ทำความรู้จัก "สมาร์ทบอร์ด" คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน?

ทำความรู้จัก "สมาร์ทบอร์ด" คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน?

"สมาร์ทบอร์ด" เป็นวัสดุสำหรับทำผนังบ้าน และมีหลายชนิด ทั้งภายใน และภายนอก ซึ่งแต่ละแบบมีความเหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน หากอยากรู้เพิ่มเติมว่าใช้งานอย่างไร แข็งแรงทนทานขนาดไหน ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

สมาร์ทบอร์ด (Smartboard) เป็นวัสดุสำหรับทำผนังเบา จะใช้กับงานต่อเติม ตกแต่ง ทำฝ้าเพดาน ทำผนังแบ่งกั้นพื้นที่ เพราะเป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย ทำงานเร็ว ช่วยประหยัดงานโครงสร้าง แต่จะมีอายุการใช้งานสั้น และแข็งแรงน้อยกว่าผนังก่ออิฐ หรืออิฐมวลเบา ส่วนผสมของ สมาร์ทบอร์ด ได้แก่ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยเซลลูโลส ทรายซิลิก้า และน้ำ ผลิตผ่านเครื่องอบไอน้ำแรงดันสูง จนได้สมาร์ทบอร์ดแบบต่างๆ

ทำความรู้จัก \"สมาร์ทบอร์ด\" คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน?

ขนาดของสมาร์ทบอร์ด

เพื่อการใช้งานในระยะยาว ลดการเกิดปัญหาในการแก้ไข การซ่อมแซม จึงควรเลือกจากการใช้งานและคุณภาพ เพื่อให้เหมาะกับพื้นที่ สมกับรูปแบบของพื้นที่สภาพแวดล้อม หรือการนำไปใช้ที่หลากหลาย

แต่ละขนาดของสมาร์ทบอร์ดเหมาะสำหรับการใช้งาน ดังนี้

1. ฝ้าภายใน (Internal Ceiling)

ฝ้าภายในจากสมาร์ทบอร์ด เหมาะสำหรับห้องน้ำ ห้องครัว หรือห้องเก็บของ ที่ต้องการป้องกันความเสียหายจากมดปลวกและความชื้น ความหนาที่แนะนำคือ 3.5, 4, 6 มม.

2. ฝ้าชายคา ฝ้าระเบียง (External Ceiling)

ฝ้าชายคา ฝ้าระเบียง เหมาะกับบริเวณที่โดนฝน ความชื้น โดนความร้อน และแดดเป็นประจำ อย่างชายคา ระเบียง หรือฝ้าส่วนที่ยื่นออกจากตัวบ้านหรืออยู่นอกตัวบ้าน อย่างฝ้าโรงรถ ฝ้าศาลา ขนาดความหนาที่แนะนำคือ 3.5, 4, 6 มม.

3. ผนังเบาภายใน (Light Weight Wall)

ผนังเบาภายในจาก สมาร์ทบอร์ด นิยมใช้เพื่อแทนการก่ออิฐฉาบปูนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า ไม่ต้องมีโครงสร้างคานรองรับ ทำให้ภายในบ้านสวยงามมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี หรือจะใช้เพื่อการกั้นห้อง แบ่งบ้านให้เป็นสัดส่วนก็ทำได้ อีกทั้งยังปลอดภัยจากปลวกอีกด้วย โดยความหนาที่แนะนำคือขนาด 8 มม.

4. ผนังตกแต่ง (Decoretive Wall)

สมาร์ทบอร์ดสำหรับติดผนังตกแต่ง เหมาะกับใช้ติดผนังเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องการตกแต่งให้มีลวดลายที่สวยงามมากขึ้น ไม่ใช่ผนังที่เรียบจนเกินไป ส่วนนี้จะแนะนำให้ใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดที่มีความหนาอยู่ที่ 6 มม.

5. ผนังภายนอก (External Wall)

ในส่วนของผนังภายนอกซึ่งต้องการความทนทานต่อแดดและฝน ก็สามารถใช้สมาร์ทบอร์ดได้เช่นกัน ข้อดีของการใช้สมาร์ทบอร์ดเป็นผนังภายนอกคือไม่ต้องก่ออิฐหรือฉาบปูนทับเลย ช่วยลดเวลา ค่าใช้จ่าย และแรงงานในส่วนนี้ ลงได้มากทีเดียว การใช้สมาร์ทบอร์ดในส่วนนี้ จะต้องใช้ความหนาที่ 8, 10, 12 หรือ 16 มม. แล้วแต่ความเหมาะสม

6. แผ่นรองวัสดุปิดผิวเซรามิก (Backer Board)

การใช้สมาร์ทบอร์ดเป็นแผ่นรองวัสดุปิดผิวเซรามิก จะทำโดยการปูสมาร์ทบอร์ดเป็นแผ่นรองก่อน แล้วใช้เซรามิกปิดทับพื้นผิวสมาร์ทบอร์ดลงไป ผนังที่ได้จะแข็งแรงมาก หมดกังวลเรื่องปลวกและความชื้นไปเลย ผนังประเภทนี้จึงนิยมทำภายในห้องน้ำและห้องครัว โดยสมาร์ทบอร์ดที่แนะนำให้ใช้จะมีความหนาที่แนะนำคือ 8-16 มม.

7. แผ่นรองวัสดุปิดผิวในอาคาร (Floor Underlay)

แผ่นสมาร์ทบอร์ดสามารถใช้เป็นแผ่นรองวัสดุก่อนการปูกระเบื้องหรือปูไม้ ใช้ได้ทั้งไม้จริง และไม้อย่างลามิเนตหรือปาร์เกต์ ใช้ได้กับท้องงานพื้นและผนัง โดยมีความหนาที่แนะนำคือ 8-12 มม.

8. พื้น (Floor)

พื้นบ้านหรือพื้นอาคารที่ไม่ต้องเจอความเสียหายจากความชื้น แดด ฝน ก็สามารถใช้สมาร์ทบอร์ดได้ เพื่อความสะดวกในการปูพื้น โดยจะมีความหนาที่แนะนำอยู่ที่ 16-20 มม.

จุดเด่นของสมาร์ทบอร์ด 

สมาร์ทบอร์ด เป็นวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ที่ใช้สำหรับงานฝ้าเพดาน ผนัง และแผ่นรองวัสดุต่างๆ ได้ดีครอบคลุมทั้งภายใน ภายนอก และมีจุดเด่นที่ทำให้สมาร์ทบอร์ดเป็นที่นิยม มีดังนี้

  • ติดตั้งสะดวก ง่าย ประหยัดเวลาในการทำงานของช่าง
  • มีหลายรุ่น หลายแบบให้เลือก
  • มีความแข็งแรง เหนียวไม่แตกหักง่าย ทนทาน รับแรงกระแทกได้ดี
  • ทนน้ำ ทนชื้น ไม่บวม หรือเปื่อยยุ่ยง่าย
  • ป้องกันปลวกได้
  • ดัดโครงได้ง่าย มีความยืดหยุ่น ไม่แข็งจนเกินไปเหมือนวัสดุชนิดอื่น
  • นำความร้อนต่ำ ช่วยให้บ้านเย็น ประหยัดค่าไฟฟ้าได้ดี
  • ไม่มีส่วนผสมของใยหิน ปลอดภัยต่อสุขภาพผู้อยู่อาศัย และแรงงานก่อสร้าง

ประเภทของสมาร์ทบอร์ด

1. สมาร์ทบอร์ดแบบเซาะร่อง

สมาร์ทบอร์ดเซาะร่องจะเหมาะสำหรับงานผนัง หรือฝ้าตกแต่ง สามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับบ้าน และอาคารได้ดี มีคุณสมบัติคือ ไม่แตกหักง่าย ทนได้ทั้งแดดและฝนได้ดี จึงสามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ทำความรู้จัก \"สมาร์ทบอร์ด\" คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน?

2. สมาร์ทบอร์ดแบบขอบเรียบ

แผ่นสมาร์ทบอร์ดแบบขอบเรียบ มีลักษณะเป็นแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นขอบเรียบทั้ง 4 ด้าน เหมาะสำหรับงานฝ้าเพดานทั้งภายใน และภายนอกเหมือนกับแบบเซาะร่อง เหมาะกับการใช้เป็นวัสดุรองพื้นหรือผนัง

ทำความรู้จัก \"สมาร์ทบอร์ด\" คืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน?

สมาร์ทบอร์ดราคาเท่าไร?

สมาร์ทบอร์ด (Smartboard) ตามท้องตลาดปัจจุบันแล้ว มีสินค้าตั้งแต่ราคาเกรดต่ำถึงสูง โดยราคาเฉลี่ยของแผ่นสมาร์ทบอร์ดเริ่มตั้งแต่ 145 – 830 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด และยี่ห้อ ซึ่งราคาจากเว็บไซต์ของ Gypstore เว็บขายอุปกรณ์ก่อสร้างครบวงจร ให้ราคาสมาร์ทบอร์ดขอบเรียบขนาด 1.2 × 2.4 ม. ไว้ ดังนี้

  • สมาร์ทบอร์ด 4 มม. ราคาเริ่มต้น 145 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 6 มม. ราคาเริ่มต้น 225 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 8 มม. ราคาเริ่มต้น 315 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 10 มม. ราคาเริ่มต้น 475 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 12 มม. ราคาเริ่มต้น 585 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 15 มม. ราคาเริ่มต้น 605 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 18 มม. ราคาเริ่มต้น 728 บาท
  • สมาร์ทบอร์ด 20 มม. ราคาเริ่มต้น 830 บาท

ข้อแนะนำสมาร์ทบอร์ด

สำหรับสมาร์ทบอร์ดที่จะแนะนำในบทความนี้ ได้แก่

  • แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่น ขอบเรียบ ขนาด 4 มม. 1.2×2.4 ม. เหมาะสำหรับงานฝ้าเพดาน, ฝาผนัง และพื้น
  • แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่น ขอบเรียบ ขนาด 6 มม. 1.2×2.4 ม. เหมาะสำหรับฝ้าเพดานทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงผนังตกแต่ง
  • แผ่นสมาร์ทบอร์ด SCG รุ่น ขอบเรียบ ขนาด 12 มม. 1.2×2.4 ม. ใช้ได้ดีทั้งผนังภายนอก และแผ่นรองวัสดุปิดผิวในอาคาร

สำหรับใครที่มองหา สมาร์ทบอร์ด ราคาถูก มีมาตรฐาน ใช้งานได้ดี สามารถเข้าไปดูได้ที่ gypstor