เจริญ ส.ขอนแก่นฟู้ดส์และ 5 ปราชญ์ชาวบ้าน คว้ารางวัลต้นแบบสัมมาชีพ

เจริญ ส.ขอนแก่นฟู้ดส์และ 5 ปราชญ์ชาวบ้าน คว้ารางวัลต้นแบบสัมมาชีพ

มูลนิธิสัมมาชีพ เตรียมมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ ประจำปี 2565 ผู้บริหารส. ขอนแก่นฟู้ดส์ บุคคลต้นแบบสัมมาชีพ และ 5 วิสาหกิจชุมชนต้นแบบ รวมถึงปราชญ์ชาวบ้าน ได้รางวัลเหล่านี้

คณะกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ มีมติคัดเลือกให้เจริญ รุจิราโสภณ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม เป็นบุคคลต้นแบบสัมมาชีพประจำปีนี้ และนับเป็นคนที่ 8 ตั้งแต่มีการมอบรางวัลนี้ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา

โดยเจริญเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ที่เป็นแบบอย่างของการก่อร่าง สร้างตัว ด้วยการยึดหลักสัมมาชีพ บุคคลต้นแบบสัมมาชีพที่เติบโตไปพร้อมกับท้องถิ่น ชุมชน และประเทศ 

รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ

1 ประเภท “การแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร” ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟบ้านถ้ำสิงห์ จ.ชุมพร

2 ประเภท “การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร” ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนหม้อห้อม ทุ่งเจริญย้อมสีธรรมชาติ จ. แพร่ ปัจจุบันพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

3 ประเภท “การบริการและการท่องเที่ยวโดยชุมชน” ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลบ้านแหลม จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถ่ายทอดวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชนริมแม่น้ำสุพรรณ/เพลงพื้นบ้าน ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว

4 ประเภท “การเกษตร” ได้แก่ วิสาหกิจเพื่อสังคมเกษตรอินทรีย์คลองตัน (PGS)จ.สมุทรสาคร ที่ส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ ขยายเครือข่าย และสร้างช่องทางการจำหน่ายใหม่ ๆ  

5 ประเภท “การเงินและสวัสดิการชุมชน” ได้แก่  กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านชากไทย จ.จันทบุรี ให้บริการออมเงิน ฝากเงิน การกู้เงิน และร่วมกับศูนย์จัดการหนี้เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือนให้สมาชิก

เจริญ ส.ขอนแก่นฟู้ดส์และ 5 ปราชญ์ชาวบ้าน คว้ารางวัลต้นแบบสัมมาชีพ


 

  รางวัล "ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ" 

-ชัยพร พรหมพันธุ์ ชาวนา จ.สุพรรณบุรี ทำนาแบบลดต้นทุนและปลูกข้าวปลอดภัย ถ่ายทอดวิธีการทำนาแบบลดต้นทุนให้ชุมชนอื่นๆ นำไปเป็นแบบอย่าง

-บรรจง พรมวิเศษ ผู้นำชุมชน จ.ปราจีนบุรี สามารถบริหารจัดการหนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบของชุมชนจนประสบความสำเร็จ

-ประภาพรรณ ศรีตรัย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหม้อห้อมทุ่งเจริญย้อมสีธรรมชาติ จ.แพร่ มีผลงานหัตถกรรมการย้อมผ้าด้วยห้อมอันเป็นมรดกภูมิปัญญาของชุมชนให้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

-เปลี่ยน สีเสียดค้า นักพัฒนาปุ๋ยอินทรีย์ จ.พะเยา มีผลงานด้านการทำปุ๋ยหมักระบบกองแบบเติมอากาศ เปลี่ยนแปลงการผลิตทางการเกษตรเป็นแบบปลอดสารเคมี

-สุริยา ศิริวงษ์ ผู้นำแปรรูปมังคุด จ.ระนอง มีผลงานสำคัญในฐานะผู้นำวิสาหกิจชุมชนมังคุดหวานเพื่อการส่งออกลำเลียง นอกจากนี้ยังจัดการด้านผลิตผลมังคุด ด้วยการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งสร้างแบรนด์ของชุมชนชื่อ “Queeny”