Off Page SEO คืออะไร สำคัญอย่างไร?

Off Page SEO คืออะไร สำคัญอย่างไร?

การทำ SEO มีทั้งการทำ On Page และ Off Page บทความนี้จะพาไปดูรายละเอียดกันว่า Off Page คืออะไร และมีขั้นตอนการทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และติดอันดับการค้นหาที่ดีขึ้น

OFF PAGE SEO คืออะไร?

Off Page SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของเราถูกจัดอันดับผลการค้นหาดีขึ้น ด้วยการทำ backlink หรือการนำ link เว็บไซต์ของเราไปติดไว้ที่เว็บไซต์อื่น เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้ามาชมเว็บไซต์มากขึ้น

Off page SEO VS On page SEO VS Technical SEO

Off Page SEO คือการนำลิงก์เว็บไซต์ของเราไปเชื่อมโยงกับเว็บไซต์อื่นๆ เช่น เว็บบอร์ด โฆษณา บล็อก เป็นต้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์จากภายนอกเข้ามาเห็นเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น หรือว่าง่ายๆ ก็คล้ายกับการโฆษณาเว็บไซต์

On Page SEO คือการปรับปรุงภายในเว็บไซต์ให้มีความน่าเชื่อถือและติดอันดับการค้นหา ปัจจัยสำคัญในการทำ On Page มีดังนี้

  • Title หัวเรื่อง และ H1 H2 H3…โดยเรียงตามลำดับความสำคัญของหัวข้อ และมี keyword สำคัญต่อผลลัพธ์การค้นหา ซึ่งเป็นข้อมูลชุดแรกที่ Google จะตรวจสอบและเก็บข้อมูล
  • Description คุณภาพของเนื้อหาที่อยู่บนเว็บไซต์ ยิ่งเนื้อหาดี มี keyword สำคัญ ยิ่งมีผลต่อการจัดอันดับการค้นหา
  • เพิ่มรูปแบบการสื่อสารเพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น รูปภาพ คลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น

Technical SEO

นอกจาก Off Page และ On Page แล้วยังมีปัจจัยด้านเทคนิคอื่นๆ ที่มีผลต่อการทำ SEO ด้วย ได้แก่

  • SSL (Secure Sockets Layer)

คือเว็บไซต์ที่เสริมความปลอดภัยเพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ปลอดภัยจากสแปม มัลแวร์ต่างๆ โดยสังเกตได้จาก https:// จะมี s เสมอ ซึ่งความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นสิ่งที่ Google คำนึงถึงเป็นหลัก จึงมีผลต่อการจัดอันดับด้วย

  • Mobile-Friendly 

ในปัจจุบัน มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นจำนวนมาก การออกแบบเว็บไซต์ที่รองรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจะทำให้ผู้เข้าชมใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นและมีการเข้าชมเว็บไซต์บ่อยขึ้น

  • เพิ่มความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้อะไรก็รวดเร็วไปหมด ในการโหลดหน้าเว็บก็เช่นกัน สมัยนี้คงไม่มีใครนั่งรอเป็นนาทีเพื่อโหลดหน้าเว็บเพียงหน้าเดียว การหา domain หรือ hosting ที่ทำให้เว็บไซต์โหลดได้เร็วก็มีผลต่อยอด reach ของผู้เข้าชมเว็บไซต์เช่นกัน

  • ลดเนื้อหาที่ซ้ำกัน

อย่างที่ทราบกันดีว่า การทำ SEO นั้นห้าม copy จากเว็บไซต์อื่นโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะมีผลต่อความน่าเชื่อถือแล้ว algorithm ที่จัดอันดับของ Google จะไม่สามารถจัดลำดับเว็บไซต์ได้ เนื่องจากมีเนื้อหาคล้ายกัน

เทคนิคการทำ Off Page SEO (สำหรับมือใหม่)

การทำ SEO ในปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก เพราะเป็นการโปรโมตเว็บไซต์ของเราโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่ใช้ algorithm ของ Google เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เว็บไซต์นั้นขึ้นไปติดอันดับการค้นหา เพื่อดึงยอด reach ของผู้เข้าชมให้มากที่สุด

วิธีการทำ SEO นั้นก็ไม่ได้ยาก ยิ่งสมัยนี้มี Social Media ทำให้การแพร่กระจายข่าวสารต่างๆ รวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยวิธีการทำ SEO มีดังนี้

ทำไมต้องทำ Off page SEO

การทำ SEO ก็คือการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเราเพื่อให้ Search Engine อย่าง Google เห็นและจัดอันดับเว็บไซต์โดยดูจากคุณภาพของเว็บไซต์ ซึ่งการทำ Off Page มีความสำคัญมาก เพราะ Google จะวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกต่างๆ

