไว้ ได้แก่ 

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 
  • ใบขับขี่ 
  • สำเนาหนังสือการจดทะเบียนรถยนต์ 
  • สำเนากรมธรรม์ประกันรถยนต์ฉบับเดิม (ถ้ามี)

ทั้งนี้ การตัดสินใจทำ ประกันรถยนต์ อย่าลืมที่จะเปรียบเทียบเช็กแพ็กเกจประกันรถยนต์จากบริษัทประกันภัยหลายๆ บริษัท เพื่อให้ได้กรมธรรม์ที่เหมาะกับรถยนต์ โดยบริษัทประกันรถยนต์ SILKSPAN ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ที่มีเบี้ยประกันถูกและได้รับการคุ้มครองสูง ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี