MONSOON VALLEY ฉลองครบรอบ 20 ปี เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่”

MONSOON VALLEY ฉลองครบรอบ 20 ปี เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่”

พร้อมอวดโฉมใหม่ร้าน “เดอะ ศาลา ไวน์ บาร์ แอนด์ บิสโทร” ชูเจ้าแรกในไทย เปิดตัวไวน์ “องุ่นพันธุ์แมร์โลต์” ตอกย้ำแหล่งผลิตไวน์คุณภาพระดับโลก

มอนซูน แวลลีย์ ไร่องุ่นทำไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต้นกำเนิดไวน์มอนซูน แวลลีย์ ไวน์ไทยที่ขายดีที่สุดและได้รับเหรียญรางวัลระดับสากลมากที่สุดของประเทศไทยกว่า 350 รางวัล ฉลองครบรอบ 20 ปีในปีนี้ ไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 300 ไร่ ยึดหลักการดูแลพื้นที่ปลูกองุ่นโดยพยายามรักษาพื้นที่ตามธรรมชาติให้ได้มากที่สุดกว่า 30 สายพันธุ์ สามารถผลิตองุ่นได้ 300 ตันต่อปี และผลิตไวน์มอนซูน แวลลีย์ทั้งปีได้มากกว่า 300,000 ขวด โดยไวน์มอนซูน แวลลีย์ ส่งออกขายไปยังต่างประเทศในสัดส่วน 30% (ประเทศอังกฤษ เยอรมันนี สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย) และจำหน่ายในประเทศไทยในสัดส่วน 70%

            นายวาริท อยู่วิทยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด กล่าวว่า ในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปี ของมอนซูน แวลลีย์ เราได้เปิดตัวศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่ (New Wine Education Center) เพื่อให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไปเกี่ยวกับวิธีการปลูกองุ่นและผลิตไวน์คุณภาพระดับโลกในประเทศไทย

            ยิ่งไปกว่านั้น เราได้ปรับปรุงร้านอาหารศาลา (The Sala Wine Bar & Bistro) ใหม่ทั้งหมด รวมถึงเพิ่มพื้นที่ที่นั่งทั้งกลางแจ้งและในร่ม อัพเกรดพื้นที่ชิมไวน์เพื่อให้ผู้มาเยือนได้รับประสบการณ์ที่ดื่มด่ำยิ่งขึ้น และขยายพื้นที่ Retail store ของเราเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจับจ่ายได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วย”

“เราเริ่มต้นโครงการผลิตไวน์มอนซูน แวลลีย์ ในปี 2544 ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างสรรค์ไวน์คุณภาพระดับโลกให้ได้ในประเทศไทย ถึงวันนิ้พิสูจน์แล้วกับรางวัลนานาชาติมากกว่า 350 รางวัล ซึ่งทำให้มอนซูน แวลลีย์ เป็นไวน์ไทยเพียงแบรนด์เดียวที่สามารถทำได้ ล่าสุดจากเวที AWC Vienna International Wine Challenge 2022 การแข่งขันไวน์นานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เรายังสามารถชนะรางวัลเหรียญทองเป็นครั้งที่ 2 จากไวน์มอนซูน แวลลีย์ คูเว่ เดอ สยาม รูจ 2017 (Monsoon Valley Cuvee de Siam Rouge 2017) ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งแห่งความภาคภูมิใจของเรา ในวาระของการฉลองครบรอบ 20 ปีในปีนี้ ทั้งยังเป็นเครื่องการันตีถึงความเป็นไวน์ไทยคุณภาพระดับโลกของมอนซูน แวลลีย์ อย่างแท้จริง”  

MONSOON VALLEY ฉลองครบรอบ 20 ปี เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่”

ด้านนายศุภเชษฐ์ สะสมสิน รองผู้อำนวยการผลิตไวน์และนวัตกรรม บริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด กล่าวว่า ในโอกาสพิเศษของปีนี้ ไร่มอนซูน แวลลีย์ มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่สามารถทำไวน์ไทย องุ่นพันธุ์ Merlot (แมร์โลต์) ออกสู่ตลาดเป็นเจ้าแรกในเมืองไทย ซึ่งในอดีตเป็นเรื่องที่ท้าทายมากในการปลูกองุ่นสายพันธุ์นี้ในประเทศไทย โดยได้ทดลองปลูกองุ่นพันธุ์แมร์โลต์ นี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว ในที่สุดก็สามารถเจริญเติบโตเต็มที่ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอในช่วง 3-4 ฤดูกาลที่ผ่านมา

MONSOON VALLEY ฉลองครบรอบ 20 ปี เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่”

“การปลูกและทำไวน์องุ่นพันธุ์แมร์โลต์ในเมืองไทย ซึ่งเป็นเขตร้อนชื้น เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เรียกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะปกติองุ่นพันธุ์นี้จะเติบโตได้ดีในประเทศเมืองหนาวเช่นยุโรป ที่ผ่านมาเราได้ทำการพัฒนาและทดลองปลูกองุ่นพันธุ์แมร์โลต์นี้มาเกือบ 10 ปีแล้ว จนในที่สุดเราก็สามารถเปิดตัวไวน์ไทย องุ่นพันธุ์แมร์โลต์ เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยได้สำเร็จ ซึ่งพวกเราอยากเชิญชวนให้ทุกคนได้มาลองดื่มด่ำไวน์ Monsoon Valley Merlot ที่สุดแสนพิเศษนี้ที่ไร่องุ่นของเรา และร่วมภูมิใจไปกับความสามารถของคนไทยด้วยกัน” นายศุภเชษฐ์ กล่าว

MONSOON VALLEY ฉลองครบรอบ 20 ปี เปิด “ศูนย์การเรียนรู้ไวน์รูปแบบใหม่”

ไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ จากจุดเริ่มต้นในปี 2001 ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะมุ่งมั่นสร้างสรรค์ไวน์คุณภาพระดับโลกให้ได้ในประเทศไทย ด้วยความตั้งใจ ทุ่มเท ทดลอง บวกกับความหลงใหลในเสน่ห์ของไร่องุ่น และการทำไวน์ กว่า 20 ปี วันนี้ มอนซูน แวลลีย์ ยังเดินหน้าพัฒนาตัวเองในทุกๆ ด้าน ด้วยการเป็นผู้พัฒนาบุกเบิกเทคนิคขั้นสูงการปลูกองุ่นในประเทศไทย เพื่อพิสูจน์ว่า Monson Valley ไวน์ไทยสามารถเอาชนะสภาพอากาศร้อนชื้น นำมาซึ่งการผลิตไวน์คุณภาพชั้นเลิศที่ได้ผ่านการรับรางวัลการันตีมาแล้วมากมายจากทั่วโลก และจากนี้ในการก้าวสู่ปีที่ 21 ไร่องุ่นมอนซูน แวลลีย์ ยังคงไม่หยุดที่จะพัฒนา และรู้สึกตื่นเต้นที่จะสร้างสรรค์ไวน์คุณภาพชั้นเลิศจากผลผลิตที่ดีเช่นนี้ต่อไปในอนาคต