Local SEO

Local SEO คือการทำ SEO ให้ติดอันดับการค้นหา โดยการใช้ keyword เพื่อให้ Google เห็นและจัดอันดับเว็บไซต์ของเราให้อยู่หน้าแรกๆ ยกตัวอย่าง หากเปิดร้านขายเครื่องกรองน้ำแถวห้วยขวาง แต่เป็นร้านเล็กๆ ไม่ค่อยมีคนรู้จักก็อาจจะใช้ keyword สำคัญๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น เช่น เครื่องกรองน้ำ, ห้วยขวาง เป็นต้น

Social Media

Social Media เป็นสื่งสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในปี 2018 นี้ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟน เล่นโซเชียลมีเดีย และค้นหาสินค้าสูงถึง 54% (ที่มา: GlobalWebIndex Q1 2018)

การที่เว็บไซต์มีโซเชียลมีเดีย นอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานเห็นเว็บไซต์ของเราผ่านสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ในทาง SEO การมีโซเชียลมีเดียจะมีผลต่อการจัดอันดับการค้นหา หากเว็บไซต์ของเรามี Facebook เมื่อลองค้นหาชื่อเว็บไซต์หรือชื่อบริษัทผ่าน Google ก็จะพบเพจ Facebook ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับต้นๆ แม้ว่าจะไม่ได้พิมพ์คำว่า Facebook ลงในช่องค้นหาก็ตาม

Influencer Marketing

การทำ Influencer Marketing คือการร่วมมือกับคนดังในแวดวงต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดเข้าชมเว็บไซต์ของเรามากขึ้น เมื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงแชร์เว็บไซต์ของเรา แน่นอนว่าผู้ติดตามเหล่านั้นก็ย่อมที่จะแชร์ด้วย เป็นการกระจายเว็บไซต์เพื่อให้มีผู้เข้าชมมากขึ้น

Events

การจัด Events เป็นการดึงดูดให้ผู้เข้าชมสนใจงานและมารวมอยู่ในที่เดียวกันเพื่อแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ดังนั้น การทำ SEO ผ่าน Events เป็นอีกกลยุทธ์ที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น

Podcasts

ยุคนี้พอดแคสต์มาแรงมากในยุคที่งานทุกอย่างเป็น multitasking จนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น พอดแคสต์จึงเป็นอีกหนึ่งสื่อที่ทำให้คนวัยทำงานสามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆ ผ่านเสียง ไม่ต้องเสียเวลานั่งอ่านในขณะที่ทำอย่างอื่นไปด้วย

การทำ podcast ให้ติดอันดับการค้นหานั้น คล้ายกับการเขียน SEO ทั่วไป โดยการใส่ keyword ให้ครอบคลุม และสรุปเนื้อหาสิ่งที่จะได้จากการฟัง Podcast นี้ อาจมีชื่อแขกรับเชิญที่มีชื่อเสียง เพื่อให้เข้าถึงผู้เข้าชมและช่วยกระจายเว็บไซต์ได้มากขึ้น

Forums Marketing

การเข้าไปอยู่ในชุมชนตั้งกระทู้ถามก็ช่วยโปรโมตเว็บไซต์ได้เช่นกัน เพราะในกระทู้จะรวมหัวข้อต่างๆ และในแต่ละหัวข้อก็จะมีกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันมารวมอยู่ในที่เดียวกัน 

การทำ SEO ด้วย Forum Marketing อาจใช้วิธียิงลิงก์ของเราที่ตรงกับหัวข้อที่มีคนสนใจ หรือแปะลิงก์เว็บไซต์ของเราในช่องลายเซ็น เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาอ่านกระทู้ได้เห็นโปรไฟล์และข้อมูลเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มยอดเข้าชม

ข้อควรระวังการทำ Off Page

  • ไม่สแปม backlink มากเกินไป เพราะจะทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเราเป็นสแปม ทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงและมีผลต่อการจัดอันดับ
  • ไม่สแปม keyword ในบทความมากเกินไป เพราะจะทำให้บทความนั้นดูไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์น้อยและมีผลต่อความน่าเชื่อถือในการจัดอันดับการค้นหา

สรุป

การทำ Off Page SEO เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการโปรโมตเว็บไซต์ของเราผ่านการประกาศบนเว็บไซต์อื่น เพื่อดึงให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มาที่เว็บไซต์ของเรามากขึ้น

การทำ Off Page สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ทำควบคู่กับโซเชียลมีเดีย อินฟลูเอนเซอร์ ทำพอดแคสต์ ซึ่งจะช่วยให้มีผู้เช้าชมที่มาจากผู้ติดตามคนดัง คนในวงการต่างๆ ได้เห็นและแชร์เว็บไซต์ของเรามากขึ้น

ปิดท้ายด้วยข้อควรระวังการทำ Off Page SEO ควรปฎิบัติตามกฎของการทำ SEO อย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือและอันดับของผลการค้นหา เพื่อให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราอย่างต่อเนื่อง